ม.6/2 ห้องครูวารี


   ครูเพื่อศิษย์ พอนึกถึงประโยคนี้ ภาพของหนังเรื่อง ม.6/2 ห้องครูวารีก็พุดขึ้นมาทันที  ไม่รู้ว่าน้องๆบางคนในห้องจะเคยดูหรือเปล่า  พูดแล้วเหมือนตัวเองแก่เลย  แต่มั่นใจว่าอาจารย์เคยดูแล้วแน่ๆเลย เพราะเป็นหนังช่วงอาจารย์ยังวัยรุ่น (เดาเอาน่ะค่ะ)

เรื่องนี้เป็นเรื่องราวของนักศึกษาฝึกสอน(ถ่ายทำที่โรงเรียนนวมินทราชูทิศพายัพ โรงเรียนเก่าดิฉันเองค่ะ  แต่ตอนที่ถ่ายยังอยู่ประถมอยู่เลย)มาฝึกสอนห้อง ม.6/2  เด็กก็มีร้ายบ้างดีบ้าง สไตล์หนังก็เหมือนโฆษณาเซเว่นช่วงก่อนนะค่ะ ถ้ายังจำกันได้ 

แต่หนังไม่ได้ให้เพียงความสนุกเท่านั้นแต่เล่าแง่มุมต่างๆทั้งมุมของครอบครัว มุมของความรัก และ ในมุมของความเป็นครู   ครูที่ไม่อาจที่จะละทิ้งลูกศิษย์ที่เกเรได้ ทำทุกทางเพื่อให้ลูกศิษย์กลับมาเรียนหนังสือ  ทั้งๆที่ตังเองเป็นเพียงครูฝึกสอนเท่านั้น  ความเกรงใจของเด็กย่อมมีน้อยกว่าครูที่เป็นครูประจำการอยู่มาก อ้อลืมบอกว่านางเอกชื่อ วารีคะ  ไม่รู้ว่าความเป็นจริงจะมีครูแบบนั้นจริงๆบ้างไหม จะมีนักศึกษาฝึกสอนที่ยอมทำแบบครูวารี ไม่ได้ทำเพื่อคะแนนเพื่อผ่านวิชาฝึกสอน แต่ทำเพื่อให้เด็กคนหนึ่งได้เรียนจบ ม.6  ซึ้งคะ

นั้นเป็นหนังที่สร้างแรงบันดาลใจในการเป็นครูสำหรับฉันก่อนที่ความมุ่นมั่นนั้นจะเลือนหายพักใหญ่  จนตอนนี้ความรู้สึกที่อยากเป็นครูแบบนั้นมันได้กลับมาอีกแล้ว   เมื่อได้ยินเด็กเรียกฉันว่าครู  เด็กตัวเล็กๆ  หน้าตาเปื้อนฝุ่นตั้งแต่เข้าเรียนจนกลับบ้าน  ฟังภาษากลางไม่ค่อยออก แต่ดูละครช่อง 7 รู้เรื่อง 

ตอนที่ฉันมาที่โรงเรียนใหม่ ฉันไม่ค่อยเข้าใจภาษาถิ่นที่นี้เท่าไร ถึงแม้ว่าฉันจะคนเชียงใหม่ แต่คำที่พื้นเมืองมากๆฉันก็ฟังไม่ออกเช่นกัน  มีเรื่องตลกมากมายที่เกิดขึ้นจากความเข้าใจผิดของฉันกับนักเรียนเกี่ยวกับภาษาถิ่น   นักเรียนที่ฉันต้องไปสอนอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้เกือบครึ่งห้อง ทั้งที่อยู่ ป.2 เทอม2 แล้ว และทั้งที่ไม่ได้เป็นเด็กพิเศษ ฉันถามรุ่นครูรุ่นพี่  เธอเองก็ตอบไม่ได้ เพราะเพิ่งมาอยู่ก่อนฉันแค่ 1 เดือนเท่านั้น  คิดว่าน่าจะมาจากครูที่นี้น้อยและสอนหลายวิชา และที่นี้เป็นโรงเรียนขยายโอกาส เลยทำให้ ผู้ใหญ่ที่นี้เน้นที่จะพัฒนาหลักสูตรมากว่าพัฒนานักเรียน 

ความรู้สึกของฉันเหมือนว่าการศึกษาสังคมไทย มีคำว่า 2 มาตราฐาน เด็กในเมืองมีครูเพียงพอ แต่ที่ไกลจากเมืองอย่างนี้กลับมีครูไม่เพียงพอ แต่สติปัญญาของเด็กกลับต้องการการพัฒนาที่เท่าเทียมกัน ตั้งแต่นั้นฉันจึงตั้งปณิพานว่า จะไม่มีการสอนแบบ 2 มาตรฐานสำหรับฉัน  แรกๆเด็กนักเรียนก็ตามไม่ค่อยทัน และรู้สึกว่าฉันป็นครูที่ดุมาก  แต่สุดท้ายเราก็ต่างคนต่างปรับตัวเข้าหากัน เราต่างก็สร้างฉายาในกัน มันอาจไม่ได้ผล 100 % แต่เชื่อได้ว่า เด็กที่นี้พัฒนาได้ไม่แพ้เด็กในเมืองแน่นอน

ฉันเองไม่สามารถบอกได้ว่าสิ่งที่ฉันทำจะเท่าเทียมกับครูวารี  แต่ฉันเพียงทำในสิ่งที่เป็นไปได้ที่ฉันจะทำเพื่อเด็กนักเรียนของฉันได้  ดูเหมือนว่าจะสร้างภาพ  แต่มันเป็นเรื่องจริงเมื่อวันหนึ่งคุณได้มายืนในจุดที่คนรอบข้างมีความคาดหวังถึงคำว่าครู นั้นเหมือนแก้วสารพัดนึก ตอนนั้นคุณอาจทำมากกว่าที่ฉันทำ

หมายเลขบันทึก: 353078เขียนเมื่อ 21 เมษายน 2010 17:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 20:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

เราทำดีที่สุดแล้ว

อย่าโทษตัวเองค่ะ

เป็นกำลังใจให้นะค่ะ

สวัสดีครับ คุณ ครูเด็กพิเศษ ;)

แหม ... ม.6/2 ห้องครูวารี จำเรื่องราวไม่ได้แล้วครับ มีการพาดพิงเนาะ ;)

ก็มีการจัดข้อความน่าอ่านขึ้นครับ แต่แนะนำว่า "ไม่ต้องย่อหน้า" ให้พิมพ์ไปเลย แต่ใช้เว้นบรรทัดเอา ;)

หาทางเน้นคำที่น่าจะเน้นคำ บันทึกจะน่าดูขึ้น

อืมม ... มีคำพิมพ์ผิดหลายคำครับ ลองเปิดพจนานุกรมดูครับ เช่น ปนิพาน? ... มาตราฐาน? ... สาระพัด?

ตรวจดูนะครับ และลองแก้ไขดู

แล้วครูจะแวะมาดูนะ ครูวารี ที่ดุสุด ๆ ;)

ขอบคุณครับ ;)

สวัสดีเพื่อนครูเด็กพิเศษ เรื่องครูวารีตั้งแต่ประถมได้มั้ง ยังจำได้สุดยอด

คำผิด รีบแก้ไขเร็วเพื่อน อิอิ มีเอกไทยค้ำคออยู่ สู้ต่อไป...

ขอบคุณไข่ตุ๋นมากค่ะ สำหรับกำลังใจ

อาจารย์ค่ะ คอบคุณค่ะที่แวะเข้ามาดู แก้ไขเรียบร้อยค่ะ

เมื่อวานรีบนะค่ะ เลยไม่ได้เช็คคำผิดก่อน

คอบคุณร่มไม่ไผ่นะค่ะที่เข้ามา

ไม่อยากบอกเลยว่า

จบภาษาไทยแต่เขียนภาษาไทยผิดบ่อยมากคะ

เพราะเรามีรากศัพท์มาจากหลายภาษาเลย งง อยู่บ้าง

แต่คอบคุณสำหรับคำติชมนะคะ

เพิ่งแก้ไขบันทึกที่เขียนผิดไป ตอนนี้ก็ เขียนผิดอีก

จะบอกว่าขอบคุณคะ ตาลายไปหน่อย

สวัสดีจ้า

แหมจำเรื่องนี้ได้ด้วยหรอ (จำไม่ค่อยได้ เกิดไม่ทัน 555)

อ้อมว่ากวาเป็นครูที่ดีได้อยู่แล้ว

สู้ๆๆนะเพื่อน

เป็นกำลังใจให้จ๊ะ

ขอบคุณครับ คุณ.....ยังไม่รู้จักกันเลยนะครับ

เป็นกำลังใจนะครับ ขอให้อุดมการณ์ของความเป็นครู อยู่ยืนยงกับคุณด้วยนะครับ...

สวัสดีค่ะ คุณครูเด็กพิเศษ

เข้ามาเป็นกำลังใจให้นะคะ

สู้ๆ ค่ะ

หนังเรื่องนี้ ถ่ายทำสมัยผมเข้า ม.๑ เลยล่ะครับ

ขอให้สู้ในอุดมคติของตัวเองครับ เป็นกำลังใจให้ครับผม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท