Orn
น.ส. กนกอร ตั้งกุลบริบูรณ์

The Woman Of China (Why She Buys)


why she buys, the woman of china

สวัสดีปีใหม่วันสงกรานต์

เล่นน้ำให้สนุก พักผ่อนกับวันหยุดอย่างมีความสุข

เดินทางปลอดภัยกันถ้วนหน้าด้วยค่ะ

พูดถึงประเทศจีนแล้วเป็นประเทศที่มีประชากรมากที่สุดในโลก 1.3 พันล้านคน
ฉะนั้นจึงเป็นตลาดที่น่าจับตามองค่ะ โดยเฉพาะผู้หญิงในประเทศจีนที่มีจำนวนผู้หญิงน้อยกว่าผู้ชายในอัตราส่วนประมาณ 30%  ผู้หญิงชาวจีนจึงเล่นตัวได้ เหมือนคำพูดที่ว่า "สวยเลือกได้" แต่ในกรณี ประชากรผู้หญิงขาดแคลนแบบประเทศจีนแล้ว "ไม่สวยก็เลือกได้ค่ะ"

และเนื่องจากนโยบายที่กำหนดให้มีบุตรได้คนเดียวในปี 1979 ทำให้เด็กที่เกิดมาและผู้มีอายุประมาณ 31 ปี ณ ปัจจุบันและอ่อนกว่า ได้รับการเลี้ยงดูจากครอบครัวมาอย่างดีจึงเติบโตมาแบบเหมือนเป็นลูกหัวแก้วหัวแหวน เปรียบได้กับ "จักรพรรดิ์องน้อย" ของครอบครัว เรียกว่าได้เป็นคนโปรดจากผู้ใหญ่ 6 คน นั่นคือ คุณ ปู่ ย่า ตา ยาย พ่อ แม่ จึงมักจะถูกตามใจอยู่เสมอ ไม่ว่าอยากได้อะไรพวกผู้ใหญ่ก็มักจะซื้อให้ ฉะนั้นอำนาจในการตัดสินใจซื้อจึงตกเป็นของพวกเขาสะส่วนใหญ่ค่ะ

ปี 1949 หลังจากที่เหมาเจ๋อตุงผู้นำพรรคคอมมิวนิสต์จีนชนะสงครามกลางเมืองและได้อำนาจมาอยู่ในมือ เขาได้ดำเนินนโยบายให้มีความเท่าเทียมกันของ ชาย และ หญิง ในประเทศจีน ผู้หญิงที่ต้องการจะทำงานจะได้รับการสนับสนุนไม่ว่าจะเป็นการสอนวิชาชีพต่างๆให้และการรับผู้หญิงเข้าทำงาน ทำให้มีจำนวนผู้หญิงออกไปทำงานนอกบ้านเพิ่มมากขึ้นค่ะ

ปัจจุบันนี้ ผู้หญิงจีนส่วนใหญ่ได้รับการศึกษาและทำงานนอกบ้าน พวกเธอมีบทบาทมากขึ้น และมีเงินเดือนเป็นของตนเอง นั่นหมายถึงการจับจ่ายใช้สอยของพวกเธอต้องเพิ่มมากขึ้นตามสถานภาพทางสังคมด้วยค่ะ เมื่อพวกเธอมีรายได้เป็นของตัวเองย่อมต้องการตอบสนองความต้องการของตนเองเพิ่มมากขึ้นด้วย ไม่ว่าจะเป็น เสื้อผ้า อาหาร ท่องเที่ยว ยานพาหนะ ที่อยู่อาศัย สวัสดิการ ยารักษาโรค และอื่นๆ.... ลองไปเดินที่นครเซี่ยงไฮ้ดูสิคะ เมืองที่ได้รับสมยานามว่า ปรารีสแห่งเอเชีย ผู้หญิงที่นั่นแต่งตัวตามแฟชั่นยังกับอยู่ปรารีส ยี่ห้อรถแต่ละคันนั้นเป็นยุโรปสะส่วนใหญ่ รวมถึงร้านแบรนด์แนมหรูๆเต็มถนนไปหมด

    

อย่างที่เคยกล่าวไปว่าประมาณ 80% ของผู้บริโภคเป็นผู้หญิงค่ะ ผู้หญิงจะเป็นคนตัดสินใจว่าบริโภคสินค้าหรือบริการใดๆในครอบครัว

ฉะนั้นธรุกิจส่วนใหญ่จึงต้องหันมาจับ Trend ของผู้หญิงทั่วโลกค่ะ เพราะคนที่จะซื้อของๆคุณคือผู้หญิง ถึงแม้ว่าพวกเธอจะไม่ได้ใช้เงินของพวกเธอซื้อโดยตรง แต่อำนาจการตัดสินใจซื้อเป็นของพวกเธอค่ะ  

 

ข้อมูลจากหนังสือ "Why She Buys"

หมายเลขบันทึก: 351345เขียนเมื่อ 12 เมษายน 2010 22:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 13:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ไม่ว่าจะประเทศไหนๆ ผู้หญิงก็ยิ่งใหญ่อยู่ดีเน้าะ ฮ่าๆๆ

สุขสันต์วันสงกรานต์คะ มีความสุขมากๆนะคะ....

สวัสดีค่ะอร

กำลังจับจ่ายใช้สอยส่วนมากอยู่ที่ผู้หญิงอย่างที่อรกล่าวค่ะ

อย่างเช่นแป้งส่วนมากก็จะเป็นคนใช้เงิน (ของคนอื่น) ค่ะ

อย่างเช่นแป้งอยู่กับน้องชายอีกสองคน

คนที่เป็นคนซื้อของเข้าห้องก็เป็นแป้งอีกนั่นแหละค่ะ

ยืนยัน...ค่ะ

ขอบคุณสำหรับเรื่องราวดีๆค่ะ

สวัสดีปีใหม่คนเก่ง

ขอบใจสำหรับเรื่องราวดีๆนะ

เอาภาพมาลง แล้วก็คิดถึง

คิดถึงบ้านเกิดของพวกเรานะ น้องอร

ไว้ไปกันใหม่ ปีนี้นะจ๊ะ

สุขสันต์ปีใหม่ไทยจ้า

jw

P
เหมือนกันจ้า เวลาซื้อของใช้ในบ้าน อรจะเป็นคนเลือกสะส่วนใหญ่นะว่าจะซื้ออะไร ใครจะซื้ออะไรต้องมาถามก่อน ฮ่าๆ 
P
ขอบคุณค่ะอาจารย์
P
สวัสดีปีใหม่เจ๊ อยากปะแป้งเจ๊เหมือนกัน
มาให้ปะที่ชุมแพหน่อยซิ ^^
คิดถึงบ้านเกิดเราเนาะ ไว้มีโอกาสค่อยกลับไปเที่ยวใหม่
ก่อนที่จะลืมภาษาจีนหมด -__-"
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท