Archanwell
รศ.ดร. พันธุ์ทิพย์ กาญจนะจิตรา สายสุนทร

รวมงานเขียนของอาจารย์แหววเกี่ยวกับคนสองหรือหลายสัญชาติ


แค่เป็นคนสองสัญชาติไม่น่าจะเป็นเหตุแห่งการถอนสัญชาติไทย ในยุคที่การข้ามชาติเป็นเรื่องทำได้ง่ายและไม่นานนัก การไปมีความสัมพันธ์กับรัฐต่างประเทศ อาทิ การมีบุพการีฝ่ายหนึ่งเป็นคนต่างด้าวหรือคู่สมรสเป็นคนต่างด้าวหรือการไปตั้งรกรากในต่างประเทศ จึงไม่อาจหมายความโดยอัตโนมัติว่า บุคคลจะสิ้นความผูกพันกับประเทศไทยเสมอไป หรือปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเป็นประสงค์ร้ายต่อสังคมไทยโดยทันที ในขณะเดียวกัน ความเป็นภัยต่อรัฐไทยอาจเกิดขึ้นได้แม้บุคคลนั้นมีสัญชาติไทยแต่เพียงสัญชาติเดียว เพราะไม่มีความสัมพันธ์กับรัฐต่างประเทศเลย กล่าวคือ มีบุพการีเป็นคนไทยหรือคู่สมรสก็เป็นคนไทยหรือบ้านเรือนตั้งรกรากในประเทศไทย โดยสรุป การมีหลายสัญชาติและความเป็นภัยต่อรัฐเป็นคนละเรื่องกัน ไม่ได้เป็นเหตุเป็นผลต่อกัน การเอาเหตุที่มีหลายสัญชาติมาเป็นเหตุให้ถูกถอนสัญชาติไทยจึงเป็นสิ่งที่ไม่น่าจะมีเหตุผล

รวมงานเขียนของอาจารย์แหววเกี่ยวกับคนสองหรือหลายสัญชาติ

รวบรวมโดย รศ.ดร.พันธุ์ทิพย์ กาญจนะจิตรา สายสุนทร

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ ๑๕ เมษายน พ.ศ. ๒๕๕๓

ปรับปรุงครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ ๒๓ พฤศจิกายน พ.ศ.๒๕๕๖

http://gotoknow.org/blog/people-management/351752

--------------------------------------------------------------------------------

๑. คนสองสัญชาติคนสองทะเบียนราษฎร : ความเป็นจริงที่ปฏิเสธไม่ได้สำหรับรัฐไทย,โครงการศึกษาปัญหาคนสองสัญชาติในประเทศไทย คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัย ธรรมศาสตร์, เริ่มเขียนวันเสาร์ที่ ๒๕ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๙, เขียนเสร็จวันศุกร์ที่ ๑๓ เมษายน พ.ศ. ๒๕๕๐, เผยแพร่ในมติชนเมื่อวันที่ ๒๑ เมษายน พ.ศ.๒๕๕๐  ปีที่ ๓๐ ฉบับที่ ๑๐๖๓๓

http://www.archanwell.org/autopage/show_page.php?t=1&s_id=365&d_id=364

http://www.midnightuniv.org/forum/index.php/topic,1596.0.html

๒. นางสาวเจน : คนสองสัญชาติในสังคมไทย,เอกสารประกอบการสอนวิชากฎหมายระหว่างประเทศแผนกคดีบุคคล,เมื่อวันพฤหัสบดีที่ ๙ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๕๑

http://www.archanwell.org/autopage/show_page.php?t=3&s_id=68&d_id=69

๓. กม.ไทยห้ามคนไทยถือสองสัญชาติจริงไหม ?? เด็กลูกครึ่งต้องเลือกสัญชาติเมื่ออายุ ๒๐ ปีจริงหรือ ??, เมื่อวันที่ ๖ พฤษภาคม พ.ศ.๒๕๕๒

http://gotoknow.org/blog/people-management/259492

๔. กรณีศึกษานางสาวกรุณา : การเลือกกฎหมายที่มีผลกำหนดความสมบูรณ์ของสัญญาจ้างแรงงานระหว่างบริษัทตามกฎหมายไทยและหญิงสองสัญชาติซึ่งสัญชาติหนึ่งเป็นสัญชาติไทย, กรณีศึกษาเพื่อการสอนวิชากฎหมายระหว่างประเทศแผนกคดีบุคคล, เมื่อวันที่ ๘ มกราคม พ.ศ. ๒๕๕๖

http://www.learners.in.th/blogs/posts/532603

๕. ตอบคุณหมวยเรื่องสิทธิถือสองสัญชาติของบุตรและตัวหญิงสัญชาติไทยเองหากสมรสกับชายต่างด้าว, ตอบคำถามเกี่ยวกับสิทธิในสถานะบุคคลตามกฎหมายของประชาชนที่ถามมา, เมื่อวันที่ ๒๔ กุมภาพันธ์ พ.ศ.๒๕๕๖

http://www.gotoknow.org/posts/520545

http://www.gotoknow.org/questions/16216

๖. ตอบคุณศัลย์เรื่องสิทธิในสัญชาติของบุตรสาวซึ่งถือสองสัญชาติ หากสมรสกับชายสัญชาติจีน ตลอดจนและของบุตรของบุตรสาว,เมื่อวันที่ ๒๔ ตุลาคม พ.ศ.๒๕๕๖

http://www.gotoknow.org/posts/551650

https://www.facebook.com/note.php?saved&&note_id=10151985166148834

 

----------------------

ความเห็นอื่นๆ

--------------------

------------------------------------------------

ความเห็นจากอาจารย์มีชัย ฤชุพันธุ์ ในคำถามที่  019854 เรื่องสองสัญชาติ แพททริก

เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม 2549

http://www.meechaithailand.com/ver1/?module=4&cateid=&action=view&id=019854

--------------------------------------------------

คำถาม

ผมเกิดในประเทศไทย มารดาเป็นคนไทย บิดาเป็นคนอังกฤษ ดังนั้นผมจึงมีสิทธิ์ได้สองสัญชาติใช่หรือไม่ การได้สองสัญชาติของคนไทยผิดกฏหมายหรือไม่ และต้องเลือกสัญชาติใดสัญาชาติหนึ่งหรือไม่ และผมจะถือ passport ของทั้ง 2 ประเทศได้หรือไม่ ถ้าไม่ได้ผมจะเลือกใช้ passport ของประเทศอังกฤษในการเดินทางทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศจะได้หรือไม่ ขอแสดงความเคารพอย่างสูง แพททริก

คำตอบ

การจะได้สองสัญชาติหรือไม่ขึ้นอยู่กับว่าบิดาเข้ามาในราชอาณาจักรโดยชอบหรือไม่ และบิดากับมารดาได้สมรสกันโดยชอบหรือไม่ หรืออยู่กันเฉยๆ   ถ้ามีสองสัญชาติแล้ว จะถืออยู่ต่อไปโดยไม่เลือกสัญชาติใดสัญชาติหนึ่งก็ได้ หรือจะเลือกเมื่อบรรลุนิติภาวะแล้วก็ได้   เมื่อถือสองสัญชาติจะใช้หนังสือเดินทางของประเทศไหนก็ได้

 

มีชัย ฤชุพันธุ์

13 ธันวาคม 2549

------------------------------------------------------

อันนี้เป็นความเห็นมาจากเว็บของกระทรวงการต่างประเทศ

ความเห็นจาก http://www.mfa.go.th/web/1071.php

พบเมื่อวันที่ ๒๕ พฤศจิกายน พ.ศ.๒๕๕๒

-----------------------------------------------------

คำถาม

ประเทศไทยอนุญาติให้คนไทยถือสองสัญชาติได้หรือไม่  และในกรณีใดบ้าง หากในกรณีที่ได้perminent resident ของประเทศออสเตรเลีย และกำลังจะยืนขอ citizenship ของประเทศออสเตรเลีย ก่อนตัดสินใจอยากจะทราบว่าทางประเทศไทยอนุญาติให้ถือสองสัญชาติได้หรือไม่  และกรณีที่ประเทศไทยไม่อนุญาติให้ถือสองสัญชาติถ้าดิฉันมีสัญชาติออสเตรเลียและในอนาคตอยากกลับไปอยู่ประเทศไทยจะซื้อที่ดินและบ้านในเมืองไทยภายใต้ชื่อตนเองได้หรือไม่ และจะขอคืนกลับมาเป็นสัญชาติไทยได้หรือไม่

 

คำตอบ

พ.ร.บ. สัญชาติ พ.ศ. 2508 แก้ไขโดย พ.ร.บ. สัญชาติ (ฉบับที่ 2 และฉบับที่ 3) พ.ศ. 2535 มิได้มีบทบัญญัติกำหนดเกี่ยวกับผู้มีสัญชาติไทยและสัญชาติอื่นในขณะเดียวกันไว้โดยตรง และไม่ได้มีบทบัญญัติกำหนดว่าให้ผู้ที่มีสัญชาติไทยและสัญชาติอื่นในขณะเดียวกันต้องเสียสัญชาติไทยเพราะข้อเท็จจริงที่บุคคลนั้นมีสัญชาติอื่นอยู่ด้วย ดังนั้น หากบุคคลผู้ถือสัญชาติไทยและสัญชาติอื่นในขณะเดียวกันมิได้แสดงเจตนาสละสัญชาติไทย หรือกระทำการใดที่อาจเป็นเหตุให้องค์กรของรัฐถอนสัญชาติ และไม่มีสถานการณ์ที่บุคคลอาจเสียสัญชาติ หรือกระทำการใดที่เป็นการยอมรับว่าตนเป็นคนต่างด้าว บุคคลนั้นจึงสามารถถือสัญชาติไทยและสัญชาติอื่นได้ในขณะเดียวกัน ส่วนบุคคลนั้นจะเสียอีกสัญชาติหนึ่งหรือไม่ประการใดก็ย่อมเป็นไปตามกฎหมายสัญชาติของประเทศนั้น ทั้งนี้ คุณดวงใจฯ สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมและข้อมูลในทางปฎิบัติได้จากกระทรวงมหาดไทย ซึ่งเป็นหน่วยงานผู้รักษาการพ.ร.บ.สัญชาติ

 

หมายเลขบันทึก: 351752เขียนเมื่อ 15 เมษายน 2010 14:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 พฤศจิกายน 2013 04:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท