เจ็ดวิธีในการช่วยเหลือเด็ก


วิธีช่วยเหลือเด็ก

เจ็ดวิธีช่วยเหลือเด็ก

                 ข้อเขียนสำหรับเดือนนี้  ผมขอเสนอวิธีการช่วยเหลือเด็กอย่างง่ายๆ เจ็ดวิธี  ดังนี้

                 หนึ่ง...เป็นหูเป็นตาสอดส่องดูแลว่ามีเด็กถูกทอดทิ้ง ถูกรังแกอยู่ที่ไหนบ้าง  การร่วมกันสอดส่องดูแลเช่นนี้  จะช่วยให้เด็กจำนวนมากที่กำลังทุกข์ระทมและด้อยโอกาสถูกพบเห็นและได้รับการช่วยเหลืออย่างทันท่วงที  การได้พบและได้แจ้งไปยังส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเช่นพัฒนาสังคมจังหวัด (ประชาสงเคราะห์เดิม) หรือเจ้าหน้าที่ตำรวจหรือองค์กรพัฒนาเอกชนทั้งหลาย  นับเป็นวิธีการที่ต้องเร่งกระทำ

                  สอง...เป็นอาสาสมัครช่วยสร้างกุศลแก่เด็ก  วิธีการนี้พิจารณาจากความสันทัดและช่วงเวลาว่างของตนเองเป็นหลัก  เช่นเก่งทางสอนหนังสือ  ศิลปะ  ดนตรี  กีฬา  เล่านิทาน  ภาษาอังกฤษ  การให้คำปรึกษา  หรือถนัดในวิชาชีพพยาบาล  ฯลฯ   ก็อาสาสมัครไปตามสถานที่ต่างๆ ตามช่วงเวลาที่ตนเองว่าง  ย่อมจะสร้างประโยชน์ให้แก่เด็กๆ ได้

                  สาม...เป็นผู้จัดกิจกรรมสันทนาการและพาเด็กทัศนศึกษา  วิธีการนี้เป็นการรวมกลุ่มเพื่อน กลุ่มคนทำงานเข้าไปจัดกิจกรรมให้แก่เด็กๆ ในวันหยุด วันพิเศษต่างๆ  หรือรวมกันพาเด็กๆ ไปทัศนศึกษาตามสถานที่ต่างๆ เช่นทะเล  ภูเขา  แม่น้ำ  พิพิธภัณฑ์  วัดวาอาราม ฯลฯ  จะได้ช่วยให้เด็กๆ มีพัฒนาการที่ดีและกว้างขวางขึ้น

                  สี่...เป็นผู้รู้ช่วยชี้แนะและให้ความเห็น  วิธีการนี้จะช่วยให้องค์กรที่ทำงานเพื่อทั้งภาครัฐและองค์กรพัฒนาเอกชน  ได้ข้อคิดเห็นที่เป็นประโยชน์และได้วิธีการทำงานเพื่อเด็กที่ดีที่เป็นรูปธรรมประโยชน์ทั้งหลายที่จะเกิดแก่เด็กย่อมจะเพิ่มทวีมากขึ้น

                  ห้า...เป็นผู้บริจาคและหาแนวร่วมช่วยเด็ก   วิธีการนี้มีมากในต่างประเทศและขยายมาถึงประเทศไทย  รูปธรรมก็คือการช่วยบริจาคอุปถัมภ์เด็กเป็นรายบุคคล   การให้ทุนการศึกษา  การมอบทุนทรัพย์ให้ไปทำโครงการเพื่อเด็ก  ส่วนการหาแนวร่วมนั้นก็คือการรณรงค์ในกลุ่มเพื่อน หาทุนไปสมทบการทำงานแก่องค์กรการกุศลต่างๆ  เหล่านี้จะช่วยให้เด็กมีอนาคตเพิ่มขึ้น องค์กรเข้มแข็งและสามารถช่วยเด็กได้มาก

                   หก...บริจาคอุปกรณ์ เสื้อผ้าและอาหารแห้ง   วิธีการเป็นวิธีที่ง่ายและช่วยลดความฟุ้งเฟ้อของผู้คนลงได้มาก  โดยนำเสื้อผ้าที่ไม่ใช้แล้วของตน ของคนในครอบครัว  นำอุปกรณ์เหลือใช้ หรือจัดซื้อหาข้าวสารอาหารแห้งไปมอบแก่เด็กๆ ตามบ้านเลี้ยงเด็กและสถานสงเคราะห์ต่างๆ  ของเหล่านี้ก็จะกลายเป็นสิ่งที่เป็นประโยชน์ขึ้นมาทันที

                เจ็ด...เข้าเลี้ยงอาหารเด็ก  วิธีการนี้คือใช้วันสำคัญต่างๆ เช่น วันแต่งงาน วันครบรอบแต่งงาน  วันคล้ายวันเกิด  วันทำบุญให้แก่ผู้ล่วงลับไปแล้ว เข้าไปจัดอาหารเลี้ยงเด็กแทนการจัดงานเลี้ยงตามโรงแรมทั่วไป  เพราะนอกจากจะประหยัดแล้วยังได้เห็นเด็กๆ มีความสุขเพิ่มมากขึ้น

                 ครับ   อย่างน้อยวิธีการช่วยเด็กๆ ทั้งเจ็ดวิธีการนี้   หวังว่าจะได้รับความสนใจและนำไปปฎิบัติเพื่อเด็กๆ ที่ด้อยโอกาสทั้งหลาย  จะได้มีโอกาสและวันเวลาที่ดีเพิ่มมากขึ้นในอนาคต  ส่วนท่านที่ต้องการทราบรายละเอียดเพิ่มเติมนั้น สามารถสอบถามได้ที่ มูลนิธิสร้างสรรค์เด็ก 02-574-1381   02-574-3753 และ 02-574-6162   ทุกวันเวลาครับ    

                                            

                                              ..........................................

 

หมายเลขบันทึก: 355557เขียนเมื่อ 2 พฤษภาคม 2010 15:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 00:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

 

ขวอบคุณที่แบ่งปันวิธีการช่วยเด็กๆ ทั้งเจ็ดวิธีการนี้นะคะ  จะได้นำไปปฎิบัติเพื่อช่วยเหลือเด็กๆ ที่ด้อยโอกาส จะได้มีโอกาสอนาคตค่ะ 

ขอช่วยเด็กด้อยโอกาสที่โรงเรียนนะคะ

ช่วยประจำ  เพราะเห็นกับตา เห็นตำใจ

อ่านบทความของครูหยุยหลายๆ บทความแล้ว จะเห็นว่าในสังคมมีปัญหาเยอะมาก เกิดได้ทุกเรื่อง แม้แต่สิ่งที่เกิดจากความรักของคน 2 คน ก็ยังเป็นปัญหาได้ จากบทความทราบแล้วว่ามีองค์กรช่วยเหลือเด็ก ๆ อยู่หลายองค์กร แต่อยากทราบว่า ปัจจุบันมีองค์กรอะไรบ้างที่ให้ความรู้ความเข้าใจสำหรับคน 2 คน ก่อนที่จะไปใช้ชีวิตร่วมกัน เพื่อให้เขาเหล่านั้นเข้าใจ และรู้ซึ้งว่าความสุขของคน 2 คน (เพียงไม่กี่นาที) บางที่ก่อให้เกิดความทุกข์กับ 1 ชีวิตอีกยาวนาน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท