จะฝากอะไรไว้คู่โลก


ประมาณกว่าร้อยปีก่อน ณ ผนังด้านตะวันตกของวัดภูมินทร์ อำเภอเมืองน่าน มีภาพชายหนุ่ม หญิงสาวพูดคุยกันด้วยอารมณ์รัก ภาพนี้เป็นที่รู้จักทั่วโลกในนาม Gossip กระซิบรัก คนน่านเรียกภาพปู่ม่านย่าม่าน... จิตรกรท่านไม่ได้เขียนชื่อหรือลายเซ็นไว้ ฝากไว้แต่ความงามอันเป็นอมตะของล้านนาและของโลก ต่างจากยุคสมัยนี้งานการไม่ค่อยมีคนอาสาทำ แต่ขอมีรายชื่อเป็นกรรมการบ้าง เป็นนักวิจัยบ้างไว้พอเอาไปอ้างเป็นความก้าวหน้า

 

ประมาณกว่าร้อยปีก่อน ณ ผนังด้านตะวันตกของวัดภูมินทร์ อำเภอเมืองน่าน มีภาพชายหนุ่ม หญิงสาวพูดคุยกันด้วยอารมณ์รัก ภาพนี้เป็นที่รู้จักทั่วโลกในนาม  Gossip กระซิบรัก คนน่านเรียกภาพปู่ม่านย่าม่าน จิตรกรวาดตาชายหนุ่มมองหญิงสาวซึ่งแววตามีใจต่อเจ้าหนุ่ม ซึ่งเป็นการแหวกประเพณีการวาดภาพจิตรกรรมฝาผนังเดิมวาดแต่พุทธประวัติและชาดก แต่นี่วาดภาพที่แสดงอารมณ์ออกมาอย่างชัดเจน

คาดว่าผู้วาดภาพนี้น่าจะมีเชื่อสายไทลื้อ อาจจะเป็นคนเดียวกับ-ทิดบัวผัด-ผู้วาดจิตรกรรมฝาผนังวัดหนองบัว อ.ท่าวังผา น่าน ซึ่งมีสไตล์คล้ายกัน

จิตรกรท่านไม่ได้เขียนชื่อหรือลายเซ็นไว้ ฝากไว้แต่ความงามอันเป็นอมตะของล้านนาและของโลก ต่างจากยุคสมัยนี้งานการไม่ค่อยมีคนอาสาทำ แต่ขอมีรายชื่อเป็นกรรมการบ้าง เป็นนักวิจัยบ้างไว้พอเอาไปอ้างเป็นความก้าวหน้า คนที่พอมีความรุ้บ้างก็หวงกันไว้ ขณะที่คนที่ใฝ่รู้เขาแลกความรู้กัน อย่างสมาชิกบล๊อกนี้ ยิ่งแลกยิ่งได้

เห็นภาพปู่ม่านย่าม่านคราใด ก็ใคร่ครวญพิจารณาประทับใจในคุณค่าศิลปะ และคุณค่าในตัวศิลปิน ผู้ไม่ได้ระบุชื่อ แต่งานนี้สุดยอด

แล้วเราๆ ท่านๆ จะฝากอะไรไว้คู่โลก ที่พอจะฝากคือฝากสิ่งที่เราต่างรู้ไว้ในบล๊อก gotoknow นี้ครับ

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 3509เขียนเมื่อ 6 กันยายน 2005 13:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2012 21:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท