เผยแพร่ผลงานการใช้แบบฝึกทักษะ


รายงานการใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูป สระลดรูป มีตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1

ชื่อเรื่อง                  :  รายงานการใช้แบบฝึกทักษะ   เรื่อง  การอ่านและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูป  สระลดรูป  มีตัวสะกด  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย    ชั้นประถมศึกษาปีที่  1

 

ผู้ศึกษาค้นคว้า      :  นางนิระมัย  นิทัสนะศาสน์

ครูชำนาญการ  โรงเรียนบ้านง่อนหนองพะเนาว์มิตรภาพที่  126        

                     สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสกลนคร   เขต 2  สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน  กระทรวงศึกษาธิการ 

 

ปีที่พิมพ์               :  2552

 

บทคัดย่อ

 

                  การศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้  มีวัตถุประสงค์เพื่อ พัฒนาแบบฝึกทักษะ  เรื่อง  การอ่านและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูป   สระลดรูป  มีตัวสะกด  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  ชั้นประถมศึกษาปีที่  1  ที่มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์  80/80  เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างคะแนนทดสอบก่อนเรียนกับหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ  เรื่อง  การอ่านและเขียนคำที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูป   สระลดรูป  มีตัวสะกด  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  ชั้นประถมศึกษาปีที่  1  เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่  1/2  ที่มีต่อแบบฝึกทักษะ  เรื่อง  การอ่านและการเขียน       คำที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูป  สระลดรูป  มีตัวสะกด  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่  1  ปีการศึกษา  2552  จำนวน  25  คน  ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง  (Purposive  sampling)  เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าได้แก่  แบบฝึกทักษะ  แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ  3  ตัวเลือก จำนวน 30  ข้อ   มีค่าดัชนีความสอดคล้องตั้งแต่  0.60  ถึง  1.00  ค่าความยาก  (p)  ตั้งแต่  0.43  ถึง  0.77  อำนาจจำแนก (B)  ตั้งแต่  0.28  ถึง  0.56  และค่าความเชื่อมั่น  (rcc)  เท่ากับ  0.93  และแผนการจัดการเรียนรู้จำนวน 24  แผน  สถิติ ที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล  ได้แก่  ค่าร้อยละ  ค่าเฉลี่ย  ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน  ทดสอบความแตกต่างโดยใช้ค่าที  (t-test  แบบ  Independent  samples)  

                  ผลการวิจัย  พบว่า

                   1.  แบบฝึกทักษะ  เรื่อง  การอ่านและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูป  สระลดรูปมีตัวสะกด   กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ  83.75/81.47 

                   2.  ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ  เรื่อง  การอ่านและเขียนคำที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูป  สระลดรูปมีตัวสะกด  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  ชั้นประถมศึกษา ปีที่  1  สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ  .01

                   3.  ผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/2  มีความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะ  เรื่อง  การอ่านและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูป  สระลดรูป  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1  ในระดับมาก

คำสำคัญ (Tags): #erkm
หมายเลขบันทึก: 350660เขียนเมื่อ 9 เมษายน 2010 16:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มิถุนายน 2012 22:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

เป็นเรื่องที่น่าสนใจมากค่ะ เป็นกำลังใจให้นะคะ

อยากเห็นรูปเล่มจังเลยครับ จะได้นำไปใช้สอนนักเรียนบ้าง

เคยคิดว่าจะทำนวัตกรรมเรื่องนี้เหมือนกัน

ว่าง ๆ จะ mail ไปสอบถามนะครับ

เป็นเรื่องที่่น่าสนใจมากสำหรับเด็ก ป.๑ ขอชื่นชมค่ะ

แค่อ่านบทคัดย่อก็ทราบแล้วว่ามีความตั้งใจในการสร้างสรรค์ผลงานอย่างแท้จริง

เป็นกำลังใจให้นะครับ

ดิฉันก็สอน ป.๑ ขอเป็นกำลังใจให้ครู ป. ๑ ด้วยกันนะคะ

ขอขอบคุณทุก ๆ ท่านที่คอยเป็นกำลังใจให้เป็นอย่างดี

ขอบพระคูุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท