เทียนขาว
นาง เพ็ญทิวา เพ็ญทิวา สารบุตร

อบรมผู้สูงอายุตำบลปรือใหญ่


งานผู้สูงอายุ

กิจกรรมสำหรับผู้สูงวัยตำบลปรือใหญ่

วันที่ 12 เมษายน 2553

ที่ วัดบ้านปรือใหญ่ ตำบลปรือใหญ่ อำเภอขุขันธ์ จังหวัดศรีสะเกษ

ทักทาย - แนะนำตนเอง ชื่อเพ็ญทิวา สารบุตร นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ ปฏิบัติงานที่สถานีอนามัยบ้านโคกเพชร ปกติใครๆก็เรียกว่า หมอปุ้ม นะคะ เป็นคนอารมณ์ดี ร่าเริง สนุกสนานไม่ค่อยคิดมาก นอนหลับง่าย (ถ่ายสะดวก ด้วยค่ะ)

- แนะนำทีมงาน (นางมลิวรรณ จันสมุด ผู้ช่วยแพทย์แผนไทย ปฏิบัติงานที่ สถานีอนามัยบ้านโคกเพชร เช่นเดียวกันค่ะ) คุณมลิวรรณ ก็เป็นทีมเดียวกันมาหลายปีแล้วหละ ทำงานด้านการอบรมและจัดกิจกรรมสำหรับผู้สูงอายุร่วมกันมาตลอด มีงานเป็นประจำทุกๆปี

ตอนนี้คุณยายคุณตารู้จักหมอแล้ว นะคะ แต่หมอยังไม่รู้จักทุกคนเลย คนเกือบ 300 คน ก็มากอยู่ งั้นให้หมอเลือกคนที่หมออยากจะรู้จักได้ไหมคะ เลือกเป็นตัวแทนนะคะ สัก 5-6 คน เป็นชายก็ได้หญิงก็ได้นะคะ (เลือกแล้วให้ท่านแนะนำตัวกับเพื่อนๆ เพื่อสร้างบรรยากาศการมีส่วนร่วม ถามชื่อ อายุ ถามว่าชอบอะไรและอยากได้อะไรบ้างในวันนี้)

หลังจากนั้น เรามาทักทายกันด้วยความรักนะคะ ด้วยเพลง สวัสดีความรัก เนื้อเพลงมีอยู่ว่า

เริ่มสร้างบรรยากาศ              

เพลง สวัสดีความรัก

“ความรักอยู่เบื้องสูง ความรักอยู่เบื้องต่ำ ความรักอยู่รอบๆ ความรักอยู่ข้างใน สวัสดีฉันรักเธอ (รอบที่ 1 ยกมือไหว้และจับมือขวากัน) (รอบที่ 2 ยกมือไหว้และจับมือซ้ายกัน) ความรักอยู่เบื้องสูง ความรักอยู่เบื้องต่ำ ความรักอยู่รอบๆ ความรักอยู่ข้างใน สวัสดีฉันรักเธอ (รอบที่ 1 ยกมือไหว้และจับมือกัน) (รอบที่ 2 ยกมือไหว้และ กอดกัน) ” ต่อไปให้หันหน้าเข้ากันนะคะ เป็นคู่ๆ สวัสดีความรักพร้อมกันนะคะ .......................พวกเราเริ่มรู้จักกันและสนิมสนมกันมากขึ้นแล้วนะคะ เรามาร้องเพลงกันต่อนะคะ

เพลง หากว่าเรากำลังสบาย

หากว่าเรากำลังสบาย จงปรบมือพลัน 1-2

หากว่าเรากำลังสบาย จงปรบมือพลัน 1-2

หากว่าเรากำลังเป็นสุข หมดเรื่องทุกข์ใดๆ ทั้งสิ้น

อย่าประวิง อะไรกันเล่าจงปรบมือพลัน 1-2 (เยี่ยมมากเลยคะ)

เพลง กิ่งก้านใบ

กิ่งก้านใบ ชะๆ ใบก้านกิ่ง (ซ้ำ)

ฝนตกลงมาจริง (ซ้ำ)

ชะๆ กิ่ง ก้านใบ (เยี่ยมที่สุดเลยคะ)

ได้ฝึกสมองและพวกเราก็จะอายุยืนและไม่เป็นโรคอัลไซเมอร์หรือที่เรียกว่าสมองฝ่อนะคะ

เพลง ตบมือ 5 ครั้ง

ตบมือ 5 ครั้ง 12345 ตบให้ดังกว่านี้ 12345

ตบใหม่ 5 ที 12345 แล้วส่งเสียงให้ดังๆ ฮ่าๆๆๆๆ

(เยี่ยมที่สุดเลยคะ) ปรบมือให้ตัวเองด้วยคะ เชื่อว่าอีกไม่กี่สิบปีพวกเราก็จะมีอายุตามคุณตาคุณยายไปอย่างแน่นอนนะคะ

เพลง ผิดนัด

มากลางวัน เธอนั้นให้มากลางคืน

มากลางคืน เธอนั้นให้มากลางวัน

มากลางวัน เธอนั้นให้มากลางคืน

มากลางคืน เธอนั้นให้มากลางวัน

ลำดับต่อไป ขณะที่หมอปุ้มพูดคุยเรื่องของสุขภาพ การออกกำลังกายแบบฤาษีดัดตน พนักงานนวดแผนไทย ผู้ช่วยแพทย์แผนไทยจะให้บริการนวดและประคบสมุนไพรให้แก่สมาชิกผู้สูงวัยทุกท่านไปด้วยนะคะ สบายๆ ไม่เครียดนะคะ ขอเชิญคุณมลิวรรณ มาประจำที่ วันนี้เราจะออกกำลังกายแบบฤาษีดัดตนในการบริหารใบหน้าและลำตัวสักเล็กน้อยนะคะ เพื่อให้กล้ามเนื้อได้มีการผ่อนคลายและยืดเหยียด ท่านที่ทำไม่ได้ไม่ต้องฝืนนะคะ ค่อยๆฝึกทีละน้อยค่ะ ฝึกประมาณ 10 ท่า เริ่มท่าที่ 1 เลยนะคะ

.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................สุดท้าย หากมีกิจกรรมหนึ่งกิจกรรมใดหรือคำพูดใดที่ หมอปุ้มและทีมงานได้พูดหรือแสดงออกไป ทำให้ท่านคุณตาคุณยายทุกท่าน รู้สึกไม่ชอบใจ ขัดใจ ต้องขออภัยไว้นะตรงนี้ด้วยนะคะ โปรดอย่าได้เก็บหรือใส่ใจ อโหสิให้แก่ลูกหลานด้วยเพราะจะทำให้ลูกหลานไม่สบายใจเช่นเดียวกัน ขอบพระคุณ คุณพี่ถนอมศรี อินทนนท์ หัวหน้าสถานีอนามัยบ้านปรือใหญ่ และองค์การบริหารส่วนตำบลปรือใหญ่ ที่ให้โอกาสน้องสาวคนนี้ ได้มารับใช้ เพื่อเป็นการพัฒนาบุคลากรผู้สูงอายุให้มีสุขภาพกาย สุขาภาพใจที่สมบูรณ์แข็งแรง และสามารถปรับตัวให้อยู่ในสังคมอย่างมีความสุขตลอดไป ขอกราบขอบพระคุณทุกท่านเป็นอย่างสูง ท้ายที่สุดนี้ขออาราธนาคุณพระศรีรัตนตรัยคุ้มครองทุกท่านให้มีสุขภาพสมบูรณ์แข็งแรง และอยู่เป็นร่มโพธิ์ร่มไทรให้กับลูกหลานไปนานๆนะคะ สวัสดีคะ  (นี่คือแผนการออกไปปฏิบัติงานในวันพรุ่งนี้คะ   ต้องเตรียมพร้อมไว้ก่อน  เมื่อมีเหตุการณ์เฉพาะหน้า ก็จะได้แก้ไขได้ทัน)

 

 

หมายเลขบันทึก: 351074เขียนเมื่อ 11 เมษายน 2010 16:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ดีนะคับกิจกรรมสำหรับผู้สูงอายุแบบนี้อยากให้มีทั้วประเทศเลยนะคับ

ขอบคุณคะ ปีนี้ได้มีโอกาสไปจัดกิจกรรมให้ที่ตำบลปรือใหญ่ ซึ่งใช้สถานที่ใต้อาคารศาลาวัด ร่มรื่นมากๆคะ มีผู้สูงอายุมากกว่า 300 คนมาร่วมงาน อิ่มบุญกันถ้วนทั่วและสนุกสนานมากๆด้วย มีรูปมาฝากให้ดูด้วยนะคะ

สวัสดีค่ะ

เป็นกิจกรรมที่ดีค่ะ คุณยายสดชื่นสดใสค่ะ ยังดูแข็งแรง ชื่นชมโครงการดีๆนี้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ ที่แวะเข้ามาเยี่ยมชม ได้ยินท่านนายก อบต.ปรือใหญ่แจ้งว่า ปีหน้าจะเพิ่มงบประมาณให้สำหรับจัดกิจกรรมแบบนี้อีก ก็เป็นที่น่าภูมิใจนะคะ ศักยภาพท่านผู้สูงอายุยังมีอีกมากเลยทีเดียว ทั้งร้องทั้งเต้น จดจำได้ทุกกิจกรรมทุกท่าเต้น แบบนี้ไม่ค่อยสมองฝ่อหรอกคะ ถึงว่า ทำไงคนรุ่นดิฉันจะอายุยืนแบบท่านเหล่านี้ สารเคมีก็มาก มลพิษก็เยอะ ภารกิจก็มากมาย พูดแล้วเริ่มหนักใจ ไม่เป็นไรก็ต้องพยายามกันต่อไป ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท