R2R : กลุ่มสูติ-เด็ก(ตอนที่ 3)


มีความกระตือรือร้น ในการเรียนรู้และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ส่วนของตนเสมอ

       เมื่อทางกลุ่มได้กรอบแนวคิดของการทำวิจัยตามแนว R2R แล้ว คุณกิจในกลุ่มก็ขอไปทำงานที่ห้องสมุดเพราะต้องการไปค้นหาข้อมูลเพื่อเป็นการทบทวนวรรณกรรม จากนั้นไม่กี่ชั่วโมงคุณกิจกลุ่มนี้ก็กลับมาพร้อมหอบหนังสือกองโตมานั่งช่วยกันดูว่ามีอะไรที่เกี่ยวข้องบ้างและสามารถนำมาเป็นประโยชน์ต่อการทำงานในครั้งนี้ได้บ้าง

       หลังจากได้ทบทวนวรรณกรรม สิ่งกลุ่มต้องมาช่วยกันคิด คือ วิธีการดำเนินการวิจัยและเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูล "พี่แดง"เป็นพยาบาลที่ทำงานอยู่ในแผนกสูติกรรมเป็นคุณกิจที่ไม่มีชื่อในการอบรมแต่เป็นคนที่มีความต้องการอยากเข้ามาอบรมเรียนรู้ พี่แดงเล่าให้ฟังว่าด้วยความที่อยากมาพี่แดงจะมาทำงานแต่เช้า และรีบไปช่วยงานที่ ward เช็ดสะดือเด็กและทำงานประจำอื่นๆ ช่วยเพื่อนร่วมงานก่อน จากนั้นก็รีบมาที่ห้องประชุมด้วยท่าทีที่สดชื่นสดใสมาก พี่แดงมักมาพร้อมเสียงเฮฮา ใบหน้ามีรอยยิ้ม และเสียงหัวเราะเสมอ เมื่อตอนพักเที่ยงพี่แดงก็หายไปอีก..เรามาทราบทีหลังว่ารีบไปช่วยจัดยาและแจกยาผู้ป่วยที่ ward....

       จากเรื่องเล่าพี่แดงทำให้ดิฉันรู้สึกประทับใจมาก เมื่อพี่แดงกลับเข้ามาสู่กระบวนการของกลุ่มต่อ ก็จะมีความกระตือรือร้น ในการเรียนรู้และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ส่วนของตนเสมอ นี่เป็นเพียงหนึ่งคุณกิจที่นำมาเล่าเรื่อง

 

หมายเลขบันทึก: 35123เขียนเมื่อ 22 มิถุนายน 2006 18:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
     เรื่องเล่าจากพี่แดงตรงที่พี่เขาต้องไปช่วยน้องที่ตึกเพื่อทำงานที่แสนหนัก โดยมาก่อนเวลางาน อย่างรับผิดชอบเกินร้อย แล้วใช้เวลาอย่างคุ้มค่าในการเข้ามาเรียนรู้ R2R เป็นตัวอย่างแก่คนอื่นได้ในระดับประเทศเลยครับ อยากได้เรื่องเล่าเรื่องนี้ชัด ๆ ครับ เชื่อว่าจะฉุดใจใครต่อใครได้มากทีเดียว
     ผมนำมาเล่าต่อหลายรอบแล้ว มีพยาบาลที่ฟังคนหนึ่งถามกลับผมว่า "มีด้วยเหรอ" ผมได้แต่เศร้า ๆ ไปกับคำถามนั้นครับ
พี่แดงชอบหลักการ R2R ที่ท่านวิทยากรกระบวนการ(คุณชายขอบ)เน้นเสมอตลอดการเรียนรู้ใน 4 วันที่ว่า "พยายามทำเรื่องยากให้เป็นเรื่องง่าย..." จึงทำให้พี่แดงมีความสุขกับการอบรมครั้งนี้มากเพราะพี่แดงจะบอกเสมอว่า "พี่ไม่ได้จบโท..พี่แค่เป็นผู้ปฏิบัติ" และจากการพูดคุยกับพี่แดงหลายครั้ง ถึงเรื่องทำงานพี่แดงเป็นนักวิจัยเชิงคุณภาพที่ดีคนหนึ่งทีเดียวเลยคะ เพียงแต่พี่เขาไม่รู้ตัว...เท่านั้นเอง
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท