ประกันภัยน่ารู้ (การประกันภัยอิสรภาพ) ไม่ต้องหาหลักประกันมาวางศาล


ใช้กรมธรรม์ในการประกันตัวผู้ต้องหาหรือจำเลยเท่านั้น

การประกันภัยอิสรภาพ เป็นการประกันภัยที่จัดทำขึ้น โดยมีแนวคิดมาจาการที่ศาลยุติธรรมจะจัดระบบการประกันตัวผู้ต้องหาหรือจำเลย โดยเพิ่มทางเลือกให้ประชาชนสามารถใช้กรมธรรม์ประกันภัยเป็นหลักประกันในการประกันตัวได้ เมื่อประชาชนได้ซื้อประกันภัยอิสรภาพแล้ว บริษัทประกันภัยจะออกหนังสือรับรองให้ผู้เอาประกันภัยถือไว้  หากผู้เอาประกันภัยได้กระทำความผิดและตกเป็นผู้ต้องหาหรือจำเลยระหว่างระยะเวลาประกันภัย สามารถใช้หนังสือรับรองนี้ ยื่นแก่เจ้าพนักงานเพื่อใช้ในการประกันตัว โดยไม่ต้องหาหลักทรัพย์อื่นใดมวางเป็นหลักประกัน

การประกันภัยอิสรภาพมี 2 รูปแบบ

1. กรมธรรม์ประกันอิสรภาพก่อนกระทำความผิด (ใช้กับบุคคลทั่วไป) ให้ความคุ้มครองกรณีที่ผู้เอาประกันภัยถูกดำเนินคดีและถูกควบคุมตัวในคดีอาญาในฐานความผิดอันเนื่องมาจากการกระทำดดยประมาท

2.กรมธรรม์ประกันภัยอิสรภาพหลังกระทำความผิด (ใช้กับผู้ตกเป็นผู้ต้องหา หรือจำเลย) ให้ความคุ้มครองกรณีที่ผู้เอาประกันภัยถุกดำเนินคดีและถูกควบคุมตัวในคดีอาญาในทุกลักษณะฐานความผิด

ส่วนผู้เอาประกันภัยที่ซื้อกรมธรรม์ประกันภัยอิสรภาพกับบริษัท พาณิชย์การฯ ที่ต้องจัดหาหนังสือรับรองของบริษัทประกันวินาศภัยอื่นไปทดแทน เท่ากับ ร้อยละ 3.5 ของจำนวนเงินเอาประกันภัย โดยสามารถซื้อด้วยอัตราเบี้ยประกันภัยพิเศษ จากบริษัทประกันวินาศภัย จำนวน 6 บริษัท ได้แก่ 1.บริษัท กรุงเทพประกันภัย จำกัด มหาชน 2.บริษัท ไทยพัฒนาประกันภัย จำกัด 3.บริษัท เมืองไทยประกันภัย จำกัด 4.บริษัท วิริยะประกันภัย จำกัด 5.บริษัท สหมงคลประกันภัย จำกัด 6.บริษัท สินมั่นคงประกันภัย จำกัด (มหาชน) และให้ยกเว้นการคืนค่าเบี้ยประกันภัยให้แก่ผู้เอาประกันภัย ร้อยละ 20 ของค่าเบี้ยประกันภัย สำหรับกรณีที่เจ้าพนักงานอนุญาตให้ประกันตัวแล้ว แต่ภายหลังมีคำสั่งให้ถอนประกันหรือมีคำสั่งไม่ให้ประกันตัวอีกต่อไป หรือผู้เอาประกันภัยไม่ประสงค์จะประกันตัวอีกต่อไป หรือ กรณีผู้เอาประกันภัยไม่ผิดสัญญาประกันตลอดระยะเวลาเอาประกันภัย

เกร็ดความรู้และข่าวเรื่องการประกันภัยอิสรภาพของสำนักงานประกันภัยจังหวัดชุมพร คราวหน้าจะเป็นเรื่องอะไรนั้นคงต้องคอยติดตามกันต่อไป หากมีปัญหาด้านประกันภัยติดต่อได้ที่สำนักงานประกันภัยจังหวัดชุมพร ศาลากลางชั้น 3 โทร.077-504079,077-504829 ได้ค่ะ

จาก เด็ก DOI

 

หมายเลขบันทึก: 3508เขียนเมื่อ 6 กันยายน 2005 13:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 19:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท