อ๋อย
พิไลลักษณ์ อ๋อย ศรีประดิษฐ์

งานสุขภาพจิตและเอดส์


คลินิกยาต้านไวรัสบริการตรวจและรักษาผู้ติดเชื้อเอชไอวี/ผู้ป่วยเอดส์ ตามรูปแบบ HIVQUAL-T จัดบริการดูแลสุขภาพแบบองค์รวม โดยยึดผู้ป่วยเป็นศูนย์กลาง

งานสุขภาพจิตและเอดส์ โรงพยาบาลบ้านโพธิ์

งานบริการปรึกษา ผู้ที่มีปัญหาสุขภาพจิต เกิดภาวะเครียด ซึมเศร้า และพยายามฆ่าตัวตายมีความจำเป็นต้องได้รับการดูแล ช่วยเหลือ เพื่อการค้นหาแนวทางแก้ไขที่เหมาะสมและป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้นจากปัญหาสุขภาพจิต

ผู้ติดเชื้อเอชไอวี/ผู้ป่วยเอดส์จะได้รับผลกระทบหลายด้าน ทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจ การให้การปรึกษา (Counseling) จึงเป็นหัวใจสำคัญ ในการให้ความช่วยเหลือ ผู้ติดเชื้อเอชไอวี/ผู้ป่วยเอดส์ ครอบครัว และผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเชื้อเอชไอวี/เอดส์ เพื่อให้ปรับตัวอยู่ในสังคมได้อย่างปกติ

เปิดให้บริการที่ "คลินิกสุขภาพจิต" เวลา 08.30 น – 16.30 น. ทุกวันจันทร์ ถึงวันศุกร์ เว้นวันเสาร์ อาทิตย์และวันหยุดนักขัตฤกษ์

ปัจจุบันโรงพยาบาลบ้านโพธิ์ มีการให้บริการดังนี้

บริการปรึกษารายบุคคล ( Individual Counselling ) บริการปรึกษาด้านต่างๆ ได้แก่

1. ให้บริการปรึกษาผู้ป่วยทั่วไปที่มีปัญหาสุขภาพจิต มีภาวะเครียด ซึมเศร้าและพยายามฆ่าตัวตาย

2. บริการปรึกษาก่อนและหลังการตรวจเลือดเอชไอวี (Pre and Post HIV test Counselling)

เพื่อประเมินพฤติกรรมที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อเอชไอวี ประโยชน์หรือ ผลกระทบจากการตรวจเลือด เวลาที่เหมาะสม รวมทั้งเตรียมความพร้อมก่อนการรับ ฟังผล การตรวจเลือด สำหรับผู้ที่ต้องการ ตรวจเลือด ทุกราย

3. ให้บริการปรึกษา เกี่ยวกับปัญหาสุขภาพ ทั้งทางร่างกาย จิตใจและสังคม การดูแลสุขภาพ การอยู่ร่วมกัน ในสังคม การปฏิบัติเพื่อให้มีพฤติกรรม ที่ปลอดภัย ฯลฯ

4.ให้บริการปรึกษาเพื่อเปิดเผยผลเลือด(Disclosure Counselling)

5. ประเมินและจัดการกับผู้ติดเชื้อเอชไอวี/ผู้ป่วยเอดส์
ที่มีความคิดหรือพยายามฆ่าตัวตาย (Suiside assessment and management)

6. ประสานงานส่งต่อการดูแลผู้ติดเชื้อเอชไอวี/ผู้ป่วยเอดส์ โรงพยาบาลในเครือข่าย

7. ให้บริการปรึกษาตามแนวทางการรักษาของแพทย์ การรักษาโรคติดเชื้อฉวยโอกาส การใช้ยาต้านไวรัสเอดส์ เป็นต้น

8. ประเมินผู้ติดเชื้อเอชไอวี/ผู้ป่วยเอดส ์ทางด้านจิตเวชเบื้องต้นเพื่อส่งต่อนักจิตวิทยาโรงพยาบาลจังหวัดฉะเชิงเทรา

9. ให้บริการปรึกษาญาติและผู้ป่วยระยะสุดท้าย เกี่ยวกับการตายและการสูญเสีย ( Death and Dying Counselling)

บริการปรึกษาแบบคู่(Couple Counselling)กรณีก่อนและหลังการตรวจเลือดหาการติดเชื้อเอชไอวีในหญิงตั้งครรภ์ กับสามี และคู่รักก่อนแต่งงาน

บริการปรึกษาแบบกลุ่ม (Group Counselling)
เป็นลักษณะของกลุ่มเพื่อนช่วยเพื่อน (Self Help Group ) โดยสมาชิกเป็นผู้ติดเชื้อเอชไอวี/ผู้ป่วยเอดส์ด้วยกัน เพื่อให้สมาชิกได้ระบายความรู้สึก แลกเปลี่ยนประสบการณ์ และเรียนรู้การแก้ปัญหาจากสมาชิกด้วยกันเอง

บริการปรึกษาครอบครัว (Family Counselling)

1. ให้บริการปรึกษาผู้ป่วยทั่วไปและครอบครัวที่มีปัญหาสุขภาพจิต

2. ให้บริการปรึกษาแก่ผู้ติดเชื้อเอชไอวี/ผู้ป่วยเอดส์ และครอบครัว ซึ่งอาจเป็นสามี ภรรยา บิดามารดา บุตรหรือญาติที่อาศัยร่วมครอบครัวเดียวกัน เพื่อให้เกิดความเข้าใจและสร้างสัมพันธภาพอันดีระหว่างผู้ติดเชื้อเอชไอวี/ผู้ป่วยเอดส์ กับสมาชิกในครอบครัว ลดปัญหาการรังเกียจ ช่วยให้ผู้ติดเชื้อเอชไอวี/ผู้ป่วยเอดส์มีกำลังใจในการอยู่ร่วมกับครอบครัว และทำหน้าที่ในสังคมต่อไปได้

บริการปรึกษาทางโทรศัพท์ (Telephone Counseling)

1. ให้บริการปรึกษาผู้ป่วยทั่วไปและครอบครัวที่เคยเข้ารับบริการปรึกษาที่คลินิกสุขภาพจิต

2. ให้บริการปรึกษาเกี่ยวกับปัญหาของผู้ติดเชื้อเอชไอวี/ผู้ป่วยเอดส์และครอบครัว รวมทั้งบุคคลทั่วไปที่ไม่สามารถมารับบริการปรึกษาด้วยตนเอง หรือผู้รับบริการที่ยังไม่พร้อมที่จะเปิดเผยตนเอง

บริการปรึกษาผู้ป่วยที่ใช้ยาต้านไวรัสเอดส์

เป็นการให้บริการปรึกษาเพื่อเตรียมความพร้อมของผู้ป่วย ก่อนการใช้ยาต้านไวรัสเอดส์ ติดตามและประเมินปัญหา ทั้งด้านร่างกาย จิตใจ สังคมและเศรษฐกิจ ที่อาจมีผลกระทบต่อความร่วมมือในการรักษาด้วย ยาต้านไวรัสเอดส์ ปัญหาด้านการดูแลสุขภาพ และการมีพติกรรมทางเพศสัมพันธ์ที่ปลอดภัย ร่วมกันหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาต่างๆ เพื่อประโยชน์ และประสิทธิภาพสูงสุดในการรักษา

คลินิกยาต้านไวรัส

บริการตรวจและรักษาผู้ติดเชื้อเอชไอวี/ผู้ป่วยเอดส์ ตามรูปแบบ HIVQUAL-T จัดบริการดูแลสุขภาพแบบองค์รวม  โดยยึดผู้ป่วยเป็นศูนย์กลาง มีการดำเนินงานโดยการมีส่วนร่วมของผู้ติดเชื้อเอชไอวี และคณะกรรมการพัฒนาคุณภาพการดูแลผู้ติดเชื้อเอชไอวีและผู้ป่วยเอดส์ เปิดบริการทุกวันจันทร์ เดือนละ4 ครั้งและวันอาทิตย์ เดือนละ 1 ครั้ง

บริการเยี่ยมผู้ป่วยและครอบครัวที่บ้านร่วมกับแกนนำผู้ติดเชื้อ ทุกวันพฤหัส

หมายเลขบันทึก: 351748เขียนเมื่อ 15 เมษายน 2010 14:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 17:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท