Orn
น.ส. กนกอร ตั้งกุลบริบูรณ์

คำสาป ! ของการคิดไปเอง


Positive thinking, จิตวิทยาการขอ

สวัสดีค่ะ อรได้ไปอ่านหนังสือเล่มหนึ่งชื่อว่า

"กลัวหัวคิด มองโลก 80%" 1 ใน 300 ผลงาน ของจิตแพทย์ชื่อดังชาวญี่ปุ่น "ไซโต้ ชิเงตะ" เป็นหนังสืออ่านได้สบายๆเกี่ยวกับ วิธีทำความเข้าใจ ปรับเปลี่ยนมุมมอง และวิธีคิดของตัวเอง โดยมีพื้นฐานมาจาก การมองโลกในเชิง+ จึงขอหยิบยกเรื่องราวบางตอนในหนังสือมาแบ่งปันนะคะ

ในโลกนี้มีสิ่งที่เรียกว่า "การคิดไปเอง" อยู่ด้วยค่ะ เช่น บางคนคิดว่าตัวเองเป็นคนพูดไม่เก่งจึงชอบที่จะทำงานเฉพาะในออฟฟิศ ไม่ยอมออกไปพบปะลูกค้า การคิดไปเองต่อเนื่องประจำเป็นเวลานานๆจะทำให้ในที่สุดแล้ว สิ่งที่เราคิดไปเองนั้นจะกลายเป็นบุคคลิกเฉพาะของคนๆนั้นขึ้นมาได้ค่ะ เรื่องการคิดไปเองมีทั้งเรื่องดีและเรื่องร้ายค่ะ ดังนั้นเราจึงต้องพิจารณาเรื่องราวต่างๆรอบตัวเราเองอย่างมีสติให้ดี ดูว่าสิ่งไหนเป็น "เรื่องที่คิดไปเอง" หรือ "เรื่องที่ไม่ได้คิดไปเอง" ไตร่ตรองแยกแยะให้ออกอย่างเด็ดขาด และ ปลดปล่อยตัวเองออกจากคำสาปของการคิดไปเองโดยเฉพาะการคิดไปเองในแง่ลบค่ะ
 

วิธีที่จะทำให้เราเลิกคิดไปเองได้นั้น คือต้อง "สะกดตัวเอง" ด้วยการตกย้ำบอกกับตัวเองซ้ำๆ ตลอดเวลา ให้มีสติ ไตร่ตรองก่อนให้ดีก่อนที่จะด่วนคิดสรุปไปเอง! เช่น คนที่ชอบคิดว่าตัวเองพูดภาษาอังกฤษไม่ชัดฝรั่งฟังไม่รู้เรื่อง เมื่อเจอคนต่างชาติก็รีบหลบหน้า ไม่ยอมพูดภาษาอังกฤษเลยสักคำ เพราะคิดว่าตัวเองพูดไม่ชัด พูดไป ฝรั่งก็ไม่มีทางเข้าใจ ลองกำหนด คีย์เวิร์ดไว้เตือนตัวเองทุกครั้งเวลาเจอฝรั่ง เช่น "ต้องพูดช้าๆ พูดให้ชัดๆ" "กล่าวทักทาย คำง่ายๆ" เป็นต้น พอเจอฝรั่งก็ให้กล่าวคำเหล่านี้ออกมา เพื่อสะกดตัวเองไว้ก่อนที่จะคิดไปเองว่า ตัวเองพูดภาษาอังกฤษไปฝรั่งก็ไม่เข้าใจ
 

ในหนังสือเล่มนี้เรียกวิธีนี้ว่า "มนตร์สะกดตัวเอง" อย่างเช่น ตอนคุณออกไปทานอาหารนอกบ้าน ไม่ว่าจะเป็นร้านไหนก็ตาม ทุกครั้งที่ทานอาหารคำแรก ให้ร้องออกมาดังๆว่า "อร่อยจัง !" ให้ฝึกทำอย่างนี้ เรื่อยๆ ทุกครั้งเวลาทานอาหารไม่ว่าจะเป็น ที่บ้าน ที่ทำงาน ภัตตาคาร หรือที่ไหนก็ตาม ในที่สุดแล้ว ไม่ว่าคุณจะทานอะไรก็จะรู้สึก "อร่อย" ไปเองค่ะ
 

 

ที่มาข้อมูลจากหนังสือ "กลับหัวคิด มองโลก 80%"

หมายเลขบันทึก: 352473เขียนเมื่อ 19 เมษายน 2010 00:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 01:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีครับคุณ Orn

บันทึกอ่านสนุกดีครับมีสาระมากด้วย

จะติดตามอ่านเลื่อยๆนะครับ

แจ่มมากครับ ขอเอาไป Link ลงใน Facebook เลยนะครับ

  • ขอบคุณค่ะ ครูหนุนที่แวะมาอ่าน ยินดีเป็นอย่างยิ่งที่สนุกกับเรื่องที่นำเสนอไปหวังว่าจะให้ประโยชน์ไม่มากก็น้อยค่ะ ^^

 

  • ขอบคุณค่ะ อ.โย เอาไป link ได้ตามสบายเลยค่ะ

จะลองทำตามดูนะครับ เพราะรู้สึกว่า สาปตัวเองไว้เยอะมาก

จะขอเอาไปลองถอนคำสาป

คุณ Lenzy คะขอให้สามารถเปลี่ยนแปลง หลุดพ้นจากคำสาบที่ผูดมัดตัวเองไว้ให้ได้นะคะ ขอบคุณที่แวะมาค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท