ดูงาน ออสเตรเลีย(2)....บ้านเมืองและผู้คน


..คือเขามีสิทธิเสรีภาพส่วนบุคคลสูง แต่ก็ต้องไม่ไปรุกล้ำสิทธิเสรีภาพคนอื่นหรือไม่ขัดต่อกฎหมาย ซึ่งคนของเขาให้ความสำคัญมาก และปกป้องสิทธิของตนเองอย่างเต็มที่.....แต่บ้านเรา..ยังอีกไกล เพราะไม่ค่อยเคารพสิทธิคนอื่น ขอให้ฉันได้ คนอื่นเป็นอย่างไรก็ช่าง...ถึงกับมีคำเปรียบเทียบว่า "ทำอะไรตามใจ คือไทยแท้"...

บ้านเมืองและผู้คน

                ...เห็นบ้านเมืองเขาแล้วก็ประทับใจในความสะอาดความเป็นระเบียบเรียบร้อย...ไม่ใช่ว่าเห่อเขาหรอกนะแต่เป็นเรื่องที่สมควรพูดถึง..อาคารสถานที่ต่างๆ รวมทั้งภายในสำนักงานส่วนใหญ่ที่เห็นก็มีความสะอาดเรียบร้อย...คนบ้านเขาเคารพกฎระเบียบและกฎหมาย..และมีความรับผิดชอบ...เป็นเรื่องน่าแปลก ไม่แน่ใจว่าผมสับสนหรือเปล่า...พูดถึงฝรั่ง(หมายถึงคน ไม่ใช่ผลไม้)..เรามักพูดถึงบ้านเขาว่ามีประชาธิปไตย ผู้คนมีอิสระ มีสิทธิเสรีภาพส่วนบุคคลสูง..ฟังดูแล้วเหมือนใครจะทำอะไรก็ได้..ซึ่งก็จริงแต่เราดูไม่หมด เราดูแค่ส่วนเดียว..คือเขามีสิทธิเสรีภาพส่วนบุคคลสูง แต่ก็ต้องไม่ไปรุกล้ำสิทธิเสรีภาพคนอื่นหรือไม่ขัดต่อกฎหมาย ซึ่งคนของเขาให้ความสำคัญมาก และปกป้องสิทธิของตนเองอย่างเต็มที่.....แต่บ้านเรา..ยังอีกไกล เพราะไม่ค่อยเคารพสิทธิคนอื่น ขอให้ฉันได้ คนอื่นเป็นอย่างไรก็ช่าง...ถึงกับมีคำเปรียบเทียบว่า "ทำอะไรตามใจ คือไทยแท้"...เจ็บปวดจริงๆ....คนบ้านเราทำตามใจตัวเองมาก และมักจะไปกระทบสิทธิและเสรีภาพ รบกวนความสงบสุขของคนอื่น การบังคับใช้ให้เป็นไปตามกฎหมายก็หย่อนยาน ผู้ที่ถูกกระทบสิทธิก็มักจะไม่อยากมีเรื่อง เลยกลายเป็นว่าคนทำตามกฎหมายมักจะเสียเปรียบคนที่ทำผิด

                มีเรื่องที่น่าสนใจอีกคือว่า ออสเตรเลีย มีผู้คนมาจากหลากหลายเชื้อชาติ มากันทั่วโลกเลยก็ว่าได้ เข้าใจว่าในอดีตประเทศนี้คงค่อนข้างเปิดประตูต้อนรับผู้ที่ประสงค์จะเข้ามาอยู่อาศัยเป็นพลเมืองที่นี่ ขนาดมากันจากทั่วโลก จำนวนประชากรที่นี่ก็ยังน้อย แค่ยี่สิบล้านคนเท่านั้น ประเทศก็ใหญ่โตยังเหลือที่ว่างอีกเยอะเลยเพราะประเทศเขาใหญ่โตมาก...ผู้คนส่วนมากกระจุกตัวอยู่ตามเมืองใหญ่ในแถบที่ไม่แห้แล้ง อย่างเช่น Sydney, Melbourne เป็นต้น.....ความหลากหลายของผู้คนที่นี่น่าจะมีข้อดีคือทำให้คนที่นี่ยอมรับความแตกต่างหลากหลายทางวัฒนธรรม...ฝรั่งหัวแดงตัวขาวแท้ๆสัดส่วนก็ไม่มากเหมือนก่อนเพราะสัดส่วนของคนเชื้อชาติอื่นมีเยอะขึ้น...คนเอเชียก็มีมากโดยเฉพาะคนจีน กับคนเวียตนาม...แต่การที่มีผู้คนหลากหลายเชื้อชาติมาอยู่ด้วยกันก็ยุ่งเหมือนกัน..อย่างเช่นที่เห็นในโรงพยาบาลแห่งหนึ่งทำเอกสารแนะนำเรื่องต่างๆในโรงพยาบาล เขาก็ต้องทำตั้งหลายภาษา ทั้งอังกฤษ อาหรับ จีน เวียตนาม และอื่นๆอีกจำไม่ได้เหมือนกันว่ามีภาษาอะไรอีก แต่ไม่เห็นภาษาไทยคงเป็นเพราะคนไทยมีไม่มากและคงเข้าใจภาษาอังกฤษดีกระมัง  แม้ว่าที่นี่จะมีคนไทยไม่มากแต่อาหารไทยมีชื่อเสียงมากและเป็นที่นิยมมากทีเดียว หาไม่ยากราคาก็ไม่แพงนัก...น่าดีใจแทนคนไทยทั้งชาติที่อาหารไทยมีชื่อเสียงไปทั่วโลก...แต่น่าเสียดายที่จำนวนไม่น้อยเจ้าของร้านไม่ใช่คนไทย นี่ยังไม่เท่าไหร่นะครับ...บางร้านกุ๊กก็ยังไม่ใช่คนไทยเลยครับ..นี่ก็น่าเป็นห่วงอยู่ว่าจะทำให้อาหารไทยเพี้ยนไปได้ครับ หากไม่มีการจัดการเรื่องนี้ให้ดีตั้งแต่เดี๋ยวนี้ ต่อไปชื่อเสียงก็จะเสียหาย ในระยะยาวไม่เป็นผลดีกับประเทศไทยอย่างแน่นอน...เห็นว่ารัฐบาลไทยกำลังจัดการเรื่องนี้ให้อาหารไทยมีการรับรองมาตรฐานทั่วโลก...ถ้าทำสำเร็จจะเป็นผลดีต่ออาหารไทยอย่างมาก...

.....

ป้ายนี้เขาเตือนว่า "รับไม่ได้กับพฤติกรรมก้าวร้าว"

 

 

จัดดอกไม้แบบนี้ น่าจะเป็น style ทางซีกโลกตะวันออก??

 

หมายเลขบันทึก: 349998เขียนเมื่อ 6 เมษายน 2010 15:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

ป้ายนี้เขาเตือนว่า "รับไม่ได้กับพฤติกรรมก้าวร้าว"

เมืองไทยคงต้องติดป้ายไว้แทบทุกพื้นที่น่ะค่ะ

เพราะเวลานี้คำว่า"สยามเมืองยี้ม"หายไปแล้วค่ะ

น่าคิดครับ

ทำอย่างไรดีจะทำให้เราเป็นสยามเมืองยิ้มเหมือนเดิม จิตสำนึกรับผิดชอบในฐานะพลเมืองมีน้อยมาก ต้องช่วยกันครับ

ผมคิดว่าสักวัน สถานบริการของเราอาจต้องติดป้ายแบบนี้แล้วครับ เพื่อเตือนสติผู้มารับบริการ

น่าสนใจมากค่ะ....อยากรบกวนถามค่ะ

ไปเองหรือไปกับทัวร์

ถ้าไปกับทัวร์อยากทราบชื่อบริษัททัวร์ค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

เป็นการไปดูงานกลุ่มเล็กๆครับ โดยความร่วมมือของรัฐบาลออสเตรเลีย มีทีมงานจากมหาวิทยาลัยในออสเตรียเลียรับเป็นคนจัดโปรแกรม ดีมากๆ เพราะดูกันเต็มที่ตั้งแต่เช้าจรดเย็น (บางคนอาจไม่ชอบเพราะไม่มีเวลาเที่ยว...) ที่สำคัญคือสถานที่ที่รับการดูงานหรือผู้ที่มาบรรยายเขาตั้งใจมากๆ เตรียมมาอย่างดี ตรงเวลา ให้ความสำคัญกับคณะดูงานอย่างมาก

มีข้อคิดครับ....หากต้องการดูงานบ้างดูอย่างอื่นบ้าง(หรือมากๆ) บ.ทัวร์จะจัดได้สมใจอยาก แต่หากต้องการประโยชน์จริงจริงควรจัดเอง หรือมีconnection กับเจ้าถิ่นครับ

ขอบพระคุณมากค่ะ พอดีได้รับมอบหมายเป็นผู้ประสานการศึกษาดูงานเกี่ยวกับการตรวจสอบ

ซึ่งเลือกจะไปออสเตเลียค่ะ...ประมาณ 30 คนค่ะ

ลองถามบริษัทนี้ดูนะครับ

Orient Exporer คุณพรพิมล (General Manager) 02 197 9205 , 081 432 2014

ขอบพระคุณมากค่ะ

จะลองติดต่อดูค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท