ก้าวแรก


ก้าวแรกในความเป็นครู

ก้าวแรกในความเป็นครู การเดินเข้าสู่ความเป็นครู ผมต้องเตรียมอะไรหลายอย่าง ทั้งเตรียมตัวให้มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง เตรียมการเรียนการสอน วิธีการสอน ที่ดี และ เตรียมความรู้ให้มาก เพื่อที่จะสอนผู้เรียนให้เข้าใจ ในวิชาที่เราสอน ต้องศึกษาอะไรหลายๆอย่าง และ ต้องศึกษาเกี่ยวกับวิชาชีพครูเพิ่มขึ้น ต้องมีใจรักเด็กนักเรียน ต้องมีความรักศิษย์ สิ่งสำคัญในการเป็นครูนั้น ต้องมีจรรยาบรรณต่อตนเองและวิชาชีพครู มีความศัทธาต่อความเป็นครู ควรบำเพ็ญตนให้เป็นประโยชน์ เป็นตัวอย่างที่ดีให้กับผู้อื่น ครูควรศึกษาหาความรู้อยู่เสมอ รับผิดชอบต่อหน้าที่ ให้เกียรติตนเอง นักเรียนและผู้อื่น หน้าที่ของเราคนที่เป็นครูนั้นคือสอนให้เด็กนักเรียนมีความรู้ความเข้าใจในการเรียนการสอน  สิ่งที่อยากให้คนที่กำลังจะเป็นครูนั้นจงรู้ไว้เสมอว่าในการเป็นครูนั้นใครก็เป็นได้แต่การที่เป็นครูที่ดีนั้นเป็นยาก แล้วแต่เราจะเลือกเป็นแบบไหนเท่านั้นเอง ก้าวแรกของชีวิตการเป็นครูนั้น ผมคิดว่ายากนะหากเราไม่ไม่เคยมีประสบการณ์ ไม่มีความตั้งใจ แต่  ผมคิดว่าเราเป็นครูนั้นต้องทำได้สิ อีกอย่างผมเป็นครูที่สอนเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ต้องศึกษาพฤติกรรมของเด็กแต่ละคนซึ่งแต่ละคนนั้นไม่เหมือนกันเลย ทั้งสภาพความพิการ บางคนเราดูไม่ออกเลยว่าเด็กบกพร่องทางสติปัญญา บางคนพิการซ้อน ตอนแรกก็ลำบากใจเหมือนกัน แต่เมื่อเราได้เข้ามาสอนจริงๆแล้วเด็กเหล่านี้ มีอะไรที่น่าสนใจนะ จากการที่เราไม่รู้เกี่ยวกับเด็กที่บกพร่องทางสติปัญญา ก็ทำให้เราเข้าใจอะไรหลายอย่าง การจัดการเรียนการสอนก็ต้องสอนเป็นรายๆไป เพราะเด็กเหล่านี้มีความสนใจที่แตกต่างกัน ต้องคิดทำสื่อมากมายหลายอย่างเช่น Peas  กระดานสื่อสาร กระดานแตกขั้นตอนย่อย ตารางเวลาต่างๆเพื่อให้เด็กได้เรียนรู้ง่ายขึ้น เห็นไหมครับการเป็นครูต้องมีความอดทนอดกลั้น บางคนคิดว่าการเป็นครูนั้นเปรียบเสมือนเรือนจ้าง ที่คอยจะส่งนักเรียนข้ามฝั่ง แต่ผมคิดว่าหน้าที่ของครูไม่เพียงเท่านี้ถึงแม้จะส่งข้ามฝั่งไปแล้วเราก็ ต้องคอยติดตามชี้แนะอยู่เสมอเพื่อให้เขาเดินทางไปในทิศทางที่ถูกต้องและเป็นคนดีของสังคมต่อไป

หมายเลขบันทึก: 351471เขียนเมื่อ 13 เมษายน 2010 20:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 13:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ทุกอย่างต้องเริ่มต้นด้วย ก้าวแรกเสมอ

ขอบคุณครับ ที่มาเยี่ยม คุณราชิต สุพร

ก็ขอให้เก็บเกี่ยวประสบการณ์ของการเป็นครูไว้เพื่อพัฒนาตัวเองขึ้นเรื่อยๆค่ะ

เพื่อให้สมกับเป็นครูยุคใหม่จร๊าๆๆๆ *_*

ขอบคุณ sea Angelที่แสดงความคิดเห็นครับ

          อย่างที่รู้กัน ครู มาจากคำว่า ครุ แปลว่า หนัก งานของครูจึงเป็นงานที่หนัก และเป็นงานที่ต้องรับผิดชอบสูงครับ เหมือนเรานั่งอยู่ มีคนเอาดินน้ำมันมาให้ก้อนหนึ่ง แล้วบอกว่า ลองปั้นเด็กขึ้นมาส่วนหนึ่งนะ แล้วเอาไปประกอบกับส่วนที่พ่อแม่เขาปั้น ดูซิว่าจะเข้ากันได้หรือไม่ โดยทั้งที่เราปั้น กับพ่อแม่ปั้น จุดมุ่งหมายเดียวกัน คือ ความดี  งานของครูจึงไม่ใช่งานธรรมดา สิ่งสำคัญที่สุดคือ ใจครับ ถ้าใจไปได้ทุกอย่างก็ไปได้ เอาใจช่วยนะครับ

ขอคุณคุณสมนึกครับที่มาให้กำลังใจครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท