ก้าวแรก


ก้าวแรก

"ก้าวแรก" หลังจากที่จบการศึกษามาใหม่ๆ ก็มีเป้าหมายว่าอยากจะทำงานในบริษัทใหญ่ๆ และได้ไปดูงานที่ต่างประเทศบ่อยๆ เช่น งานเกี่ยวกับด้าน สายการบิน หรือ การท่องเที่ยว เพราะเป็นคนที่เบื่ออะไรง่ายมาก และก็ลองไปสมัครงานหลายๆ ที่ และได้ไปสัมภาษณ์งานแต่ละที่ก็จะถามถึงประสบการณ์ทำงานเกี่ยวกับตำแหน่งที่สมัครไป เนื่องจากเป็นนักศึกษาที่จบมาใหม่จึงยังไม่มีประสบการณ์ทำที่ไหนเลยจึงลองหางานง่ายๆ และรับเยอะๆ หลังจากนั้นอีกไม่กี่เดือนก็ได้งานเกี่ยวกับ call center แต่ก็ทำได้ไม่นานเพราะเข้าเป็นกะและไม่เคยทำงานตอนกลางคืนมาก่อนจึงออกมาแล้วกลับบ้านไปพักผ่อน หลังจากนั้นอีก 2 สัปดาห์ แม่ดิฉันให้ไปสมัครงานที่สมาคมพัฒนาคุณภาพชีวิตราษฎรอำเภอแม่เมาะ ซึ่งไม่เคยได้ยินมาก่อนในชีวิตเปิดรับสมัครครูอาสาฯ ตอนแรกก็ไม่ได้สนใจอะไรก็เลยไปสมัครเล่นๆ แล้วก็ทำข้อสอบส่ง พอประกาศรายชื่อก็มีรายชื่อแล้วไปสอบสัมภาษณ์ โดยมีคณะกรรม 12 ท่านมาสอบสัมภาษณ์โดยมี ผอ. แต่ละโรงเรียน นายกสมาคมฯ และ ที่ปรึกษาสมาคมฯมาเป็นคณะกรรมการด้วย ท่านอื่นๆ ก็ถามเรื่องทั่วไป จนกระทั่งมาถึง ที่ปรึกษาสมาคม และ ผอ.โรงเรียนบ้านกอรวกถามว่า

ที่ปรึกษา : ถ้าได้เป็นครูอาสาเข้าไปสอนในโรงเรียนแล้ว จะไปสอนเวลาไหน?

ดิฉัน : ก็ไปสอนคาบว่าง หรือไม่ก็พักเที่ยง

ที่ปรึกษา  ถ้าไม่มีคาบว่างละ แล้วกลางวันคุณก็รู้ว่าเด็กไม่มีสมาธิ แล้วคุณจะทำยังไง?

ดิฉัน งั้นก็หลังเลิกเรียน

ที่ปรึกษา  หลังเลิกเรียนคุณก็รู้ว่าเด็กเก็บกระเป๋ารึบกลับบ้านแล้วคุณจะทำยังไง

ดิฉัน ดิฉันก็ไม่ทราบค่ะ ว่าจะสอนยังไงคงจะต้องแล้วแต่ ผอ โรงเรียนนั้นจะกรุณาที่จะให้ดิฉันสอนเวลาไหน สำหรับดิฉันแล้วจะสอนเวลาไหนก็ได้ ถ้าเด็กอยากเรียนฉันก็สอนได้

ผอ สมเดช แล้วถ้าผมให้คุณไปสอนที่ ร.ร. บ้านวังตม ร.ร.บ้านกอรวก ร.ร.บ้านแม่จาง ร.ร. คุณจะไปได้ไหม

ดิฉัน ขอเรียนตามตรงว่าดิฉันไม่เคยไป รร ที่ท่านได้กล่าวมานี้เลยคะ แต่ถ้ามีรถรับส่งดิฉันก็ยินดีอย่างยิ่งพอสัมภาษณ์เสร็จดิฉันก็กลับบ้านระหว่างทางกลับบ้านดิฉันคิดว่าคงไม่ได้แล้วละยังไงก็คงไม่ได้แต่พอหลังจากนั้นอีก 1 สัปดาห์ ก็ประกาศผลการสัมภาษณ์ปรากฏว่าดิฉันสอบสัมภาษณ์ผ่านแทบจะไม่เชื่อเลยว่าจะได้ หลังจากนั้นดิฉันก็ได้ทำงานที่สมาคมพัฒนาคุณภาพชีวิตราษฎรอำเภอแม่เมาะในตำแหน่งครูอาสาฯ ที่ได้รับผิดชอบเกี่ยวกับโครงการ อ่านคล่องเขียนคล่อง โดยระยะเวลา 5 ปี ทีมดิฉันจะต้องทำให้เด็กในอำเภอแม่เมาะอ่านคล่องเขียนคล่องทุกคน

 

คำสำคัญ (Tags): #อาสาฯ
หมายเลขบันทึก: 350855เขียนเมื่อ 10 เมษายน 2010 20:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มิถุนายน 2012 13:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ก้าวแรกยังสวยงามขนาดนี้ ก้าวต่อไปคงไม่ผิดหวังนะคะ

ขอบคุณคะคุณ ด้ามชอล์ก

ดิฉันคิดว่าก้าวแรกของคุณสวยงามกว่าคะ

หน้าก็สวยแถมยังใจงามอีก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท