ย่างก้าวที่ผิดพลาด


กระแสน้ำกำลังจะกลับ

        ถ้าพูดถึงเรื่อง การผิดพลาดหรือความล้มเหลวของชีวิต ผมเชื่อว่าคนเราทุกคนย่อมผิดพลาดหรือล้มเหลวในชีวิตเหมือนกันทุกคน อยู่ที่ว่าใครจะผิดพลาดหรือล้มเหลวมากหรือน้อยเท่านั้น ในสังคมปัจจุบันมีตัวอย่างของการผิดพลาดหรือล้มเหลวมากมาย

        ในชีวิตของคนเราทุกคนย่อมมีการผิดพลาดหรือล้มเหลวกันทุกคน สเหมือนชีวิตของผมที่ครั้งหนึ่งผมเองก็เคยผิดพลาดและล้มเหลวในชีวิตมาแล้ว คือการที่ทำให้พ่อกับแม่  ผู้มีพระคุณอย่างล้นเหลือได้เสียใจในการกระทำของผม คือในช่วงที่เรียนชั้น ปวช.ผมได้กระทำตัวเป็นคนที่ไม่เอาไหน ไม่ตั้งใจเรียนเที่ยวตามเพื่อนไม่สนใจกับคำเตือนของพ่อแม่ และแล้วสิ่งที่ท่านเตือนก็ปรากฏ ผมถูกไล่ออกจากโรงเรียน ผมเสียใจมากแต่คนที่เสียใจมากกว่าผมคือพ่อและแม่ของผมเอง สิ่งที่เกิดขึ้นกับตัวผมในครั้งนั้นมันทำให้ผมได้มาทบทวนในเรื่องที่เกิดขึ้นว่ามันเกิดขึ้นเพราะอะไร เราผิดพลาดจากจุดไหนของชีวิตกันแน่ และในช่วงที่ผมกำลังทบทวนนั้นพ่อแม่และพี่สาวก็เข้ามาให้กำลังใจ และผมเองก็รู้ว่าสิ่งที่เกิดขึ้นกับตัวผมเองเป็นเพราะตัวผมเองที่ประมาทในการเรียนไม่สนใจและไม่ทบทวนการเรียนจึงถูกไล่ออก แต่ผมเชื่อว่าถ้าคนเราทำผิดและล้มเหลวแล้ว รู้จักสำนึกในสิ่งที่ตังเราเองกระทำแล้วทุกคนที่อยู่รอบข้างของเราย่อมให้อภัยเราเสมอ ผมเองจึงได้พูดกับพ่อแม่และพี่สาวว่า ผมขอโทษทุกสิ่งที่เกิดขึ้นและผมก็สัญญากับท่านว่าผมจะเอาใบปริญญามาฝากท่านให้ได้ แล้วผมก็เริ่มต้นชีวิตใหม่ด้วยการเอาสิ่งที่ผ่านมาทบทวนและค้นหาสิ่งที่ผิดพลาด นำมาปรับปรุงและปฎิบัติตามทำสอนของพ่อแม่ ผมเชื่อว่าถ้าคนเราผิดพลาดแล้วไม่นำสิ่งที่ผิดพลาดหรือความล้มเหลวมาทบทวนหรือสำนึกผิดชีวิตขิงคนเราต้องต้องผิดพลาดตลอดไปเป็นแน่แท้

      การผิดพลาดมีวันเกิดก็ย่อมมีวันสลายแต่ก่อนที่เราจะทำให้การผิดพลาดหรือความล้มเหลวหายจากไป ตัวเราเองต้องมีจิตสำนึกของการยอมรับความผิดพลาดนั้น ไม่ใช่ผิดพลาดหรือล้มเหลวแล้ว ไม่ยอมรับว่าตัวเองทำผิดพลาด ไปโทษผู้อื่นอีก และเมื่อเรายอมรับความผิดพลาดหรือความล้มเหลวแล้ว เราต้องนำสิ่งนั้นมาทบทวนและปรับปรุงให้ดีขึ้น ผมเชื่อว่าเราทุกคนสามารถก้าวต่อไปได้ถ้าเราไม่ประมาท

หมายเลขบันทึก: 351932เขียนเมื่อ 16 เมษายน 2010 14:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 13:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีค่ะคุณชายอ้วน

สิ่งที่ผิดพลาดไปย่อมเป็นบทเรียนทีี่ดีสำหรับตัวเราไม่ใชหรือค่ะ

เป็นกำลังใจให้สู่ต่อไป นะคะ

เด็กฝาง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท