R2R : กลุ่มทีมศัลย์


ธรรมชาติของกลุ่มที่เกิดขึ้น เมื่อมีใครคนหนึ่งที่ดูเสมือนมีอำนาจต่อกลุ่ม ก็จะทำให้สมาชิกกลุ่มคนอื่นๆ ไม่กล้าแสดงความคิดเห็นใดใด

       แรกเริ่มเดิมที กลุ่มศัลย์เป็นกลุ่มที่ขอเข้ามาสังเกตการณ์กระบวนการ R2R ซึ่งหมายถึงว่าจะไม่ได้ลงมือปฏิบัติ แต่ในการอบรมครั้งนี้เราใช้ว่าเป็นโครงการเชิงปฏิบัติการ นั่นหมายถึงทุกคนที่เข้าร่วมต้องลงมือเรียนรู้ด้วยการปฏิบัติไปพร้อมๆ กัน เราจึงต้องให้ทีมศัลย์นี้ร่วมทุกกระบวนการและทุกกิจกรรม ซึ่งคุณกิจในทีมนั้นส่วนใหญ่มาจาก ward ศัลยกรรมชาย, ห้องผ่าตัด, วิสัญญี, ศัลกรรมuro, ER และมีวิสัญญีแพทย์เข้าร่วมด้วยหนึ่งท่าน

       ช่วงแรกที่มีการเล่าเรื่องที่ตนภูมิใจนั้น แรกดูท่าจะไปได้ดี แต่พอเริ่มเล่าไปได้สักพักบรรยากาศกลุ่มดูท่าจะเริ่มอึดอัด เพราะทุกคนดูจะเกรงใจหมอที่เข้าร่วมด้วย เพราะหมอมีหัวข้อการวิจัยมาแล้วเรียบร้อย และพยายามที่จะให้ทุกคนทำวิจัยในหัวข้อที่ตนกำหนดมา ฝ่ายคุณอำนวย"คุณวีระวัฒน์" ก็ไม่สามารถอำนวยกลุ่มได้ด้วยความเกรงใจตามระบบสายงาน จึงทำให้กลุ่มค่อนข้างเงียบ หมอจะผูกขาดการพูดและการนำเสนอเสียเป็นส่วนใหญ่ ท่านวิทยากรกระบวนการคุณ"ชายขอบ" สังเกตแล้วดูท่าจะไม่เดินเสีย จึงร่วมเข้าไปอำนวยและ clear-cut กับคุณหมอท่านนี้...ก็เกิดการแลกเปลี่ยนกันขึ้น ประเด็นการวิจัยที่หมออยากให้ทำวิจัยเป็นการวิเคราะห์ระบบต้นทุนของโรงพยาบาล เราทุกคนมองว่าช่างเป็นเรื่องใหญ่และเหล่าคุณ"กิจ"ก็รู้สึกว่าไม่ใช่การพัฒนางานประจำที่ตนทำอยู่

       การเรียนรู้ที่ดิฉันได้รับจากการเดินเรื่องของกลุ่มนี้ คือธรรมชาติของกลุ่มที่เกิดขึ้น เมื่อมีใครคนหนึ่งที่ดูเสมือนมีอำนาจต่อกลุ่ม ก็จะทำให้สมาชิกกลุ่มคนอื่นๆ ไม่กล้าแสดงความคิดเห็นใดใด และความคุ้นเคยกับการรอคำสั่งก็เป็นอีกประเด็นหนึ่งที่ทำให้กระบวนการคิดสร้างสรรค์โดนทำให้ชะงักไป และในตอนเย็นเราถอดบทเรียนที่ได้จากกลุ่มนี้ได้บทสรุปว่าคุณอำนวยที่มีพี่นาถร่วมเข้ามาอีกคนมาช่วยและแบ่งกลุ่มศัลย์ออกเป็นสองกลุ่ม กลุ่มหนึ่งก็เดินเรื่องไปอย่างอิสระ และอีกกลุ่มที่อยากทำประเด็นเดียวกับคุณหมอ ก็เดินเรื่องไปตามนั้น

 

หมายเลขบันทึก: 35230เขียนเมื่อ 23 มิถุนายน 2006 12:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
     กลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่ได้กำไร เมื่อทบทวนดูดี ๆ เนื่องจากได้เรียนรู้ว่า คุณอำนาจ ไม่มีใน KM หากมีก็จะสะดุดลงโดยธรรมชาติ แต่เมื่อได้ลงมือปรับกับท่านเป็นการเฉพาะก็ดีขึ้น ดีที่ท่านเข้าใจ ตรงนี้อยากให้ชวนกันมองว่า ผมต้องเสียเวลาไป ซึ่งควรจะให้กับทีม R2R ได้มากขึ้น แต่ไม่เป็นไรนะครับ ขอให้เข้าใจกันก็พอ ผมว่ากลุ่มนี้รอผมเข้าไปช่วยตอนนั้น ผมจึงตัดสินใจเข้าไป clear ครับ
จริงๆ แล้วกลุ่มนี้ ก็มีความมุ่งมั่นที่ไม่น้อยไปจากกลุ่มอื่น ทั้งๆ ที่มีอุปสรรคมาก เหมือนกลุ่มไม่เดินไปไหนเลย...แต่สมาชิกในทีมก็ยังมี "ใจ"..ที่ยังอยากจะอยู่ต่อ และเป็นกลุ่มที่โครงร่างฯ เสร็จเป็นรูปเป็นร่างดีมาก การต่อต้านในการเรียนรู้แทบจะไม่มีเลย
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท