น้ำเงี้ยว


ขนมจีนน้ำเงี้ยว อาหารของคนเมือง(เหนือ)

หลายคนอยากรู้ว่าน้ำเงี้ยวหน้าตาเป็นอย่างไร รสชาติดีมั้ย

ฉันกินที่ไหนก็จืดไม่ได้รสชาดเหมือนที่กินที่เมืองน่านเลย  ฉันกลับไปสัมผัสเมืองน่านทีไร  ก็เลยได้มีโอกาสสัมผัสกับน้ำเงี้ยวแบบเจาะลึกทุกครั้ง ไม่ใช่เชียร์บ้านเกิดตัวเองแต่เรื่องจริงค่ะ

ส่วนประกอบขั้นตอนก็ไม่ยุ่งยากอะไรนัก แค่ไปกาดตอนเช้าๆ แล้วก็ซื้อกระดูกหมู บอกแม่ค้าว่าเอาไปทำน้ำเงี้ยว เอากระดูกอ่อนๆจะได้ลำๆ แม่ค้าจะสับเป็นชิ้นเล็กๆมาให้เลย อ้อ..เอาเลือดหมูก้อนมาด้วย แล้วก็ซื้อน้ำพริกน้ำเงี้ยว มะเขือเทศ ดอกเงี้ยวแห้ง เมื่อได้ส่วนประกอบมาแล้ว เราก็มาเตรียมและปรุงกันได้เลย

ขั้นแรก เอาน้ำพริกน้ำเงี้ยวผัดกับน้ำมันจนหอม แล้วเอากระดูกหมูลงไปผัดคลุกให้เข้ากัน เติมน้ำสะอาดลงไปตั้งไฟจนเดือด ใส่เลือดหมูที่หั่นเป็นชิ้นเล็กๆ มะเขือเทศ ดอกเงี้ยวที่แช่น้ำจนนิ่ม ปรุงรสตามชอบใจ

เวลากิน ก็ตักใส่ถ้วยเล็กๆโรยหน้าด้วยต้นหอมซอย และกระเทียมเจียว กินกับขนมจีน หรือเส้นหมี่ขาวลวกก็ได้ หรือเครื่องเคียงก็มีผักกาดดองสับหยาบ ถั่วงอกสด พริกแห้งทอด ไม่ได้เขียนบทความชิ้นนี้เพื่อจะสอนวิธีทำน้ำเงี้ยวนะคะ แต่แค่อยากจะบอกเล่าถึง การกินอยู่ของคนเมือง (เหนือ)

คำสำคัญ (Tags): #คนเมือง
หมายเลขบันทึก: 348901เขียนเมื่อ 1 เมษายน 2010 22:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 16:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท