การบริหารนวัตกรรมเพื่อการพัฒนา
นายอภิศันย์ การบริหารนวัตกรรมเพื่อการพัฒนา ศิริพันธ์

..คุณอยากจะเปลี่ยนแปลงตัวเองบ้างไหม มารู้จักการบริหารความเปลี่ยนแปลงกันดีกว่า..


ความผันแปรของสภาพแวดล้อม ความเสื่อม

การบริหารการเปลี่ยนแปลง  
          การเปลี่ยนแปลง คำนี้คงเป็นสัจธรรมความจริงที่เราทุกคนหนีไม่พ้นนะครับ แต่น้อยคนนักที่จะยอมรับมันได้ ถ้าหากต้องการให้การดำเนินชีวิต ประสบกับความสุข เราจึงควรที่จะยอมรับการเปลี่ยนแปลง และบริหารให้ได้ เฉกเช่น เดียวกับการนำหลักของการบริหารการเปลี่ยนแปลงมาใช้ภายในองค์กร  

     องค์การที่ไม่สามารถบริหารการเปลี่ยนแปลงของตัวเอง เพื่อปรับตัวให้ทันกับสภาพแวดล้อมได้ มักจะพบกับความเสื่อม ส่วนองค์กรที่สามารถบริหารการเปลี่ยนแปลง เพื่อปรับตัวให้เท่าทันกับความผันแปรของสภาพแวดล้อมได้ก็จะสามารถอยู่รอดและเจริญก้าวหน้าได้อย่างรวดเร็ว ความสามารถในการบริหารการเปลี่ยนแปลงในองค์การ  จึงเป็นเครื่องบ่งชี้ถึงความสามารถของผู้บริหาร

       การบริหารการเปลี่ยนแปลง(Management of change)คือ การจัดการกับกลไกส่วนประกอบต่างๆขององค์การ ให้สามารถเรียนรู้ ปรับตัวให้ทันกับการเปลี่ยนแปลง ของสถานการณ์ทั้งภายในและภายนอกองค์การ เพื่อให้องค์การได้รับผลดี และลดผลกระทบในทางที่ไม่ดีของการเปลี่ยนแปลงซึ่งจะช่วยให้องค์การ ดำเนินงานไปได้อย่างต่อเนื่อง ราบรื่น สามารถอยู่รอดและเจริญก้าวหน้าไปได้

       เพราะฉะนั้น เราจึงควรให้ความสำคัญกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น พร้อมเผชิญ รับการเปลี่ยนแปลง และรู้เท่าทัน เพื่อนำองค์การ ของเราสู่ความสำเร็จและมั่นคง

 

คำสำคัญ (Tags): #การเปลี่ยนแปลง
หมายเลขบันทึก: 351928เขียนเมื่อ 16 เมษายน 2010 13:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 13:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท