สวัสดีปีใหม๋ไทย พาชมกล้วยไม้ หวายแดงเขาใหญ่


หากมีเวลาและโอกาสที่เหมาะสม การเดินทางไป ณ ที่แห่งใดก็ตามที่เป็นธรรมชาติโดยแท้นั้น จะโน้มน้าวจิตใจเราให้เกิดกุศลจิต ใกล้ชิดธรรมชาติทั้งภายนอกและภายใน หลอมรวมใจเป็นหนึ่งเดียวกัน ณ ปัจจุบันขณะได้เป็นอย่างดีค่ะ

หลังการจัดกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในแต่ละครั้ง หากเป็นการเดินทางร่วมกันกับคุณนายดอกเตอร์ (ดร.ยุวนุช ทินนะลักษณ์) หรือพี่นุชที่ผู้เขียนมักจะเรียกจนติดปาก  พวกเราก็มักจะมีกิจกรรมเสริมหลักสูตรการอบรม ได้แก่ การหาสถานที่เที่ยวชมและเที่ยวชิมอยู่เสมอ

 

ในการไปจัดกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ Enneagram เพื่อการพัฒนาจิตที่ปากช่อง จังหวัดนครราชสีมาก็เช่นกัน  ซึ่งนอกจากจะครบรสทั้งทางโลกและทางธรรมแล้ว เราก็เข้าหาธรรมชาติในวันถัดไปด้วยการเดินป่าแบบอนุบาลที่เขาใหญ่ เพื่อชมกล้วยไม้หวายแดง

 

คุณหมอรัตน์นำขบวน ตามด้วยพี่นุช และคุณเดือนเพื่อนผู้รู้ใจ ช่วยเหลือสาวบอบบางสองนวลนางอยู่เสมอ

 

                        จับภาพผีเสื้อที่กำลังโบยบินอย่างสำราญ

ระหว่างทางมีต้นไม้ใหญ่ล้มขวางทาง ทำให้การเดินทางมีรสชาติของการผจญภัยไม่อนุบาลอย่างที่คิด

 

  มอส

 

 เพลี้ยขาว

ดอกไม้ป่าหลากหลายสี

 ถึงริมน้ำตก ที่หมายสำหรับการพักรับประทานอาหาร

ภาพโดยพี่นุชค่ะ

                               

ริมน้ำตก  กับอาหารรสชาติถูกปาก ถูกใจคนเดินป่าสาวชาวเมืองอย่างมาก

 

 ข้าวเหนียวหุงใส่ถั่วรสชาติอร่อยหอมมันอย่าบอกใครเชียว จิ้มกับน้ำพริกปลาทูรสเด็ด วางมือไม่ลงกันเลยล่ะ  ไม่ทราบว่ามือใครเป็นมือใคร เกือบพันกันเลยค่ะ  จึงไม่แปลกใจเลยว่าทำไมพี่น้องชาวอีสานรักใคร่กลมเกลียวกันเพราะทานข้าวเหนียวนี่เอง

 

อิ่มแล้วก็พาชมกล้วยไม้หวายแดง

                                       หวายแดงริมผา

พี่นุชเพลิดเพลินกับการถ่ายรูปหวายแดงริมผาค่ะ งามทั้งคนและธรรมชาติเลยนะคะ

 

ออกเดินทางต่อไปอีก เราก็ได้เจอจระเข้ สัตว์ป่าในแม่น้ำริมทางที่เป็นที่กล่าวขวัญกันดีสำหรับผู้รักการเดินป่าในเขาใหญ่แห่งนี้ค่ะ

 

กว่าจะถึงจุดหมายปลายทาง ก็เล่นเอาหอบหนักๆ พักใหญ่ โชคดีนะคที่คุณหมอรัตน์ผู้นำกระบวนการชมป่าหวายแดงได้รู้ใจสภาพนักเดินทางสาววัยอาวุโสอย่างเรา โดยให้น้อง ๆ ที่เดินทางป่าด้วยกันโบกรถกลับไปขับรถมารับ แทนที่จะเดินทางกลับไปที่จุดเริ่มต้นเอง

 

จะว่าไปแล้ว ไม่ใช่ว่าเดินกลับไม่ไหวหรอกนะคะ แต่เพราะถึงกำหนดการเดินทางกลับกรุงเทพตอนบ่ายสามโมงเย็นพอดี อิอิ เป็นข้ออ้างที่น่ารัก น่าชังมากค่ะ

 

หากมีเวลาและโอกาสที่เหมาะสม การเดินทางไป ณ ที่แห่งใดก็ตามที่เป็นธรรมชาติโดยแท้นั้น จะโน้มน้าวจิตใจเราให้เกิดกุศลจิต ใกล้ชิดธรรมชาติทั้งภายนอกและภายใน หลอมรวมใจเป็นหนึ่งเดียวกัน     ณ ปัจจุบันขณะได้เป็นอย่างดีค่ะ

 

ปีใหม่ไทยนี้ ขอให้ความสงบและสันติเกิดขึ้นภายในใจคนไทยทุกท่านค่ะ

 

หมายเลขบันทึก: 351686เขียนเมื่อ 15 เมษายน 2010 10:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีค่ะ

  • ชมภาพเพลินเลยค่ะ 
  • งามทั้งธรรมชาติ ผู้คนในภาพ คำบรรยายและข้อสรุปค่ะ
  • ขอขอบคุณค่ะ

เจริญพร โยม Sila Phu-Chaya

การได้อยู่ธรรมชาติโดยเฉพาะการได้เที่ยวป่า ทำให้จิตใจมีความชุ่มชื่น สงบ เหมือนกับการได้อยู่กับอารมณ์ปัจจุบันเพราะความสงบเย็นของป่า 

อาตมาชอบเที่ยวป่ามากกว่าเที่ยวทะเล

เจริญพร

สวัสดีปีใหม่ไทยค่ะคุณศิลา กลับจากเที่ยวญี่ปุ่นชมซากุระพี่ก็อยู่บ้านยาววววเลยค่ะ พี่สาวจะกลับขึ้นเชียงใหม่วันนี้ หลานกับพี่สาวเข้ากรุงเทพไปตั้งแต่วันศุกร์ บ้านเงียบเลยค่ะ และเป็นโอกาสให้พี่ตั้งต้นดูแลน้ำหนักตัว อิ อิ อยู่กันหลายคนมันสนุกสนานในการหาของอร่อยทาน พี่น้อยก็ทำเลี้ยงไม่หยุด ไม่ไหวๆ คนข้างกายบอกว่าคุณชักจะล่ำไปหน่อย ^___^

มีเรื่องและภาพจากญี่ปุ่นมากมายถ่ายจนเต็มสองการ์ด กำลังจัดภาพและเรียบเรียงถ้อยคำ

วันนี้ส่งภาพนี้มาให้ก่อนค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท