"Medical assistant" อีกทางออกของปัญหาการขาดแคลนแพทย์ในแอฟริกา


โดยหลักก็คือว่าในเมื่อแพทย์มีน้อย การให้มีผู้ช่วย ไม่ว่าจะเป็นพยาบาล หรือแบบอื่นๆมาช่วยทำในสิ่งที่ไม่ยุ่งยากแต่ต้องผ่านการฝึกอย่างดี ก็จะช่วยลดปัญหาการรอคอยของผู้ป่วย เพิ่มการเข้าถึงบริการได้โดยยังคงคุณภาพไว้ได้

 

    23-31 มีนาคม 2553 ได้มีโอกาสไปศึกษาดูงานประเทศแอฟริกาใต้ (South Africa) ซึ่งเป็นประเทศที่เจริญและรวยที่สุดในทวีปแอฟริกา แต่ปัญหาที่เหมือนกับประเทศไทยก็คือการขาดแคลนแพทย์ โดยเฉพาะแพทย์ที่จะดูแลคนผิวสี(คนพื้นเมือง)  ดังนั้นรัฐบาลจึงแก้ปัญหาโดยการสร้างบุคลากรขึ้นมาเพื่อช่วยแพทย์ทำงานเรียกว่า

“Medical assistant” ก็คือผู้ช่วยแพทย์ มีหน้าที่ทำงานต่างๆเช่น การใส่เฝือก เจาะหลัง เย็บแผล ฉีดยา ทำแผล หรืออะไรก็ตามที่ทำการแทนแพทย์ส่วนใหญ่ก็เป็นหัตถการต่างๆ แต่ต้องอยู่ภายใต้การควบคุมของแพทย์ หลักสูตรนี้จะเรียน 3 ปีได้วุฒิปริญญาตรี (หลักสูตรปริญญาตรีที่แอฟริกาจะเรียนแค่ 3 ปี) 

  ดูๆไปแล้วก็เหมือนของไทยที่ให้พยาบาลช่วยทำงานอยู่ แต่ต่างที่พยาบาลสามารถทำงานที่เป็นงานเฉพาะของตนเองได้บางอย่างที่ไม่ต้องอยู่ภายใต้การควบคุมของแพทย์   สิ่งที่ได้เห็นมาอาจจะไม่ใช่ว่าเราจะต้องให้มีการสร้างวิชาชีพแบบนี้ขึ้นมา แต่สะท้อนให้เห็นถึงการแก้ปัญหาการขาดแคนอีกรูปแบบหนึ่ง โดยหลักก็คือว่าในเมื่อแพทย์มีน้อย การให้มีผู้ช่วย ไม่ว่าจะเป็นพยาบาล หรือแบบอื่นๆมาช่วยทำในสิ่งที่ไม่ยุ่งยากแต่ต้องผ่านการฝึกอย่างดี ก็จะช่วยลดปัญหาการรอคอยของผู้ป่วย เพิ่มการเข้าถึงบริการได้โดยยังคงคุณภาพไว้ได้  / Boss

 

คำสำคัญ (Tags): #medical assistant
หมายเลขบันทึก: 348898เขียนเมื่อ 1 เมษายน 2010 22:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 22:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เห็นไหม? ใครก็สู้พยาบาลไม่ได้...ไม่เห็นลงรูปมาให้ดูมั่งคะ

อ้อฝากดู พี่สาวหนู นอนอ๊ะยัง...น้องๆ mail งานไปให้บ้างแล้วนะจ๊ะ...รักษาสุขภาพด้วย...อย่ามัวหรอยแต่งาน...เป็นห่วงจังหู

ภูมิใจที่เป็นพยาบาล

ขอบคุณที่ห่วงใยค่ะ/LOVE LOVE

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท