วันนี้ 1 เมษายน เป็น "วันข้าราชการพลเรือน" นะครับ.....


1 เมษายน ของทุกปี เป็น "วันข้าราชการพลเรือน" นะครับ...........

                          -นับว่าเป็นอีกวันหนึ่งที่สำคัญนะครับ...สำหรับ "วันข้าราชการพลเรือน" ซึ่งกำหนดให้ทุกวันที่ 1  เมษายน ของทุกปีเป็น "วันข้าราชการพลเรือน" และวันนี้ในฐานะที่ได้เป็นผู้ปฎิบัติงานของ "ข้าราชการพลเรือน" จึงขอนำเอาเรื่องราวของ วันสำคัญนี้มีบอกเล่าให้กับท่านได้รู้ทราบกันครับ......

                      "สืบเนื่องมาจากในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้มีการจัดระเบียบข้าราชการฝ่ายพลเพรือนให้เป็นมาตรฐาน  ตามพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน พุทธศักราช  2471  ซึ่งมีผลบังคับใช้ในวันที่  1  เมษายน  พ.ศ.2471  จึงได้ถือว่าวันดังกล่าวเป็น "วันข้าราชการพลเรือน" ตั้งแต่นั้นมา..ครับ......

                         และในปี พ.ศ. 2522 ได้มีการจัดงานวันข้าราชการพลเรือนขึ้นเป็นครั้งแรก  ในวาระครบรอบ  50  ปี ของการประกาศใช้กฏหมายว่าด้วยระเบียบข้าราชการพลเรือนฉบับแรก (นับถึงวันนี้ก็รวมระยะเวลาเป็น 31  ปี แล้วนะครับ)  สำหรับการจัดงานวันข้าราชการพลเรือนในแต่ละปีนั้น  นอกจากจะมุ่งหมายเพื่อสร้างความเข้าใจในฐานะเป็นผู้ให้บริการประชาชน และเผยแพร่เกียรติคุณของข้าราชการดีเด่นให้ปรากฏ  เพื่อสร้างขวัญและกำลังใจแล้วนั้น  ยังเป็นการสะท้อนถึงการปฎิบัติหน้าที่  รับใช้ประชาชนและแผ่นดินไทยให้เกิดประโยชน์อย่างแท้จริง  ..........

                          ปัจจุบันได้มีการประกาศประมวลจริยธรรมข้าราชการพลเรือน  ตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ  มาตรา  279  ซึ่งถือเป็นศิลของข้าราชการพลเรือนที่พึงยึดถือปฎิบัติตาม  โดยมีเป้าประสงค์ให้เกิดผลสัมฤทธิ์ของงาน  ซื่อสัตย์  และมีความรับผิดชอบ  โปร่งใสสามารถตรวจสอบได้  ไม่เลือกปฏิบัติ  และกล้ายืนหยัดทำในสิ่งที่ถูกต้อง  ครับ......."

                        และในโอกาสนี้  ขอน้อมนำอัญเชิญพระบรมราโชวาท ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  เนื่องในวันข้าราชการพลเรือน ในปี 2553  ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธคุณ  มาใส่เกล้าใส่กระหม่อม....

"พระบรมราโชวาท"

                  "การทำความดีนั้น  แม้จะไม่มีใครรู้เห็น  แต่ก็จำเป็นต้องทำ  เพื่อให้ผลดีที่เกิดขึ้นยิ่งเพิ่มพูนและแผ่ขยายกว้างออกไป  เป็นประโยชน์เป็นความเจริญมั่นคงที่แท้  แก่ตน  แก่ส่วนรวม  ตลอดถึงชาติบ้านเมืองพร้อมทุกส่วน  ข้าราชการทุกคนจึงต้องตั้งใจให้หนักแน่นเที่ยงตรง  ที่จะกระทำความดีทั้งในการประพฤติตนและการปฎิบัติงานด้วยความอุตสาหะเสียสละ  โดยไม่หวั่นไหวย่อท้อต่ออุปสรรคปัญหา  หรือความลำบากเหนื่อยยาก"

                                                           พระตำหนักจิตรลดารโหฐาน 

                                                                 31  มีนาคม  2553

ขอขอบคุณ  ที่มา... หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ และ  http://gotoknow.org/blog/bussaya11/348796  ด้วยครับ.....

"ตูในวัยหนุ่ม   ได้   ทำงาน

รับราชการ   รัชกาล  ที่เก้า

น้อยน้อย  ค่อยชำนาญ  หน้าที่

หลั่นหลั่น  ขั้นช้าช้า  ช่วงชั้นบันใด"

.......................

                                                                                      สวัสดีครับ

                                                                                     เพชรน้ำหนึ่ง

                                                                                   1 เมษายน  2553

หมายเลขบันทึก: 348845เขียนเมื่อ 1 เมษายน 2010 17:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีค่ะ

ข้าราชการ(เหมือนกัน)มาทักทายข้าราชการค่ะ

โคลงสี่เพราะมาก...น่าจะแต่งเรื่อยๆนะคะ

นำ "ม่วงเทพรัตน์" ที่เพิ่งลงกระถางมาฝากค่ะ..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท