Orn
น.ส. กนกอร ตั้งกุลบริบูรณ์

จิตวิทยาการขอ กับ Positive Psychology คืออะไร?


จิตวิทยาการขอ, Positive Psychology

วันนี้มาทำความรู้จักเรื่อง

 จิตวิทยาการขอ กับ Positive Psychology กันค่ะ

 

จิตวิทยาเชิงบวก หรือ Positive Psychology ซึ่งเป็นศาสตร์ที่กำลังได้รับการพัฒนาอย่างรวดเร็วในประเทศตะวันตกโดยเฉพาะอย่างยิ่งประเทศสหรัฐอเมริกาค่ะ

Positive Psychology คืออะไร ?

ศาสตราจารย์ Martin Seligman ซึ่งเปรียบเสมือนบิดาของเรื่องนี้ได้ให้คำจำกัดความว่า “Positive Psychology is the scientific and practical explorations of human strengths

นั่นคือเป็นจิตวิทยาที่ยึดเอาจุดแข็งของมนุษย์เป็นศูนย์กลางของการพัฒนาด้านต่างๆค่ะ เช่น การพัฒนาในด้านคุณค่า (Value) การรับรู้ของการลื่นไหลของกิจกรรมต่างๆ (Flow) การมองโลกในแง่ดี (Optimism) ความหวัง (Hope) และความสุข (Happiness) ของบุคคล เป็นต้น

ในอดีตที่ผ่านๆมาจิตวิทยาจะเน้นในเรื่องของการแก้ไขปัญหา หรือป้องกันโรคทางจิตเวชเป็นหลัก แต่ในปัจจุบันนี้กลับกลายเป็นว่ามนุษย์เรามีปัญญาด้านสุขภาพจิตมากขึ้นกว่าเดิมค่ะ แม้ว่าในทางด้านสังคมจะพัฒนามากขึ้นเรื่อยๆ แต่ในด้านของจิตใจของมนุษย์กลับตกต่ำลงและไม่ได้มีความสุขเพิ่มมากขึ้นเลย

Positive Psychology จึงมุ่งเน้นพัฒนาให้มนุษย์มีความสุขค่ะ โดยเริ่มจากพื้นฐานของความสุขจากการพัฒนาตนเองเป็นศูนย์กลางก่อน เริ่มจากการเป็นคนดีมีมุมมองต่อชีวิตและโลกในเชิงบวก อีกทั้งเป็นวิชาที่เน้นความเป็นวิทยาศาสตร์มีงานวิจัย ตัวเลข สถิติ ที่สามารถนำมาใช้อ้างอิงได้ มีแนวทางปฏิบัติที่เป็นตัวอย่างชัดเจนและเหมาะสมกับสภาพชีวิตในสังคมปัจจุบัน

ซึ่งการนำ Positive Psychology มาใช้กับเรื่อง จิตวิทยาการขอ ก็คือการศึกษาประสบการณ์ด้านบวกต่างๆทั้งด้านการทำธุรกิจในแบบต่างๆ ความต้องการของมนุษย์รวมถึงวิธีการใช้ชีวิต ที่ประสบผลสำเร็จในเชิงบวก มานำเสนอให้ท่านได้ศึกษาแลกเปลี่ยนเรียนรู้และตลอดจนท่านสามารถนำไปต่อยอดพัฒนาต่อได้ในแง่ดี เป็นประโยชน์ ทำให้ทุกฝ่ายมีความสุข ^^

                       

 

ขอบคุณข้อมูลจาก มหาวิทยาลัยมหิดลด้วยค่ะ

อ่านเพิ่มเติมได้ ที่นี่ ค่ะ

หมายเลขบันทึก: 349439เขียนเมื่อ 3 เมษายน 2010 23:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 18:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

สั่งหนังสือใหม่เข้ามาหลายเล่ม วันหลังเราจัดสัมมนากันสนุกๆ กันนะ

ผมชอบเรื่อง Flow มาก

ไว้จะแวะไปอ่านหนังสือใหม่ๆนะคะ อาจารย์

จัดเลยค่ะอาจารย์ ขอไปร่วมแจมด้วยคนค่ะ ^^

เรื่องนี้มีนัยสำคัญนะเอิร์ทว่า

พอดีวันนี้เดินไปดูหนังสือที่ SE-ED ปรากฎว่าต้องแปลกใจ

กีับหนังสือติดอันดับ... ส่วนใหญ่เป็นหนังสือเชิงธรรมะทั้งนั้นเลย

แสดงว่าจิตใจของคนเราย้ำแย่จริงๆ หนังสือพวกนี้แอบบอกเราเป็นนัยๆว่าสังคมกำลังมีปัญหาด้านจิตใจ

เดี๋ยวเอิร์ทลองจับประเด็นนี้มาขยายผลต่อ อ่านบทความอ่านแล้ว Click เลย ^^

แล้วลักษณะแบบนี้คนตะวันออกเรียกว่าอะไรล่ะครับ

สิ่งที่เรามีมักเป็นสิ่งที่เราไม่เห็นความสำคัญ เมื่อมันหายไปเราจึงเริ่มค้นหา เมื่อเราได้รับกลับมาจากคนอื่นเราก็ดีใจ ถ้าคนนั้นบอกเราว่าจริง ๆ แล้วได้มาจากเรา เราก็จะบอกว่า"เหรอ เราเคยมีด้วยเหรอ"

ผมว่าเรื่องแบบนี้ เราลืมไปแล้ว(แสดงว่าอยู่กับเรามานานมาก ๆ)

สวัสดีครับคุณอรคนน่ารัก

คุณอรครับPositive Psychology นี้ผมคิดว่าคนไทยเราส่วนใหญ่มีโดยสายเลือดนะครับ

คุณอรสังเกตดูดีๆจะเห็นครับ คือเวลาคนไทยจะทักทาย จะถามเส้นทาง หรือจะขอให้ช่วยอะไร ก่อนพูดก็จะยิ้มให้ก่อน ผมว่าอันนี้หละครับจิตวิทยาการขอเชิงบวก ของคนไทยโดยสายเลือด

ขอบคุณสำหรับสาระดีๆครับ

ขอบคุณค่ะคุณ

P
การยิ้มเป็นเอกลักษณ์ของคนไทยค่ะ ไม่งั้นคงไม่ได้ขึ้นชื่อว่า The land of smile ^^
แต่บางประเทศเขาไม่คิดเหมือนเรานะคะ เช่นที่ประเทศเกาหลีคนเกาหลีเขาจะไม่ค่อยยิ้มกับคนแปลกหน้าค่ะ เพราะเขาถือว่าไม่สนิทไม่ได้รู้จักกันมายิ้มให้กันทำไม ถ้าไปเกาหลีแล้วเรายิ้มพร่ำเพื่อ อาจจะถูกมองแปลกๆได้ค่ะ
P
ใช่เลยเอิร์ทปัจจุบันสังคม เศรษฐกิจเราวุ่ยวายอาจจะเพราะพัฒนาไปสุดๆและความจำกัดของทรัพยากรที่มีจำกัดทำให้ต่างคนต่างแก่งแย่งชิงกัน มนุษย์เราเริ่มอยากหวนกลับมาหาจุดเดิมๆ ทุกวันนี้หนังสือธรรมมะ นั่งวิปัสสนา ทำบุญ ทำจิตใจให้มีความสุข คิดเชิงบวก ขายดีและมีออกมาเยอะแยะมากมาย
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท