เรื่องของคนรักองค์กร


มีความสุข สนุก ได้แบ่งปัน

   ปฏิบัติการองค์กรไร้พุงต้นแบบ

                  เริ่มต้นในฐานะเป็นผู้รับผิดชอบโครงการคนไทยไร้พุงของเขต โดยรับช่วงต่อจากผู้รับผิดชอบเดิม คือ คุณจุฑาภรณ์  ชูสมภพ  โดยย้ายมาจากเขต 10  มาราชบุรี ปี 49 เปลี่ยนจากงานประชาสัมพันธ์มาเป็นงานวิชาการทางด้านโภชนการเนื่องจากจบมาทางด้านนี้   จึงมีความรู้สึกสนุก และไฟแรงที่จะทำงานไม่เกี่ยงงาน  จึงขออนุญาตพี่ต้อย จุฑาภรณ์  ว่า ช่วง 2-3 ปี ขออนุญาตรับงานวิทยากรมากหน่อย เนื่องจากต้องมีการเตรียมการและค้นคว้า ซึ่งจะทำให้ตนเองฟื้นความรู้ได้มากขึ้น

         หลังจากที่รับงานบรรยายและวิทยากรมากขึ้นทั้งระดับเจ้าหน้าที่ และภาคประชาชน ยิ่งทำให้สนุกและท้าทายเหนื่อยเท่าไรก็ยอม  แต่มีอยู่สิ่งหนึ่งที่ค้างคาใจ ว่าแล้วองค์กรเราในฐานะกรมอนามัย เราทำอะไรให้บ้างจึงตั้งใจไว้ว่า ปี 50-51 เราจะลุยในระดับจังหวัดให้เต็มที่ และปี 52 เราจะต้องทำเรื่องไร้พุงกับศูนย์ฯ เราบ้าง                 

                พอมาปี 52 กรมอนามัย ได้รับงบสนับสนุนจาก สสส ให้จัดทำโครงการภาคีร่วมใจ คนไทยไร้พุง  โดยเราเป็นพี่เลี้ยงและผู้ประสานงานจังหวัด  โดยเน้นที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  เมื่อทราบวัตถุประสงค์รู้สึกสนุกอีกแล้วแต่เสียดายเป็นเพียงผู้ประสาน ไม่ได้ลงไปทำเอง  จึงจัดทำโครงการของศูนย์ฯ บ้างด้วยงบประมาณอันจำกัด  (ถ้าไม่มีงบมรแต่ใจก็สามารถทำได้) ซึ่งใช้กลวิธีเดียวกับโครงการภาคีร่วมใจ คนไทยไร้พุง ของกรมอนามัย โดยตั้งโจทย์ไว้กับตนเองว่า “จะทำองค์กรไร้พุงต้นแบบใน ศอ.4 ไปได้แค่ไหน ” จะเหมือนกับที่จังหวัด หรือ อปท. (องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  บ่นว่ายากและยุ่งหรือไม่

                แต่ก่อนที่จะลงมือเขียนโครงการ  เราใช้วิธีฝันก่อนจะทำอย่างนั้น จะทำอย่างนี้ แล้วไปเล่าให้เพื่อนร่วมงานฟัง  เช่น ” ถ้าจะทำค่ายลดน้ำหนัก สนใจหรือไม่  เราจะทำกิจกรรมอย่างไรกันดี “ โดยใช้เวทีโรงอาหารเวลาพักเที่ยง ซึ่งเจ้าหน้าที่ส่วนใหญ่จะไปรวมตัวเพื่อทานอาหารเที่ยง (เสียเงินรายเดือนนะคะ ไม่ได้ทานฟรี  แต่จัดเป้นอาหารสุขภาพค่ะ)   ก็มีคำตอบจากเพื่อน ๆ พี่ ๆ ที่หลากหลาย ซึ่งทุกคนให้ความสนใจ และสอบถามว่าจะทำค่ายเมื่อไหร่ จะมีคนสมัครเยอะเลย  จึงนำความไปเล่าให้ ผู้อำนวยการศูนย์ฯ ฟัง  ซึ่งท่านก็เห็นด้วยและให้คำแนะนำเพิ่มเติม  ปรึกษาหมอชลทิศ คุณหมอเป็นหัวหน้ากลุ่มพัฒนาการส่งเสริมสุขภาพฯ  เป็นผู้ที่ช่างคิด และคิดไว  คิดแล้วลงมือทำทันที  เคยเป็น ผอ.โรงพยาบาล  ก็เห็นด้วยและคิดต่อให้ทีมงานเราอีกมากมาย  ต่อจากนั้นคุยกับจิตติมาหัวหน้างานคลินิกของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ  และคุยกับพี่ต้อย ,พี่พัธนาพร ,พี่พรนิภา ซึ่งอยู่งานออกกำลังกาย  ทุกคนเห็นดีด้วย  จึงเริ่มเขียนโครงการสร้างเสริมสุขภาพเจ้าหน้าที่ศูนย์อนามัยที่ 4 เพื่อการเป็นองค์กรไร้พุงต้นแบบ โดยมีผู้รับผิดชอบโครงการ 3 งาน คือ โภชนาการ  ออกกำลังกาย และงานคลินิกฯ

                ขั้นตอนต่อไปนี้สนุกมาก หลังจากที่เขียนโครงการ  ผอ. ให้ทีมงานเราเข้าไปช่วยพัฒนาหลักสูตรการพัฒนาศักยภาพบุคลากรท้องถิ่นและสาธารณสุขในการป้องกันกลุ่มอาการเมตาบอลิก(อ้วนลงพุง) โชคดีมาก ยิงปืนนัดเดียวได้นก 2 ตัว  เราจึงนำหลักสูตรนี้ไปใช้ในโครงการของเราเลย  จิตติมาและทีมงานคัดเลือกกลุ่มเสี่ยง กลุ่มปกติ และเป็นโรค  ส่งมาให้เรา  เราทำหนังสือเชิญให้สมัครเข้าร่วมโครงการฯ  ทีมออกกำลังกาย คิดค้นกิจกรรมในการประชุม ระหว่างการประชุม และนอกเวลาการประชุม และ WALK RALLY  เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายมีการเคลื่อนไหวตลอดระยะเวลาในการประชุม  ทีมงานทั้ง 3 ทีม สนุกกับการเตรียมงาน และรอวันจัดค่าย

         

 

ผลของกิจกรรมเกิดขึ้นแบบดาวกระจาย  คือ

ผลข้อที่ 1 ผลจากการเข้าค่ายผู้จัดทั้งหมดพึงพอใจมา  ผู้เข้าร่วมพึงพอใจที่สุด และปฏิบัติได้ดีมาโดยตลอด(ซึ่งทุกวันนี้ยังติดตามต่อเนื่อง)  จึงนำไปสู่การจัดค่ายในรุ่นที่ 2 ทั้งๆ ที่ไม่มีในแผน แต่ได้รับความกรุณาจาก ผอ. และพี่แดง( เลขาฯ) ที่รับผิดชอบเรื่องงบประมาณ  ช่วยจัดสรรงบประมาณให้

ผลข้อที่ 2 คุณหมอชลทิศ ผู้ที่เป็นสุดยอด IT ของพวกเรา ได้พัฒนาโปรแกรม การประเมินตนเองให้ ซึ่งใช้ในการติดตามผล มาจนถึงทุกวันนี้  และเผยแพร่ไปสู่เครือข่ายอื่นๆ หลายแห่ง  (ถ้าท่านใดสนใจ ติดต่อเข้ามาได้นะคะ

ผลข้อที่ 3 ทีมงานได้รับงบสนับสนุนเพิ่มเติมในการพัฒนาสิ่งแวดล้อมให้เอื้อต่อการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคและออกกำลังกาย  คือ การพัฒนาโรงอาหารเฉลิมราช , พัฒนาเส้นทางเดิน-วิ่ง 5 เส้นทางทั้งในอาคารและนอกอาคาร   พร้อมกับจัดกิจกรรมให้เจ้าหน้าที่เข้ามามีส่วนร่วมอย่างต่อเนื่อง

 

ผลข้อที่ 4 เกิดชมรมต่างๆ  เช่น ชมรมลีลาศเพื่อสุขภาพ ,ชมรมออกกำลังกาย

ผลข้อที่ 5 ได้นโยบาย หรือมาตรการของศูนย์ฯ โดยการมีส่วนร่วมของเจ้าหน้าที่  และได้บุคคลต้นแบบในปี 52 จำนวน 8 คน (ก็ยังดีกว่าไม่ได้) และจะต้องหาต่อไป พร้อมกับเชิดชูในสิ่งที่เขาประสบผลสำเร็จในงานที่ใหญ่ที่สุดขององค์กร

               จากกระบวนการทำงานคิดว่ายังไม่ดีที่สุด กำลังอยู่ระหว่างการพัฒนาให้มีความต่อเนื่อง และอยู่ระหว่างการเจรจากับทีมวัฒนธรรมองค์กร  เพื่อร่วมกันจัดทำแผนต่อเนื่อง ในปี 53

       สิ่งที่ทีมงานหรือองค์กรได้รับ

      1. ได้ความร่วมมือจากทีมงาน สามารถบูรณาการกันได้อย่างลงตัว ทุกคนแทนงานกันได้  มีความรักห่วงใยกันมากขึ้น  พร้อมที่ทำงานเพื่อองค์กรได้อีกมากมาย

      2. เจ้าหน้าที่มีจิตสำนึก ในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมมากขึ้น มีความมุ่งมั่น และสามารถขยายเครือข่ายภายในได้ โดยใช้เพื่อนช่วยเพื่อน  มีการออกกำลังกายเพิ่มมากขึ้น ระวังเรื่องอาหารมากขึ้น

      .         สุดท้าย รู้สึกภูมิใจมาก ที่สุด ที่เราเป็นโลโก้  “ไร้พุง”ของศูนย์ฯ  ทุกคนให้ความร่วมมือในทุกกิจกรรมที่พวกเราสรรค์สร้างทุกคนสนุก มีความสุขที่ได้แบ่งปันความรู้ร่วมกัน  มีการส่งข่าว UPDATE  ชักชวนทำโครงการอื่นๆ ในปี 53  และขอบอกองค์กรของเราสามารถเป็นแหล่งศึกษาดูงานหรือแหล่งเรียนรู้ให้กับเครือข่ายอื่นๆ ได้

ไม่เชื่อ ก็ต้องมาดูของจริงค่ะ

            ปัจจัยสำคัญที่ทำให้กิจกรรมประสบความสำเร็จ ในการทำงาน  คือ   ผู้บริหารให้ความสำคัญและสนับสนุนพวกเราอย่างสม่ำเสมอ    ได้การทำงานเป็นทีม  ทีมงานเป็นสุขและสนุกกับการทำงาน  และการทำมีให้คนในองค์กรมีส่วนร่วม (ดูเหมือนจะเสร็จกระบวนงาน  แต่ขอบอก  ยังค่ะ  เรายังต้องตามกันอย่างไม่หยุดยั้ง จนกว่าพวกเราชาวส่งเสริมสุขภาพ ของศูนย์อนามัยที่ 4 ราชบุรี จะมีสุขภาพที่ดี และสามารถเป็นต้นแบบให้กับผู้มารับบริการและเครือข่ายได้

             

หมายเลขบันทึก: 349438เขียนเมื่อ 3 เมษายน 2010 23:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (25)

P ขอบคุณค่ะ อาจารย์

comment หน่อยค่ะ

  • เขียนให้อ่านได้สนุกมากเลยค่ะ
  • ผลงานนี้ เป็นกิจกรรมที่เบ็ดเสร็จแล้ว จึงเห็นผลได้เลย
  • ครั้งหน้าลองเล่าเรื่อง เป็นช่วงๆ ของการทำงานสิคะ
  • จะทำให้ได้เห็นรายละเอียดของแต่ละขั้นของการทำงาน
  • จะทำให้ผู้อ่านได้รับประโยชน์ นำไปปรับใช้ในการทำงานของตนได้ เป็นการ แลกเปลี่ยนประสบการณ์จริง ซึ่งกันและกันละค่ะ
  • ขอบคุณนะคะ ที่นำสิ่งดีดี เรื่องเล่าดีดี มาเผยแพร่
  • รออ่านเรื่องต่อไปนะคะ

เป็นเรื่องเล่าเร้าพลังที่อ่านเพลินเหมือนได้มานั่งอยู่ตรงหน้าเลยค่ะ อ่านจนไม่รู้สึกว่าเล่ามาตั้งเยอะ อ้าวจบแล้วเหรอคะ (จะมาติดตามต่อค่ะ) แบบนี้ขอรับประกันอีกเสียงหนึ่งว่าเป็นศิษย์คุณหมอนนตัวจริงโดยแท้ค่ะ

P ขอบคุณค่ะ

ถ้าจะติดตามขอเป็น เสาร์ อาทิตย์นะคะ

P เพิ่งไปอ่านประวัติของอาจารย์ค่ะ

เพิ่งย้ายมาจากเชียงใหม่ได้ 4 ปี อยู่ศูนย์อนามัยที่ 10 ช้างคลานค่ะ

จบตรี โท มช.ค่ะ โชคดีจังค่ะที่ได้รู้จักคนบ้านเดียวกัน

อยู่กับพี่เขี้ยวเหรอคะ พิซซ่าของหลานชาย(หน้าตาดี)ของพี่เขี้ยวอร่อยมากๆ เลยนะคะ... วันข้างหน้าเรามาเข้าก๊วน "บล็อกเกอร์เชียงใหม่"กันค่ะ

  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาชื่นชมกับกิจกรรมดี ๆ พร้อมกับตบมือดัง ๆ ให้กับทีมงานทุก ๆ ท่านเลยค่ะ
  • ขอบคุณบันทึกดี ๆ ที่นำมาแบ่งปันกันค่ะ
  • นำภาพน่ารัก ๆ มาฝากด้วยค่ะ

                      

มาแล้วตามคำเชิญ

ต้องขออภัยที่มาช้า เพราะ net ที่บ้านมีปัญหา

(แต่รับรองไม่ปิดถนนให้คนเดือดร้อน  อิอิ)

ไม่ธรรมดาเลยนะจ๊ะน้องเด๊าะแด๊ะ

เอา link มาฝากจ้า http://gotoknow.org/blog/blog-css  ของ อ.สิริพร  ลองหัดดูนะ

แต่ถ้าอยากเก่งไว  ถาม น้องดาวกะหมอนนท์ได้เลย

เพราะเจ๊  ก็ถาม 2 คนนี้เหมือนกัน  อิอิ

แล้วจะมาเยี่ยมอีก

 

อ้อ....ปล.

คราวหน้าทำตัวหนังสือให้ใหญ่ๆหน่อย

เพราะเจ๊มองไม่ค่อยเห็น

กึ๊ดเติงหาจั๊ดนักเน้อ

P ขอสูมาเต๊อะ ที่ตอบช้า มันแต่เครียดกับ...

เลยหมดอารมณ์เขียนบล๊อก

สงกรานต์ไม่ได้ขึ้น ชม. จะลองหัดทำดูนะจ๊ะ คุณหน้าตาเฉย

คุณดาวบอกว่า พิซซ่าของหลานชายหน้าตาดีอร่อยหนิ ว่างๆ

จะไปชิม  ขอบคุณนะคะพี่สาว

 

เครียดๆๆๆ

ก็ขึ้นเวทีเลย  พี่น้องเอ๊ย 

เมื่อวานเอาผลตรวจสุขภาพไปให้ศาลจังหวัดที่ศาลากลาง

เกือบไม่ได้ออกมา

เพราะสีแดงไปปิดล้อม  เซ็งเป็ด  อิอิ

ว่างๆ มาราด รี นะ มันส์พะยะค่ะ

หลายๆ คนที่ ศอ. 10 เปลี้ยนไป จาก เ .... เป็น แ .......

โอ..  อัมพวา  มาแอ่วบ่

ฝากภาพคนงามไร้พุงมาให้ดู

 

 

P ขอบคุณนะคะที่มาเยี่ยมเยียน

ช่วงนี้ไม่มีอะไรเล่าเลยค่ะ

สถานการณ์ยังตึงเครียด

P ขอบคุณค่ะ เช่นกันค่ะ

หายหั... ไปนาน  คิดถึงเลยมาหา

อย่าเครียดมา  เดี๋ยวตัวพ่อจะลุกขึ้นมาอีก

เงียบๆไปแหละดีแล้ว  อิอิ

P ขอโทษค่ะพี่เขี้ยว ตอนแรกก็สัญญาไว้ว่าจะเขียนทุกสัปดาห์

แต่พอดี ป่วยและเจ็บเพราะงูสวัดขึ้น ทั้งขา เดินไม่ได้ 2 สัปดาห์

ประกอบกับเหตุการณ์บ้านเมือง ความสุข ความคิดไม่บรรเจิด เลยหายเงียบไป

และช่วงนี้ก็งานล้นมือ อาจารย์ก็ให้กำลังใจหลายคน เมื่อพร้อมจะลุยต่อเจ้า!

  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาเยี่ยมเยียนกันในวันหยุดค่ะ  สบายดีนะค่ะ
  • บุษราได้นำภาพน่ารัก ๆ มาฝากกันด้วยค่ะ

         (ภาพนี้....ใครรังแกใครก่อน...?)

  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาเยี่ยมเยียนกันค่ะ สบายดีนะค่ะ  พร้อมกับมาเชิญชวนไปชม "สุดยอดส้วม...โรงพยาบาลพะโต๊ะ"
  • ขอบคุณค่ะ
  • งูรัดไปถึงหัวใจหรือยัง

    หายไปเล้ย  อิอิ

    • สวัสดีค่ะ
    • แวะมาทักทายด้วยความระลึกถึง สบายดีนะคะ
    • วันนี้บุษราได้นำภาพดอกไม้สวย ๆ มาฝากกันค่ะ
    • ขอบคุณค่ะ

                             

    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท