ประสบการณ์ทำงาน


ที่ไหนมีความยากลำบากที่นั้นมีความเมตตา

          กระผมทำงานมูลนิธิศุภนิมิตแห่งประเทศไทย ในด้านการพัฒนาชุมชนร่วมถึงการช่วยเหลือเด็กที่อยู่ห่างไกล กระผมดูแลงานด้านโครงการจัดการอุปการะเด็ก โดยมีหน้าที่เป็นเจ้าหน้าที่ภาคสนาม ทุกวันของการทำงานของกระผมคือการลงปฎิบัติงานในพื้น ต.กื้ดช้าง กระผมจะดูแลเด็กที่ทางมูลนิธิฯมอบหมายให้ อยู่ประมาณหกร้อยกว่าคน 6 โรงเรียน 5หมู่บ้าน

           หน้าที่ของเจ้าหน้าที่ภาคสนามอย่างตัวกระผมคือการออกเยี่ยมติดตามความเป็นอยู่ของเด็ก และบางทีก็นำของขวัญที่ทางผู้อุปการะของเด็กส่งมาให้มอบแก่เด็ก การทำงานของกระผมบางทีก็เป็นการพัฒนาในชุมชน เช่นการช่วยเหลืออาชีพของผู้ปกครองเด็ก และบางทีก็ส่งเสริมกิจกรรมในโรงเรียน โรงเรียนที่กระผมดูแลอยู่ที่ไกลที่สุดคงเป็นโรงเรียนตชด. ระยะทางประมาณ50กิโลเมตร แต่ใช้เวลาเดินทางประมาร2-3ชั่วโมง แต่พอไปถึงแล้วความลำบากมันหายไปเลย เพราะเห็นรอยยิ้มของเด็กและการต้อนรับของเด็กที่นั้น เป็นการต้อนรับจากจิตใจของเด็กที่บริสุทธิ์เป็นรอยยิ้มที่น่ารักมากๆชื่นใจ ขึ้นชื่อว่าการทำงานแล้วคงไม่มีที่ไหนว่าการทำงานสบาย หมู่บ้านที่นั้นเป็นชนเผ่ากะเหรี่ยง การอยู่การกินยังเป็นแบบเรียบง่ายเดิมๆๆ ชาวบ้านที่นั้นมีอาชีพทำไร่ ทำนา เป็นอาชีพหลัก หมู่บ้านชื่อบ้านป่าข้าวหลาม มีบ้านย่อมบ้านอีก3หมู่บ้าน ย่อมบ้านที่ไกลที่สุดประมาณ8 กิโลเมตร กระผมเดินโดยเท้ามาแล้ว เหนื่อยมากแต่พอไปถึงดีใจสุดๆชาวบ้านยังดำลงชีวิตอย่างของเขาอยู่กินกันแบบง่ายๆนอนง่ายๆ

          วันนี้กระผมของเล่าเรื่องการทำงานของกระผมเท่านี้ก่อน มีอีกมากมายที่กระผมยังไม่ได้เล่าการทำงานของกระผมเป็นอะไรที่ต้องทำมากมายเหมือนกัน ท่านใดที่ทำงานด้านพัฒนาเช่นเดียวกับกระผมจะแบ่งปันประสบการณ์เชิญครับ

         

           

 

หมายเลขบันทึก: 351949เขียนเมื่อ 16 เมษายน 2010 14:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 13:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะ...สู้ๆนะคะ

การทำงานทุกอย่างลำบากเหมือนกันหมด...แต่เราต้องอดทน

และทำให้ดีที่สุด

ว่างๆๆ

เขียนต่นะครับ

อยากอ่านอีกครับ

คุณชายอ้วน

สวัสดีค่ะ คุณชายอ้วน

เกดก็เคยทำงานpart-time ที่องค์กรนี้ค่ะ แต่ทำอยู่ในสำนักงานที่เชียงใหม่

รู้สึกชอบองค์กรนี้มากค่ะ ให้ความช่วยเหลือให้โอกาสเด็กได้เรียนหนังสือ

สู้ๆ นะคะ

สวัสดีครับ

การที่เราได้ทำการช่วยเหลือเด็กและทำการให้เด็กได้เรียนหนังสือ

ถือว่าเรามีจิตใจที่ดีงามนะและถ้าเด็กขาดอะไรก็บอกด้วยนะ

ขอบคุณครับๆๆๆๆ!!!!!!!!

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท