อยากจำกลับลืม


สมองเสื่อม เป็นอย่างไร

        โรคสมองเสื่อม เป็นกลุ่มอาการที่เกิดจากสมองด้านความจำ การเรียนรู้ทั่วไป  สติปัญญา พฤติกรรม และ บุคลิกภาพ ทำงานลดลง  เพราะเซลล์สมองบางส่วนตาย เกิดจากโรคอัลไซเมอร์มากกว่าสาเหตุอื่น ส่วนสาเหตุอื่นที่ทำให้สมองเสื่อมได้เช่นหลอดเลือดสมองตีบ  การขาดสารอาหาร  การได้รับอุบัติเหตุรุนแรงในสมอง  เนื้องอกในสมอง  การติดเชื้อในสมอง ปัจจัยเสี่ยง เช่น ความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูง โรคเบาหวาน การสูบบุหรี่ ดื่มสุราใช้สารเสพติด น้ำหนักตัวเกิน มีญาติใกล้ชิดมีภาวะสมองเสื่อม เป็นต้น

         อาการ มี 3 ระยะคือ ระยะเริ่มต้น มีความผิดปกติในความจำ หลงๆลืมๆ ระยะที่สอง ความจำเสื่อมมากขึ้น มีอารมณ์เศร้า พฤติกรรมแปลกๆ  มีปัญหาเรื่องการนอน มีอาการหลงผิด ประสาทหลอน  บุคลิกภาพเปลี่ยน  ระยะที่สามมีการสูญเสียความทรงจำอย่างมาก จำเรื่องต่างๆที่เกิดขึ้นใหม่ไม่ได้ รับประทานอาหารแล้วบอกว่าไม่ได้รับประทาน  ไม่รับรู้ วัน เวลา สถานที่  บุคคล  สร้างประโยคไม่ได้  พูดประโยคได้สั้นลง พูดคำซ้ำๆ  หรือไม่พูดเลย ทำกิจวัตรประจำวันเองไม่ได้  ขาดความมีเหตุมีผล ขาดทักษะต่างๆ เช่น การอ่าน เขียน การตัดสินใจไม่ดี ขาดความริเริ่ม  มีการเปลี่ยนแปลงทางจิตเวชมากขึ้นเช่น บุคลิกเปลี่ยน หงุดหงิด  ไร้อารมณ์ เอะอะ มีอาการโรคจิต หลงผิด หวาดระแวง ถดถอยจากสังคม   เดินบ่อย อยู่นิ่งไม่ได้  ทำอะไรซ้ำๆ  การแสดงออกไม่เหมาะสม การแสดงออกทางเพศผิดปกติ ยับยั้งตัวเองไม่ได้    มีหูแว่ว ภาพหลอน มีอารมณ์เศร้า การรักษาคือรักษาโรคที่เป็นสาเหตุ โรคสมองเสื่อมที่มีสาเหตุมาจากอัลไซเมอร์ และจากปัญหาเส้นเลือดในสมอง ยาที่ใช้รักษาช่วยชลออาการเท่านั้น

      ารดูแล หาปฏิทินขนาดใหญ่ติดไว้ในที่ๆ มองเห็นชัด  บอกให้ผู้ป่วยทราบวัน เวลา สถานที่ ชื่อบุคคลต่างๆ  แบ่งอาหารพอดีที่จะเอาเข้าปาก อุณหภูมิอาหารปกติ ถ้าเป็นมากให้อาหารอ่อน ระวังสำลัก ระวังหกล้ม ให้อยู่ในสภาพแวดล้อมที่คุ้นเคย ใช้สีห้องที่ไม่ฉูดฉาดเก็บยา สารเคมีให้มิดชิด ป้องกันไฟไหม้ น้ำร้อนลวก พยายามเน้นให้ผู้ป่วยสนใจกับสิ่งของที่มีอยู่ จัดตารางกิจกรรม  พยายามอย่าให้ผู้ป่วยนอนกลางวัน ไม่กระตุ้นให้โกรธ  ระวังหลบหนี ควรเขียนชื่อ ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ไว้ที่กระเป๋าเสื้อ  ในระยะหนึ่ง ผู้ป่วยต้องการคนตัดสินใจและวางแผนในอนาคตให้ การจัดการทรัพย์สิน การจัดการทางกฎหมายต่างๆ 

      ผู้ดูแลควรดูแลสุขภาพกายและจิตของตนเอง หาเวลาพักผ่อนหย่อนใจ หาคนช่วยดูแล 

                    

                

 

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #สมองเสื่อม
หมายเลขบันทึก: 349694เขียนเมื่อ 5 เมษายน 2010 06:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • ป้องกันโรคสมองเสื่อมก่อนวัย ทำไงด?

ขอบคุณค่ะพี่เกดที่แวะมาเยี่ยม

ป้องกันสมองเสื่อมโดยดูแลไม่ให้สมองได้รับอุบัติเหตุกระทบกระเทือน (แม้แต่ขับรถตกหลุม) รับประทานอาหารให้ครบ5หมู่โดยเฉพาะอาหารเช้าอย่าอดเด็ดขาด อย่านอนคลุมโปง ออกกำลังกายสมำเสมอ หลีกเลี่ยงปัจจัยเสี่ยงข้างต้นค่ะ

สมองเสื่อมก่อนวัย อุ้มเป็นก่อนพี่เกดแล้วค่ะ เริ่มหลงๆลืมๆแล้วค่ะ (โดยเฉพาะลืมหน้าเจ้าหนี้ค่ะ)

มาตามอ่านเรื่องดีดีจ๊ะ ลืมขนาดไหนถึงจะวินิจฉัยว่าสมองเสื่อมจ๊ะ

สวัสดีค่ะพี่แก้ว

ขอบคุณค่ะที่ติดตามอ่านและให้กำลังใจน้องใหม่

ลืมตั้งแต่ระยะแรกค่ะพี่แก้วเริ่มจากมีความผิดปกติในความจำ การสูญเสียความทรงจำเป็นอาการที่เด่นชัดที่สุดของผู้ป่วยสมองเสื่อม มีอาการหลงๆลืมๆ โดยเฉพาะการเรียนรู้ข้อมูลใหม่ๆ มีอาการอารมณ์แปรปรวน

วินิจฉัยโรคจากการซักประวัติ เช่นประวัติการหลงลืม การบาดเจ็บทางสมอง การตรวจร่างกาย ทดสอบสมรรถภาพของสมอง ตรวจ MMSE TMSE MOCCA การตรวจเลือดและเอ็กเรย์สมอง ตรวจเลือดดูดูการทำงานของ ตับ ไต ต่อมธัยรอยด์ ระบบการเผาผลาญพลังงาน ปริมาณเกลือ ปริมาณน้ำตาลในกระแสเลือด เอ็กเรย์สมอง ดูว่ามีสมองฝ่อ มีเนื้องอก มีน้ำคั่งในสมองหรือมีสมองตายหรือไม่ โดยจิตแพทย์และ/หรือผู้เชี่ยวชาญจะทำการตรวจวินิจฉัยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท