Baby
นางสาว อังสินี ฤทธิภักดี

๑۩۞۩๑...วัดพิทักษ์แผ่นดินไทย... ๑۩۞۩๑


วัดชลธาราสิงเห ซึ่งได้รับการขนามนามว่า "วัดพิทักษ์แผ่นดินไทย" เกิดขึ้นในยุคการล่าอาณานิคมของจักรวรรดิอังกฤษ เมื่ออังกฤษหวังจะฮุบดินแดน อ.ตากใบ อ.แว้ง อ.สุไหงปาดี และ อ.สุไหงโก-ลก ไปรวมเป็น "ประเทศมลายู" ภายใต้การปกครองของอังกฤษ

วันนี้อยากจะแนะนำสถานที่ศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของชาวตากใบซึ่งเป็นบ้านเกิดเมืองนอนของผู้เขียนให้เป็นที่รู้จักแพร่หลายมากยิ่งขึ้นค่ะ เนื่องจากวัดแห่งนี้จัดเป็นศาสนสถานที่สำคัญที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนานที่ทำให้ไทยไม่ต้องเสียดินแดนให้กับต่างชาติ นอกจากนี้ยังมีอาคาร สถานที่และถาวรวัตถุเป็นแบบไทยที่สร้างมาอย่างวิจิตรพิสดารทรงคุณค่าในเชิงศิลป์ยากยิ่งที่คนต่างชาติจะสร้างสรรค์ได้ ดังนั้นเราในฐานะคนไทยควรที่จะรู้จักวัดแห่งนี้ไว้นะคะ

 

 

วัดชลธาราสิงเหเป็นวัดขนาดใหญ่ ตั้งอยู่หมู่ 3 ตำบลเจ๊ะเห อ.ตากใบ จ.นราธิวาส ริมฝั่งแม่น้ำตากใบ   เชื่อกันว่าวัดแห่งนี้สร้างขึ้นคู่กับชุมชนชาวพุทธในตากใบ เดิมชื่อว่า "วัดท่าพรุ" ค่ะเพราะเดิมก่อน ที่สร้างวัดนี้มีท่าเรืออยู่ก่อนแล้ว ชาวบ้านเล่ากันว่าเมื่อมาจากบ้านจะไปท่าเรือ ต้องข้ามพรุนามาก่อนจะถึงท่าเรือ จึงเรียกย่อคำว่าท่าพรุ บางคนบ้างก็เรียกว่า "วัดเจ๊ะเห" ก็เพราะว่าแม่น้ำหน้าวัดนี้ ต่อเนื่องมาจากหน้าหมู่บ้านเจ๊ะเห

 

 แม่น้ำหน้าวัด

 

ท่านพระครูโอภาส พุทธคุณ (พุด) เป็นผู้เริ่มก่อตั้งวัดนี้ขึ้นและต้องไปขอที่ดินจากพระยากลันตันเพื่อที่จะสร้างวัด เมื่อ พ.ศ. 2403 สมัยนั้นดินแดนตากใบยังเป็นของรัฐกลันตันอยู่ วัดนี้มีส่วนเกี่ยวพันกับกรณีแบ่งแยกดินแดนตากใบประเทศสยามกับประเทศมลายู ซึ่งเป็นเมืองขึ้นของประเทศอังกฤษในขณะนั้น (สมัยรัชกาลที่ 5) โดยฝ่ายไทยได้มีการยกเอาพระพุทธศาสนา วัดและศิลปะในวัดเป็นเครื่องต่อรองการแบ่งปันเขตแดน อังกฤษจึงยอมรับเหตุผลโดยให้นำเอาแม่น้ำโกลกตรงบริเวณที่ไหลผ่านเมืองตากใบ (แม่น้ำตากใบ) เป็นเส้นแบ่งเขตแดน วัดนี้จึงรู้จักในอีกนาม หนึ่งว่า วัดพิทักษ์แผ่นดินไทย

 

รูปปั้นท่านพระครูโอภาส พุทธคุณ (พุด)

 

วัดชลธาราสิงเหนอกจากเป็นวัดที่มีบทบาทสำคัญทางการเมืองแล้ว วัดแห่งนี้ยังเป็นวัดที่มีศาสนสถานที่เก่าแก่ซึ่งล้วนแต่มีศิลปะงดงามหลายอย่าง อาทิเช่น อุโบสถ กุฏิ และศาลาราย เป็นต้นค่ะ

 

  

อุโบสถ

 

อุโบสถของวัดชลธาราสิงเหซึ่งสร้างขึ้นในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ในปีพ.ศ.2416 ภาพเขียนฝาผนังภายในโบสถ์เป็นภาพเกี่ยวกับพุทธประวัติที่สอดแทรกภาพชีวิตความเป็นอยู่ของผู้คนในสมัยนั้นไว้เด่นชัดและน่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง และเป็นที่ประดิษฐานพระประธานปิดทองทั้งองค์ทำให้ไม่เห็นลักษณะเดิมที่ พระโอษฐ์เป็นสีแดง พระเกศาเป็นสีดำ ประดิษฐานอยู่บนบุษบกทรงสอบสูงประมาณ 1.5 เมตรมีรูปแบบคล้ายกับพระมอญ ซึ่งชาวตากใบจะเรียกพระพุทธรูปองค์นี้ว่า “พ่อท่านใหญ่” ค่ะ บี๋จำได้ว่าตอนเด็กๆ เวลาเรารู้สึกกลัวหรืออยากสมหวังเรื่องใด ผู้ใหญ่มักจะบอกว่าให้อธิฐานถึงพ่อท่านใหญ่ ท่านจะช่วยคลี่คลายปัญหาและให้เราสมปรารถนาในสิ่งที่ขอ พ่อท่านใหญ่เป็นพระพุทธรูปที่เชื่อกันว่าศักดิ์สิทธิ์จึงเป็นที่นับถืออย่างมากของคนตากใบค่ะ

 

พ่อท่านใหญ่

 

จะว่าไปแล้วจุดเด่นของอุโบสถแห่งนี้ก็คือภาพวาดบริเวณเชิงชายหลังคาโดยรอบ ซึ่งทำเป็นช่องขนาดเล็ก มีภาพวาดภายในช่องและกรุกระจกใส ไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นภาพบรรยายถึงเรื่องอะไร ท่านเจ้าอาวาสสันนิษฐานว่าอาจเป็นเรื่องพระเวสสันดรชาดก บางคนสันนิษฐานว่าอาจเป็นภาพวิถีชีวิตชาวพื้นเมือง

 

      

ภาพจิตรกรรมฝาผนัง

  

ในสมัยหนึ่งมีพระผู้ใหญ่มาจากกรุงเทพฯ เห็นว่าภาพวาดรอบนอกอุโบสถนั้นเป็นภาพที่ไม่เหมาะสมในทางศาสนา เนื่องจากมีภาพวาดหญิง-ชายคู่กันหลายภาพ และอยู่ในระดับสูงกว่าองค์พระประธานภายในอุโบสถ พระผู้ใหญ่จึงให้ทาสีทับปิดกระจกเพื่อไม่ให้เห็นภาพเหล่านี้ ต่อมาได้เปลี่ยนเป็นติดกระจกสีแทน แต่เมื่อท่านพระครูประจันตนเขตคณานุรักษ์เจ้าอาวาสคนปัจจุบันได้ขึ้นเป็นเจ้าอาวาส ท่านเห็นว่าอุโบสถต่างๆ ในกรุงเทพฯ ยังมีรูปหญิงชายมากมาย ทั้งรูปที่เชิงชายรอบอุโบสถยังเป็นศิลปะที่สวยงามและไม่เคยพบเห็นที่ไหนมาก่อน จึงให้ถอดกระจกสีออกและกรุกระจกใสแทน

ขุนสมานธาตุวฤทธิ์ หรือ เปลี่ยน กาญจนรัตน์ นายอำเภอตากใบคนแรก ได้เปลี่ยนชื่อวัดเป็น วัดชลธาราสิงเห  "วัดชลธาราสิงเห" หมายถึง วัดที่ต่อติดกับแม่น้ำ  สิงเห นี้หมายถึงชื่อท่านพระครูโอภาสพุทธคุณ ที่ท่านมีบุญฤทธิ์มาก ออกชื่อท่านบุคคลย่อมเกรงกลัวทั่วไปดั่งราชสีห์ จึงเอาแม่น้ำและบุญฤทธิ์ดังราชสีห์มารวมย่อๆ ว่า วัดชลธาราสิงเห  ถือเป็นวัดพิทักษ์แผ่นดินไทยที่ทำให้ดินแดนแถบนี้พ้นจากการเข้ายึดครองของอังกฤษ เนื่องจากรัฐบาลไทยกล่าวว่าวัดนี้เป็นโบราณสถานและใช้เป็นข้ออ้างในการปักเขตแผ่นดินในปี พ.ศ. 2441 ในบริเวณนอกจากพระอุโบสถแล้วยังมีสิ่งก่อสร้างต่างๆ ที่มีความงดงามทางศิลปกรรมปรากฏแก่ผู้คน ได้แก่

- องค์พระเจดีย์ ฐานสี่เหลี่ยม ล้อมด้วยกำแพงแก้วและสถูปทรงระฆังคว่ำ

 

- หอพระนารายณ์ ฐานสี่เหลี่ยมก่ออิฐ หลังซ้อน 4 ชั้น มุงกระเบื้อง มุมหลังคาแต่ละชั้นประดับด้วยหัวนาค หลังคาชั้นที่ 4เป็นฐานรองยอดหล่อด้วยซีเมนต์ เป็นรูปมงกุฎ

 

     

- กุฏิ ก่อสร้างเป็นทรงไทยพื้นเมือง หลังคามุงกระเบื้อง ประดับด้วยปูนปั้นและไม้ฉลุ ฝาผนังเป็นภาพจิตรกรรม

 

     

 - ศาลา ลักษณะผสมผสานระหว่างศิลปะภาคใต้และจีน ตกแต่งด้วยใบระกา หางหงส์ ปูนปั้น

 

- วิหารเก่าด้านหลัง มีปูนปั้นรูปพระนารายณ์ 4 กร และเครื่องใช้ภาชนะสมัยราชวงศ์ซ้อง

 

บี๋เองรู้สึกผูกพันกับวัดชลฯ มาก เพราะวัดแห่งนี้ยังเป็นที่เก็บอัฐิของบรรพบุรุษของบี๋ที่ล่วงลับไปแล้วด้วยค่ะ ดังนั้นเวลาทำบุญต่างๆ ที่บ้านมักจะมาทำที่วัดชลฯ เสมอๆ

 

 ในกรอบสี่เหลี่ยมคือที่บรรจุอัฐิบรรพบุรุษของบี๋ค่ะ

 

จำได้ว่าตอนเด็กๆ บี๋จะตามอาม่ามาฟังเทศน์ที่วัดทุกวันในช่วงเข้าพรรษา และมักจะให้อาม่ารับเป็นเจ้าภาพกัณฑ์เทศน์ด้วย เพราะหลังฟังเทศน์จบ เจ้าภาพจะให้เงินแม่ครัวที่วัดล่วงหน้าเพื่อให้ทำขนมหรือของว่างง่ายๆ ไว้ให้คนที่มาฟังเทศน์ได้ทานและระหว่างทานของว่างไปก็นั่งพูดคุยถามสารทุกข์สุขดิบกันไปตามเรื่อง ถือว่าเป็นโอกาสดีที่ทำให้เกิดการกระชับมิตรระหว่างคนในชุมชนไปด้วยในตัวค่ะ สำหรับตัวบี๋เองจะชอบมากเวลาอาม่ารับกันเทศน์หรือตามไปฟังเทศน์เพราะจะได้กินโอวัลตินหลังฟังเทศน์จบ ตอนนั้นบี๋ชอบรสชาติของโอวัลตินที่วัดมากค่ะ รู้สึกว่ารสชาติมันช่างอร่อยกว่าชงกินที่บ้านเป็นไหนๆ ทั้งที่วัดแม่ครัวจะชงด้วยหม้อใบใหญ่ ต้มน้ำด้วยเตา จริงๆ แล้วชงมากๆ อย่างนั้นไม่น่าอร่อยแต่ในความรู้สึกของบี๋ขณะนั้นมันอร่อยมากๆ เลยหล่ะค่ะ ส่วนคำสวดในภาษาบาลีบางบทที่พอจะจำได้มาจนถึงทุกวันนี้ ก็ได้มาจากการตามอาม่าไปฟังเทศน์ที่วัดแห่งนี้นั้นเอง

นอกจากนี้ช่วงระดับประถม บี๋ยังเป็นศิษย์เก่าโรงเรียนวัดชลธาราสิงเหซึ่งเป็นโรงเรียนประถมประจำอำเภอนี้อีกด้วยค่ะ โรงเรียนจะอยู่ติดกับวัด เวลามีงานเทศกาลต่างๆ ก็จะไปร่วมด้วย และบางวิชาคุณครูก็ใช้บริเวณวัดซึ่งเงียบสงบ เป็นห้องเรียนกลางแจ้งสำหรับศึกษาหาความรู้ค่ะ ดังนั้นจึงรู้สึกผูกพันกับวัดแห่งนี้มาก  

 

เมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา ที่บ้านบี๋ซึ่งนำทีมโดยอาก๋งและญาติๆได้ร่วมกันเป็นเจ้าภาพทอดกฐินพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่วัดชลธาราสิงเหแห่งนี้ด้วยค่ะ เพื่อเป็นการตอบแทนวัดและแผ่นดินตากใบที่ให้ครอบครัวเราได้มาอาศัยทำมาหากินจนเจริญรุ่งเรื่องค่ะ เมื่อโอกาสมาถึงจึงอยากจะทำบุญพัฒนาวัดแห่งนี้และอำเภอตากใบด้วยที่เราผูกพันมาตั้งแต่สมัยบรรพบุรุษแรกเริ่มอพยพจากเมืองจีนเข้ามาตั้งถิ่นฐานในประเทศไทยค่ะ

 

 

วัดชลธาราสิงเหยังเป็นศูนย์รวมความศรัทธาในพระพุทธศาสนาของชาวไทย ในเขตอำเภอตากใบและเขตพื้นที่ใกล้เคียง รวมทั้งชาวมาเลเซีย...... โดยเป็นวัดในทางประวัติศาสตร์ และคู่บ้าน คู่เมืองของอำเภอตากใบตลอดมา

 

บรรยากาศโดยทั่วไปในวัดชลธาราสิงเหนั้นเงียบสงบ และมีลานกว้างริมแม่น้ำที่จะมานั่งพักจิตใจได้ ความสงัดเงียบภายในบริเวณวัดชลธาราสิงเห รวมถึงลำน้ำตากใบที่ทอดยาวไหลนิ่งอยู่เบื้องหน้านั้น ไม่เพียงแต่ความงามเท่านั้นที่เป็นเรื่องน่าประทับใจ หากยังมีเรื่องราวของการแบ่งแยกดินแดนระหว่างสยามและอังกฤษในครั้งอดีต ทบซ้อนอยู่ให้เรียนรู้ ณ วัดปลายด้ามขวาน แห่งนี้ค่ะ

 

   

ถ้าผ่านมา อ.ตากใบ จ.นราธิวาสอย่าลืมแวะเยี่ยมชมวัดชลธาราสิงเหแห่งนี้นะคะ 

 

 :.*.• •*.:...ว้ริค่...-•*¤°•-

 

 ที่มาของข้อมูลบางส่วนจาก:

http://narongthai.com/ama935.html

http://nwt.onab.go.th

 

หมายเลขบันทึก: 349640เขียนเมื่อ 4 เมษายน 2010 21:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (115)

สวัสดีค่่ะ

แวะมาอ่านบันทึกดีๆ นี้นะคะ

ขอบคุณค่ะ^__^

ขอบคุณครับ มีโอกาสแล้วคงจะได้ไปนะครับ สวยงามมากบรรยากาศดีด้วยนะ

สวัสดีค่ะ

  • ภูมิใจและเป็นกำลังใจนะคะที่เห็นชื่อวัด...แล้วรู้สึกดีค่ะ
  • ขอขอบคุณสำหรับความรู้จากบันทึกค่ะ

สวัสดีคะ ไม่ทราบมาก่อนเลยค่ะ

ขอบคุณนะคะ

ขอบคุณทุกคนที่เข้ามาเยี่ยมค่ะ

หากมีโอกาสเดินทางมานราธิวาสอย่าลืมมาเยือนอ.ตากใบและวัดชลธาราสิงเหนะคะ ^^

น้อง บี๋ การบ้านข้อที่ 2 คือที่มาของคนเจะเห ภาษา และวัฒนธรรม ว่ากันว่ามาจากสุโทย

ให้น้องบี๋ ส่งการบ้านข้อนี้ด้วย

ส่วนการบ้าน วัดชลธารา เต็มสิบ ให้เก้าจุดเก้า ครับ

คุณลุงวอญ่าค่ะ

ใจตรงกับบี๋เลย เตรียมไว้แล้วค่ะเรื่องที่ request มา

ฮือๆๆ...ทำไมได้ 9.9 คะแนนหล่ะคะ  ? แล้วอีก 0.1 มันหายไปไหน???

สวัสดีค่ะน้องบี้

           หลังสงกรานต์จะมาเที่ยวที่ใต้ค่ะ...อยากมา แวะเยี่ยมชมวัดชลธาราสิงเห อ.ตากใบ จ.นราธิวาสจังเลยค่ะ..ทุกวันนี้เรื่องความปลอดภัยเป็นยังไงบ้างคะ...

หน้าตาลูกทัวร์ที่จะมาเที่ยวด้วยค่ะ

                 หากมีโอกาสจะแวะเยี่ยมน้าเบบี้ด้วยค่ะ

สวัสดีค่ะ...คุณ Baby...

แวะมาเรียนรู้วัดในจังหวัดนราธิวาสด้วยคนค่ะ...ขอบคุณค่ะ...

มาตายี
เรื่องเหตุการณ์แถว 3 จังหวัดก็ยังแย่เหมือนเดิมค่ะ บี๋กลับบ้านที่ตากใบก็ไม่มีอะไรนะคะ ใช้ชีวิตได้ตามปกติค่ะ หากมีโอกาสผ่านไปแถวนราธิวาสก็เชิญแวะเที่ยววัดชลนะคะ  :-)

บุษยมาศ

ดีใจที่มาเยี่ยมเยียนค่ะ :-)

  • น่าภูมิใจกับสิ่งที่มีอยู่
  • น่าเสียดายที่หลายคนไม่เห็นคุณค่า

 

  • ขอบคุณนะคะที่ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันคะ

สวัสดีครับคุณบี๋

พระอุโบสถงามมากครับ

หอพระนารายณ์ และศาลา คล้ายศิลปของชาวมอญนะครับ

ถ้าผมเข้าใจไม่ผิด น่าจะก่อสร้างก่อนพระอุโบสถ นับถึงเพลานี้ก็ 150 ปี พอดี

ดีใจกับชาวตากใบที่มีพทธศิลป์ที่สวยงามมาก หากมีโอกาสจะแวะไปชื่นชมครับ

ขอบคุณครับที่แบ่งปัน

P
ฝากวัดชลไว้ด้วยนะคะ :-)
P
หายไปนานเลยนะคะ
ใช้ภาสงภาษาโบราณซะด้วย
สมแล้วที่เป็นคุณทนายจ้า...:-)

สวัสดีค่ะ..แวะมาเที่ยวตากใบค่ะ..บ้านเราช่างงดงามจริงๆน่ะค่ะ

เอ้า!..นำเที่ยวระนองค่ะ..

P
ดูจากรูประนองน่าเที่ยวไม่แพ้กันค่ะ...
ถ้าหัวหน้าทัวร์ชื่อน้องไอซ์ คงสนุกแน่นอน^-^
  • ได้ความรู้มากๆเลยครับ ทึ่งความเก่าแก่ ซึ่งก่อตั้งมาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 แล้ว น่าภาคภูมิใจนะครับ ที่บ้านเกิดเมืองนอนตัวเอง มีศาสนสถานสำคัญ โดยเฉพาะทำให้ประเทศไทยเรา ไม่ต้องเสียดินแดนให้กับต่างชาติอีกด้วย
  • ขอบคุณความรู้ครับ
P
วัดชลเป็นความภาคภูมิใจของทุกคนชาวตากใบเลยค่ะ
ถ้าผ่านไปอ.ตากใบ อย่าลืมแวะนะคะ

สวัสดีคะ

น้องบี๋

ขอบคุณที่เข้าไปแวะเยี่ยมกันนะคะ

ที่ตากใบแม่ต้อยเคยมาคะ  แต่ไม่ได้เข้าที่วัดนี้  น้องบี๋เล่าได้รายละเอียดดี และให้ความรู้ในด้านประวัติศาสตร์ดีมากๆคะ

หากจะมาอีกครั้งจะได้เจอน้องบี๋ไหมคะ?

แม่ต้อยไปที่กลันตันบ่อยๆคะ

ชอบปลาเค็มของตากใบด้วยนะคะ อิอิ

P
ดีใจจังเลยค่ะที่แม่ต้อยคุ้นเคยกับตากใบ
ตากใบเป็นบ้านเกิดค่ะ ครอบครัวอยู่ที่นั้นแต่บี๋ทำงานที่สงขลาค่ะ นานๆ ถ้ามีวันหยุดหลายวันจึงจะกลับบ้านค่ะ
บี๋เองก็มีญาติอยู่ทางฝั่งกลันตันเหมือนกันนะคะ เป็นคนจีนมาเลย์ค่ะ
บี๋เคยเขียนเรื่องปลากุเลาเค็มของโปรดแม่ต้อยแล้วหล่ะคะ ลองอ่านดูนะคะ
ขอเตือนว่าอ่านแล้วจะหิวข้าวเลยหล่ะคะ...:-)

สวัสดีค่ะ คุณbaby ถ้ามีโอกาสคงได้มาเที่ยวนะคะ

P
ยินดีต้อนรับเลยหล่ะคะ
ดอกไม้สวยมากค่ะ ชอบๆ :-)

 

  • สวัสดีค่ะ คุณBaby P
    แวะมาทักทายและเยี่ยมชมวัดคู่บ้านคู่เมืองของชาวตากใบ
    ขอบพระคุณที่แนะนำค่ะ
  • งดงามและภูมิฐานดีค่ะ
P
ดีใจที่มาเยี่ยมนะคะ :-)

ขอบคุณที่แนะนำค่ะ Baby

สวัสดีค่ะ

เมื่อยังเล็ก คุ้นเคยกับ คำว่ารัฐ กลันตัง ตังกานู อะไรประมาณนี้ ปัจจุบันนี้อยู่ที่ไหนคะ

สวัสดีค่ะ น้องบี๋

  • บันทึกนี้พี่ให้คะแนนเต็มสิบเลยค่ะ  มากกว่าคุณวอญ่า 0.1 ค่ะ.อิ..อิ
  • เขียนได้ดีมากๆ  ได้ความรู้เกร็ดประวัติศาสตร์  ภาพวัดเกือบทุกมุมมอง   มองเห็นถึงความสัมพันธ์ความผูกพัน ระหว่างผู้เขียน วัด โรงเรียนและชุมชน
  • ขอบคุณสำหรับบันทึกดีๆ นี้นะค่ะ

 

P
ดีใจที่มาเยี่ยมค่ะ :-)
P
วันหลังมาอีกนะคะ..ยินดีต้อนรับค่ะ :-)
P
รัฐที่ว่านี้อยู่ใกล้กับทางภาคใต้ของไทยค่ะ อ.ตากใบอยู่ติดกับรัฐกลันตันค่ะ ว่างๆ เชิญมาเที่ยวนะคะ ^^
P
เย้ๆๆๆ ครูปริมปรางใจดีจัง ให้คะแนนบี๋เต็มเลย ใจดีอย่างนี้ลูกศิษย์คงรักน่าดู^-^
ที่ว่าเขียนได้ดีมาก ต้องยกความดีให้เวปอ้างอิงข้างล่างบันทึกค่ะ ที่ให้ข้อมูลดีๆ มาค่ะ :-)

สวัสดีค่ะ

  • เคยไปเที่ยวตากใบ  แต่ไม่เคยไปวัดนี้
  • วัดชลธาราสิงเห  สวยมากจริงๆ
  • สักวันถ้าได้ไปอีก จะเข้าไปกราบพระที่วัดนี้ค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ
P
ชาวตากใบยินดีต้อนรับ..พี่ดาวเรื่องค่ะ :-)

สวยสงบ คงเย็นสบายดีนะคะ ขอบคุณค่ะ

P
พี่เกดขา...
ศาลานี้เวลาบ่ายๆ เย็นมากๆ เลยค่ะ ตอนเด็กๆ บี๋ชอบไปนอนเล่นบ่อยๆ ค่ะ :-)

อยากจะไปเที่ยวบ้าง แต่ใกลจากชัยนาทจัง

สู้เที่ยวดูตามภาพและคำบอกเล่ากับคุณ Baby ดีกว่า

อนุโมทนาสาธุ ด้วยครับกับการไปเที่ยวและทำบุญ

P
ไว้เกิดมีโอกาสผ่านไปแถวนราธิวาสก็เชิญแวะได้นะคะ

สวัสดีค่ะ

ดูแล้วเย็นตา สบายใจ อยากไปเที่ยวบ้างค่ะ ชื่อวัดมีความหมายดีนะค่ะ

P

ถ้ามีโอกาสก็เชิญแวะเที่ยวนะคะ

เสียดายจังเลยครับ เมื่อสองปีที่แล้ว ผมไปโรงเรียนชลธาราสิงเห  ไปมอบคอมพิวเตอร์แล้วไม่ได้เข้าไปที่วัด  ท่าน ผอ.สมชาย  พาไปครับ

P
วัดกับร.ร.อยู่ติดกันเลยค่ะ..
ไว้คราวหน้าถ้าผ่านไปอ.ตากใบ เชิญแวะเยี่ยมชมนะคะ ^-^

ไม่เคยไปทีนี่ แต่จำได้ว่า ที่ตากใบมีภาษาเจ๊เห มีนิสิตมาเรียนที่เกษตรศาสตร์ด้วยครับ มาจากตากใบเรียนเก่งมากๆ

P
ดีใจค่ะที่อาจารย์รู้จักตากใบ :-)
โปรดติดตามตอนต่อไปนะคะ บี๋จะลงเรื่องภาษาเจ๊ะเหค่ะ ^^

ชอบภาพเเม่น้ำหน้าวัดขอรับสวยมากๆๆ

  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาทักทายกับวันทำงานดี ๆ ด้วยภาพนี้ค่ะ

                     

k-kukiat

ถ้ามีเวลาว่างเชิญแวะเที่ยวนั่งเล่นที่ศาลาริมน้ำหน้าวัดนะคะ ลมเย็นมากเลยค่ะ สบายที่สุดเลย ^^

บุษรา

ดีใจที่มาเยี่ยมค่ะ รูปสวยมากแปลกดี :-)

มาเยี่ยมครับ

อยากให้เหตุการณ์กลับไปสู่ปกติ เหมือนอดีตจังเลยครับ

คนทำงานสนับสนุนบริการสาธารณสุข

บี๋เองก็หวังให้เป็นเช่นนั้นเหมือนกันค่ะ ^^

สวัสดีค่ะ

  • มาขอบคุณน้องที่ไปอวยพรวันเกิดครูอ้อยเล้กค่ะ
  • และอ่านเรื่องราวของวัดอีกครั้งค่ะ
P
ดีใจทุกครั้งที่พี่คิมมาเยี่ยมค่ะ :-))))

ขอบคุณค่ะ..ได้เรียนรู้มากมาย..จะหาโอกาสไปเยี่ยมชมค่ะ..

สวัสดีค่ะน้องบี้

         มาอีกรอบค่ะมาเที่ยวนี้มาฝากลูกหลานชาวร้อยเอ็ด

ฝากเชียร์ด้วยนะคะ

แวะมาเยี่ยมอีกรอบขอรับ

P
กระแตโมเดลลิ่ง มาเอง บี๋เชียร์สุดใจขาดดิ้นเลยหล่ะคะ ^-^^
P
แวะมากี่รอบก็ได้เจ้าค่ะ แวะมาบ่อยๆ เจ้าของจะได้มีกำลังใจ ไม่เงียบเหงาจ้า ^-^
ยินดีต้อนรับ 24 ช.ม.เจ้าค่ะ :-)))

สวัสดีครับ....เห็นบันทึกแล้วอยากไปเที่ยวจังครับ

ก็ได้ลงใต้ทุกเดือน แต่ใต้สุดถึงแค่หาดใหญ่, สะเดา

เจ้านายไม่ยอมให้ลงไปมากกว่านั้น

คิดๆ อยู่ว่าจะแอบเจ้านายลงไปใต้กว่า หาดใหญ่ :)

ถ้ามีโอกาสได้ลงไปจริง นี่คือที่ที่จะมาเยี่ยมชมครับ

สวัสดีค่ะ

วัดปลายด้ามขวาน ปูชนียสถานอันงดงาม...

อยู่อีสานยังไม่เคยลงมาเที่ยวทางใต้เลยค่ะ

คงได้มีโอกาสสักวัน

ขอบคุณสำหรับเรื่องราวดีๆค่ะ

และขอขอบคุณที่แวะไปทักทายกัน

สวัสดีค่ะ

แนะนำสถานที่ได้ดีเลยค่ะ

เหมือนกับเป็นไกด์มืออาชีพ

เห็นแล้วอยากไปเที่ยวจัง

สวยมากเลยค่ะ

ยังไม่มีโออาสได้ไปเที่ยวทางใต้เลย

ถ้ามีโอกาสไปเที่ยวรับรองว่าจะต้องแวะไปชมแน่ๆค่ะ

ดินดอน
ถ้าแว๊บเจ้านายมาได้ ก็ขอเรียนเชิญเที่ยววัดชลนะคะ :-)

นาตยา พุ่มพฤกษ์

ทางใต้ทะเลสวยค่ะ แห่งท่องเที่ยวมากมาย จะคนละบรรยากาศกับทางอีสานค่ะ ว่างๆ เชิญมาสัมผัสบรรยากาศทางใต้นะคะ ^^

ครูวิทย์
ชมซะเขินเลยค่ะ..ต้องยกความดีความชอบให้อ.google ค่ะ เพราะบี๋หาข้อมูลบางส่วนมาจาก Internet ค่ะ ^^

ถ้าว่างเชิญมาสัมผัสบรรยาศทางภาคใต้ดูนะคะ :-)

น่าไปเที่ยวด้วยจัง...

ขอบคุณนะครับ

ราชิต สุพร
ชาวตากใบยินดีต้อนรับค่ะ ^^

วัดแต่ละวัดสวย ๆ ทั้งนั้นนะครับ

ขอบคุณที่นำภาพมาฝากครับผม

พี่เคยผ่านไปค่ะ  สวยมาก

แต่อยากฟังน้องพูด  ภาษาเจ๊ะเหจังนิ  อิอิ

P
ดีใจที่พี่เคยไปเที่ยวตากใบค่ะ
ถ้าโย่ใกล้จีแหลงให้ฟังเลยนิ (ถ้าอยู่ใกล้ๆจะพูดให้ฟังเลยค่ะ )^-^

สวัสดีน้องบี๋ แวะมาติดตามครับ :-))

P
ดีใจนะคะ เข้าระบบรอบนี้เจอพี่เดชาคนแรกเลยค่ะ ^^

อ.ตากใบ พี่ยังไม่เคยไปเลยนะ อยากไปเที่ยว แต่กลัวไม่ว่างครับ

สงกรานต์นี้อย่ามัวแต่เล่นน้ำ

P
พรุ่งนี้บี๋จะกลับบ้านที่ตากใบค่ะ...จะเที่ยวเผื่อนะคะ :-))
จะแวะไปนอนเล่นที่ศาลาริมน้ำหน้าวัดด้วย และจะไปทำบุญสงการนต์ที่วัดชลด้วยค่ะ ^^

ขอบคูณน้องบี๋มากๆครับ

สวัสดีครับ

  • จำได้สมัยเรียนได้ยินชื่อวัดแห่งนี้ พอได้เห็นเรื่องราว เห็นรูปภาพประกอบ ยิ่งศรัทธามากขึ้นนะครับ
  • ขอบพระคุณนะครับสำหรับเรื่องราวดีๆ
P
รู้ได้อย่างไรเนี๊ย ว่าบี๋ชอบดอกบัว ...
ขอบคุณพี่บ่าวมากนะคะ ^-^^
P
ถ้าได้ไปเยี่ยมชมที่วัดจะหลงรักเลยหล่ะคะ :-))

แดนใต้ก็มีวัดที่สวยงาม ถือว่าศาสนาไม่แบ่งกั้นชนชั้นคนครับ

ก๊อกๆๆๆ สวัสดีค่ะ..แวะมาทักทายคลายร้อนค่ะ..ดอกไม้ซักช่อน่ะค่ะ..

 

บี  สบายดีมั๊ยเอ๋ย..?..คุณเบบี๋..
Glitter Graphics

แวะมาสวัสดีปีใหม่ไทยครับ

ขอให้สุขกายสุขใจ คิดหวังสิ่งใดให้สมดังหวังทุกประการครับ

อย่าลืมพักผ่อนบ้างนะครับ  นำภาพท่องเที่ยวมาฝากครับ

P9130127

"ถ้ำเงากระจก"เกาะกระ หมู่เกาะสี่เกาะห้า จังหวัดพัทลุง

สวัสดีค่ะ

สุขสันต์วันสงกรานต์... ปีใหม่ไทยค่ะ

ขออราธนาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ดลบันดาลให้น้องBaby มีความสุข สุขภาพแข็งแรงค่ะ

สืบสานประเพณีไทย ชวนกันไปทำบุญตักบาตร และรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่นะคะ

 

มาอีกรอบ ก็คิดถึง Baby น่ะ

สวัสดีปีใหม่ไทยค่ะ

ขอให้คุณBaby มีสุขภาพแข็งแรง และความสุขมากมากนะคะ

สวัสดีค่ะ

สวัสดีค่ะน้องบี๋

ข้อมูลละเอียด ภาพประกอบสวย  เป็นวัดที่สำคัญ และงดงามมากค่ะ

ขอบคุณข้อมูลดีๆ  ที่นำมาแบ่งปันค่ะ

ส่งความสุขส่งท้ายเทศกาลส่งกรานต์ค่ะ

 

 

สวัสดีค่ะน้องบี้

     ไปประเทศอะไรคะ..หายเงียบจังค่ะ

     มาส่งความระลึกถึง…….

     ในโอกาสปีใหม่ไทย...และวันครอบครัว

     ขอให้ฮักกัน...แพงกัน..นะคะ.....

ขอขอบคุณเพื่อนๆ ทุกคนที่เข้ามาทักทายและมาอวยพรปีใหม่ไทยค่ะ

ขอโทษที่เข้ามาตอบช้านะคะ ^^

สวัสดีค่ะคุณบี้..มาเยี่ยมบ้านที่เต็มไปด้วยสาระ..และสิ่งสวยงามศิลปวัฒนธรรมของภาคใต้ และแหล่งท่องเที่ยวน่าสนใจมากค่ะ..แล้วจะมีโอกาสได้ไปไหมน่ะ

สวัสดีค่ะ

 

มาส่งรอยยิ้มและความระลึกถึงค่ะ

ขอให้พบแต่สิ่งดีๆ และมีความสุขทุกวันนะคะ

 

ดีใจที่เพื่อนๆ มาเยี่ยมเยียนกัน...ค่ะ ^^

ขอบคุณที่ยังคิดถึงค่ะ...คิดถึงทุกคนเช่นกันค่ะ :-)

สวัสดีค่ะ ไม่ได้คุยกันเลยหลายวันเชียว สบายดีน่ะค่ะคุณบี๋

ครูบันเทิงสบายดีค่ะ ได้มิตรภาพเพิ่ม จากเวปนี้แล้ว สบายใจขึ้นค่ะ

โลกเรายังมีสิ่งสวยงามอีกมากน่ะค่ะ

ขอให้มีความสุขค่ะ

New.ครูบันเทิง

สวัสดีค่ะ...ครูบันเทิง คนน่ารัก อารมณ์ดี

บี๋งานยุ่งมากกกกกกกก และก็ไม่ว่างเข้ามาเยี่ยมเพื่อนๆ เลยค่ะ..แต่ตอนนี้พอจะว่างแล้วจ้า

ดีใจจังแม้บี๋หายไปนานแต่ครูบังเทิงยังไม่ลืมกันจ้า :-)

ดีใจทุกครั้งที่มาเยี่ยมนะเจ้าค่ะ ^^

เข้ามาเรียนรู้เรื่องราวของวัดชลฯครับ

วัดพิทักษ์แผ่นดินไทย ปลายด้ามขวาน

yaininja
ดีใจที่มาเยี่ยมค่ะ ^^

สถานที่ท่องเที่ยวที่นำเสนอสวยมากค่ะ ขอขอบคุณค่ะ

malikhao

ถ้ามีโอกาสไปเที่ยวจังหวัดนราธิวาส อ.ตากใบ เชิญแวะเที่ยวชมนะคะ

 

ของสถานที่จริง สวย สงบ ร่มรื่นมากค่ะ :-)

อ้าว วัดบ้านข้านี่นา กำลังว่าเลย วัดพิทักษ์แผ่นดิน ไม่เอาเกาะยาวกับสะพานไม้ยาวมาร่วมวงด้วยเหรอครับ

hunnnoi [IP: 118.173.207.45]

เรื่องสะพานคอยร้อยปีมีอยู่ในแพลนแล้วค่ะ โปรดติดตามตอนต่อไปนะคะ :-)

สวัสดีคะน้องเบบี๋  พี่สุคิดถึงเลยดั้นด้นมาลองดู ไม่ได้มาแบบธรรมดา กดหาน้องครูโย่ง เลยเห็นน้องด้วยคะ เลยได้โอกาส มาอ่านเรื่องราวดีดี ที่มีตำนานน่าสนใจมาก  แถมเป็นด้ามขวานของไทย ที่รักษาได้จากมาลายู ที่ประเทศอังกฤษเอาเป็นเมืองขึ้น  มีความสวยงามจริงๆคะ และรู้สึกศรัทธา ส่วนน้องบี๋นั้นใกล้ชิดเลย มีธาตุบรรจุอัฐิบรรพบุรุษไว้ด้วย น่าภูมิใจนะคะ สิ่งดีดีเหล่านี้ยังคงเหลืออยู่คะ

-แต่สิ่งที่พี่สุเป็นห่วงที่สุดคือภาคใต้คะ ทำไม ถึงต้องฆ่ากันตายทุกๆๆวัน น้องบี๋ รักษาตัวด้วยนะคะ คนดี สิ่งศักดิ์สิทธิ์คงคุ้มครองตลอด ตกน้ำไม่ไหล ตกไฟไม่ไหม้ เอ้า! พูดเป็นคนแก่ไปเลยคะ

-ขอบคุณน้องบี๋มากนะคะ ที่บรรจงนำบันทึกที่น่าสนใจมาให้พี่สุได้อ่าน ไม่เคยรู้เรื่องนี้เลยคะ และคงเป็นสิ่งสวยงามเหล่านี้กระมัง ที่คิดจะเอาไปเป็นของตนเอง ฆ่ากันทุกวัน เพื่อที่จะเป็นข้อต่อรอง พี่สุก็ว่า ว่าไป

-ภาคใต้ก็ไกลกันกับพี่สุเหลือเกิน วาสนาจะได้ไปเที่ยวไกลๆๆมีหรือเปล่าหนอ

-พี่สุมาดู บทความนี้ เขียนไว้ตั้งนานแล้วใช่ไหมคะ น้องบี๋หายไปไหนคะ

P
ซาบซึ้งใจจังเลยค่ะที่พี่สุมาเยี่ยมด้วยความคิดถึงและมอบความห่วงใยมาให้
บี๋อยากจะเชิญพี่สุมาเที่ยวทางใต้จัง จะเป็นสารถีให้เองค่ะ พี่สุต้องชอบแน่ๆ
บี๋เองก็เสร้าใจมากค่ะที่ทุกวันนี้สถานการณ์ทางใต้เปลี่ยนไป ไม่สงบเหมือนก่อน ได้แต่ภาวนาให้ยุติไวๆ ค่ะ
ระลึกถึงเสมอค่ะ :-)
ณรงค์ ชื่นนิรันดร์

ขอบคุณที่ ใช้ข้อมูลของผม และยินดียิ่ง ครับ

ณรงค์ ชื่นนิรันดร์ [IP: 118.175.16.2]

ขอบคุณที่แบ่งปันข้อมูลดีๆ ให้บี๋ได้นำมาบอกต่อนะคะ

เจ้าของลิขสิทธิ์มาเม้นเอง เขินจังเลยค่ะ :-))

ณรงค์ ชื่นนิรันดร์

เป็นสิ่งที่ดี จะได้ช่วยกันนะครับ แต่ต่อไปนี้ผมคงจะห่างภาคใต้ ไปอยู่จังหวัดกาญจนบุรี ในตำแหน่ง ผอ.ช่อง11 กาญจนบุรี ถ้าโชคดี ผมอาจจะได้มาอยู่ ภาคใต้ในอนาคตอันใกล้นี้ เพราะมีความผูกพันและมีข้อมูลภาคใต้ค่อนข้างมากครับ

ณรงค์ ชื่นนิรันดร์ [IP: 118.175.16.2]

ถึงตัวไกลแต่ใจยังผูกพันธ์กับปักษ์ใต้ก็ไม่มีปัญหาค่ะ :-)

ยินดีต้อนรับเสมอค่ะ และดีใจที่ได้รู้จักนะคะ เข้าไปอ่านผลงานแล้วชื่นชมๆ ค่ะ

ท่านเก่งมากค่ะ :-)

วัดบ้านชลไปนังเลนบ่อยค่ะ บรรยากาศดีตอนเย็นๆนั่งดูเรือวิ่งผ่าน

อิจฉาจังเลย พี่เองไมได้ไปนั่งเล่นนานแล้วค่ะ ชอบบรรยากาศมาก เงียบ สงบ ลมพัดเย็นสบาย พักผ่อนเผื่อพี่ด้วยนะคะ :-)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท