จบเสียที....ชีวีสุขสันต์


Knowledge is power

ในที่สุดก็สอบจบเสียที  สำหรับสุพัฒนา  ศักดิษฐานนท์ APN รุ่น ที่ 1 ที่สำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาเอก  สาขาวิชาการพยาบาล เป็นคนแรกของประเทศไทย  ไชโย

โดยสอบป้องกันดุษฎีนิพนธ์ไปเมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2553

น้องๆจากหลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต  สาขาวิชาการพยาบาล  คณะพยาบาลศาสตร์  มหาวิทยาลัยขอนแก่น  ร่วมแสดงความยินดีหลังการสอบผ่านพ้นไปด้วยดี  ด้วยระดับ Excellent

 Dissertation_examination

 

การเรียนรู้ที่ได้รับจากการศึกษาในระดับปริญญาเอก

1. ความรู้มีอยู่มากมายในโลกใบนี้  สิ่งที่เราคิดว่าเรารู้นั้นเพียงแค่เศษเสี้ยวของความรู้ทั้งมวล

2. ความรู้มีอยู่ทั้งในตำรา  และในวิถีธรรมชาติ  การเรียนรู้เพื่อค้นหาความจริงแท้  ควรผสมผสานระหว่างความรู้ในตัวตน  ความรู้ที่ได้รับการพิสูจน์อย่างมีระบบแบบแผน  และความรู้ตามธรรมชาติ  การยึดมั่นถือมั่นส่วนใดส่วนหนึ่งเพียงด้านเดียว  อาจทำให้เสียโอกาสในการเรียนรู้อย่างครอบคลุมในทุกมิติ

3. การเรียนรู้ที่ดี  ควรช่วยให้เราสามารถแยกแยอะได้ระหว่างความดี-ความเลว  ความถูก-ความผิด  คุณธรรม/จริยธรรม-การเอารัดเอาเปรียบ  พิจารณาได้ว่าใครคือ "คน"  ใครคือ "มนุษย์" 

4. การลุ่มหลงอยู่ใน "ดงอักษร"  อาจทำให้เราเสียโอกาสในการเรียนรู้ภาควิถีชีวิตตามธรรมชาติ  ที่ไม่อาจหวลคืนมาให้เรียนรู้ได้ใหม่อีก  เนื่องด้วยการเคลื่อนที่ของกาลเวลา

5. ความรู้ที่นำไปสู่การปฏิบัติได้  คือความรู้ที่เป็น "ความจริง"

คำสำคัญ (Tags): #apn
หมายเลขบันทึก: 350338เขียนเมื่อ 8 เมษายน 2010 09:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

คงไม่ช้าเกินไปที่จะแสดงความยินดีนะคะ

น้องเปิ้ลค่ะ

ร.พ.มุกดาหาร

 

นางคลีนาถ ฐานะ (สนั่นนอก)

ขอแสดงความยินดีด้วยนะคะ สุดๆๆๆๆๆๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท