เมื่อมีคนมาดูงาน (อีกแล้ว)


งานเข้า

5 เมษายน 2553

ลำปางร้อนมากหลังจากพายุลูกเห็บผ่านพ้นไป ไม่น่าเชื่อว่า ช่วงเวลาของพายุลูกเห็บเพียง 10 นาที จะทำให้เกิดความเสียหายได้มากมาย แต่ท่ามกลางความเสียหายก็ยังมีประสบการณ์ดีดีให้จดจำเป็นสิ่งตอบแทน อย่างน้อยได้เห็น "ลูกเห็บ" ที่ไม่เคยเห็นมานานนับ 20 ปี

วันนี้มีคณะดูงาน dm จากจังหวัดบุรีรัมย์  มากันทั้งจังหวัดตั้งแต่ สปสช. สสจ. รพ.ศูนย์ รพช และสอ. ด้วย เป็นคณะใหญ่มากมาก แต่เชื่อหรือไม่ ไม่มีเภสัชกร ร่วมทีมมาเลยแม้แต่คนเดียว  หลังจากที่ปลอมปนเป็นคณะดูงานเดินเข้าห้องประชุมก็ถูกจับไปเป็นพิธีกรจำเป็น จึงได้โอกาสในการให้ความเห็นเรื่อง "พลังของทีม" ที่จะทำให้งานสำเร็จลงได้ด้วยดี  ย้ำเน้นการทำงานเป็นทีมจนมีเสียงพูดก่อนกลับว่า น่าจะพาเภสัชกร นักกายภาพ และโภชนากรมาด้วย  ดีใจจัง mission complete  สิ่งที่เกิดขึ้นในวันนี้ทำให้ต้องย้อนมามองว่าจริงๆ แล้วไม่ได้มีแค่เภสัชกรหรอกที่ยังไม่เห็นบทบาทที่ชัดเจน ยังมีอีกหลายวิชาชีพที่ยังคงถูกมองข้าม (หรือเปล่า อาจจะโควต้าในการเดินทางเต็มก็ได้นะ)  

หลังจากพาคณะเยี่ยมชมห้องทำงาน (วันนี้ไม่มีคลินิก dm) ก็เล่าคร่าวๆ ถึงกระบวนการทำงานในการส่งเสริมความร่วมมือใจการใช้ยาในผู้ป่วย dm ก็แจกของไปด้วย อาทิเช่น ถุงเขียวใบย่อม ต้อมยามาโรงพยาบาล   ฉลากยารูปภาพสี  และยังขายไอเดียเรื่องการพิมพ์ฉลากชื่อยาให้เป็นภาษาไทย ผู้ป่วยจะได้จดจำชื่อยาได้...

คำสำคัญ (Tags): #ดูงาน dm
หมายเลขบันทึก: 350075เขียนเมื่อ 6 เมษายน 2010 22:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 13:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

มาเชียร์ทีมเภสัชครับ นึกว่าลำปางหนาวมากซะอีก ฮ่าๆๆๆๆๆๆ

สวัสดีครับคุณปิ ยินดีต้อนรับสู่ G2K นะครับ

 เรื่องราวน่าสนใจที่ลำปาง  ถุงเขียวใบย่อม ต้อมยามาโรงพยาบาล ฉลากยารูปภาพสี และยังขายไอเดียเรื่องการพิมพ์ฉลากชื่อยาให้เป็นภาษาไทย ผู้ป่วยจะได้จดจำชื่อยาได้...

มันเยอะ (ดูจากมีเครื่องหมาย ... ) ที่สำคัญเป็นความรู้ปฏิบัติ  น่าสนใจ น่าสนุก ทุกเรื่องเลยน่ะครับ  (หาอ่านที่ไหนไม่ได้)

ผมอยากให้เรื่องราวแบบเห็นภาพการทำงานดีๆ แต่ละเรื่อง เพื่อพี่น้องที่อยากรู้ครับ นะครับ  คุณปิทยอยเล่านะครับ (ออดอ้อน เล็กน้อย ฮ่าฮ่า..)

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท