บันทึกที่ 4 ครูเพื่อศิษย์


คุณครูในดวงใจ

ครูเพื่อศิษย์.....

       ในสังคมทุกคนชั้นนั้น มีคนอยู่หลายประเภท เพราะว่าคนเรานั้นมาจากหลายสถานที่ หลากครอบครัว มีทั้งคนดี และมีทั้งคนไม่ดี ก็เหมือนกับครู ก็ย่อมมีทั้งที่ดีและไม่ดี

       ดิฉันเชื่อว่าในชีวิตของทุกๆคนที่ได้ผ่านการศึกษามา ไม่ว่าจะระดับชั้นใดก็ตาม ย่อมมีบ้างที่ได้พบกับครูหลายๆประเภท ในชีวิตของดิฉันก็เช่นกัน แต่ในที่นี้จะขอเอ่ยถึงคุณครูที่ดี ที่ดิฉันประทับใจ นั่นก็คือคุณครูสมัยที่ดิฉันเรียนด้วยสมัยชั้น ป.1 ดิฉันจำได้ว่า ตอนที่ดิฉันเรียนกับคุณครูตอนนั้นคุณครูแก่มากแล้ว ใกล้จะเกษียณอายุราชการแล้ว คุณครูจะเป็นคนใจดีมาก คุณครูสอนให้เด็กนักเรียนทุกคนในระดับชั้น ป.1 เขียนหนังสือเป็น อ่านหนังสือออก เด็กที่ระดับสติปัญญาดีก็จะเรียนรู้ได้อย่างรวดเร็วในเวลาไม่นาน แต่ถ้าเด็กคนไหนระดับสติปัญญาอยู่ในระดับที่อ่อน ก็ต้องใช้เวลานานกว่าเด็กคนอื่น แต่คุณครูก็ใจเย็น อดทน ไม่บ่น ค่อยๆสอนให้เด็กนักเรียนทุกคนสามารถอ่านออกเขียนได้ และได้ผ่านขึ้นระดับชั้นต่อไปได้ ในความคิดของดิฉัน ดิฉันคิดว่า ครูที่เก่งนั้นคือครูที่สามารถทำให้เด็กที่ไม่รู้หนังสือ สามารถอ่านออกเขียนได้ นั้น เป็นครูที่เก่งมากๆ และทำให้เรามีพื้นฐานที่ดี ทุกวันนี้ที่ดิฉันเขียนหนังสือได้สวย อ่านหนังสือได้คล่อง ดิฉันขอยกความดีความชอบให้คุณครูท่านนี้ ท่านชื่อ คุณครูเสวียน ส่วนนามสกุลดิฉันจำไม่ได้แล้ว เป็นคุณครูผู้หญิง

        หลังจากวันนั้นจนถึงวันนี้เป็นเวลานับได้ เกือบ 20 ปี แล้ว แต่ที่ดิฉันไม่ได้เจอท่านนับเป็นเวลาได้เกือบ 10 ปี เพราะว่าท่านอยู่ที่จังหวัดจันทบุรี เมื่อก่อนครอบครัวของดิฉันอาศัยอยู่ที่นั่น ตอนนี้ย้ายกลับมาอยู่ที่ลำพูน ดิฉันจึงไม่มีโอกาสได้เจอท่านอีกเลย ถ้ามีโอกาสได้กลับไป ดิฉันจะไปกราบขอบคุณท่านสักครั้ง ที่ครั้งนั้นดิฉันได้รับการศึกษาที่ดีจากคุณครูท่านนี้..............

 

++++++++++++++++++++++++++++++

หมายเลขบันทึก: 353593เขียนเมื่อ 24 เมษายน 2010 00:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 13:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

บ่มีไผมาเม้นเลย เนาะ คนแรกเลยละกันครับ ทักทายเน้อครับ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท