รัชดาวัลย์ วงษ์ชื่น(อิงจันทร์)
รัชดาวัลย์ วงษ์ชื่น(อิงจันทร์) ครูตาล วงษ์ชื่น

รวมใจ จดจำ อำลา..เบิกฟ้าวิชาการ (๒) คืนดาวสู่ฟ้า


         คืนดาวสู่ฟ้า  เป็นกิจกรรมย่อยกิจกรรมหนึ่งในกิจกรรม รวมใจ จดจำ อำลา ...เบิกฟ้าวิชาการ ซึ่งเป็นกิจกรรมใหญ่ในโครงการ "รักการเรียนรู้" ที่ครูอิงรับผิดชอบ

         คืนดาวสู่ฟ้า  คือ พิธีมอบประกาศนียบัตรแด่นักเรียนที่จบหลักสูตรประถมศึกษาตอนปลาย คือจบชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ นั่นเองค่ะ

         เริ่มพิธีการ ตั้งแต่ประธรรมคณะกรรมการสถานศึกษามอบเกียรติบัตรให้นักเรียนทีละคน จากนั้นก็จะกล่าวปัจฉิมโอวาท  ซึ่งปัจฉิมโอวาทที่ครูอิงเขียนขึ้นในปีนี้มีใจความตอนหนึ่งดังนี้

.............ในการประกอบอาชีพครูนั้น ครูทุกคนมีหน้าที่สร้างลูกศิษย์ ให้มีคุณลักษณะที่ดี ที่คนคนหนึ่งพึงมีในสังคม การที่จะส่งนักเรียนไปถึงจุดหมายดังกล่าวได้นั้น  ครูต้องคิดหากลวิธีต่าง ๆ มาใช้ ซึ่งบางครั้งอาจจะทำให้นักเรียนรู้สึกไม่ดี    แต่อยากให้นักเรียนทุกคนรับรู้ว่าคุณครูทุกท่านไม่ได้มีเจตนาในทางลบใด ๆ คุณครูทุกท่านเพียงแต่หวังว่านักเรียนจะเป็นที่รัก และเป็นที่ต้องการของกลุ่มคนต่าง ๆ นั่นคือการเป็นคนดีของสังคม และที่สำคัญอยากให้มีความภูมิใจว่าเราได้ประสบความสำเร็จอีกก้าวหนึ่ง และพร้อมที่จะก้าวต่อไป  เพื่อให้ถึงจุดหมายที่ต้องการในชีวิตของนักเรียนเอง

            ความสำเร็จในวันนี้ ไม่ได้หมายความว่านักเรียนจะประสบความสำเร็จในชีวิตแล้ว เพราะที่ผ่านมานั้นเป็นบันไดขั้นแรกที่จะก้าวสู่บันไดขั้นต่อ ๆ ไป ซึ่งนักเรียนยังจะต้องก้าวต่อไป นักเรียนจะต้องออกไปเผชิญสถานการณ์ต่าง ๆ นอกรั้วโรงเรียนบ้านพุตะแบก ซึ่งจะเป็นสังคมที่ใหญ่ขึ้น ขอให้นักเรียนได้ใช้ประสบการณ์ที่คุณครูทุกท่านได้อบรมสั่งสอนมาตลอดในช่วงเวลาที่ศึกษาอยู่ ณ โรงเรียนแห่งนี้ ให้เกิดประโยชน์ในการปฏิบัติตน เพื่อหนทางสู่ความสำเร็จในชีวิต อันจะนำมาซึ่งความภาคภูมิใจของตนเอง  บิดามารดาและคุณครูทุกท่าน

คณะกรรมการสถานศึกษา  คณะครูโรงเรียนบ้านพุตะแบก ขอแสดงความยินดีชื่นชมในความเพียรพยายามจนสำเร็จการศึกษาในครั้งนี้ พร้อมทั้งขอให้นักเรียนทุกคนเป็นคนดีของสังคม มีความสุขความเจริญในชีวิต และขอกล่าวว่า“ไม่ว่าจะอย่างไรก็ตาม โรงเรียนบ้านพุตะแบกจะเปิดประตูต้อนรับนักเรียนตลอดไป" 

         จากนั้นผู้นำนักเรียนเป็นตัวแทนนักเรียนที่จบชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ กล่าวความรู้สึก ซึ่งเป็นความรู้สึกที่ดี  ทำเอาน้ำตารื้นขอบตากันทั่วหน้าทั้งครูและศิษย์  และเมื่อนักเรียนนั่งลงเล่นขลุ่ยด้วยบทเพลง  "รางวัลแด่คนช่างฝัน"  ทำให้บรรยากาศแห่งการอำลาชัดเจนยิ่งขึ้น

        น้องก็ได้แสดงความยินดีกับพี่ ๆ ที่จะได้ก้าวไปสู่รั้วมัธยม  โดยการมอบของที่ระลึกให้กับพี่ ๆ ซึ่งปีนี้ครูอิงได้ออกแนวคิดว่าควรเปลี่ยนจากการมอบดอกไม้เป็นของที่ระลึก  จึงให้น้องพนักงานธุรการจัดทำภาพถ่ายของนักเรียนแต่ละคน โดยใช้โปรแกรมการแต่งภาพ  ให้เจ้าของภาพอยู่ตรงกลาง   และรายล้อมด้วยภาพของคุณครูทุกคน  และมีภาพหมู่ของนักเรียนทุกคนด้วยค่ะ (เก็บเป็นความลับไม่ให้นักเรียนเห็น)  เป็นที่ชื่นชอบและถูกอกถูกใจกันยกใหญ่

         เมื่อน้อง ๆ มอบของที่ระลึกเรียบแล้วแล้ว ก็จะจูงมือพี่ลงเวทีมาส่งให้กับคุณครูซึ่งยืนรออยู่แล้ว  คุณครูก็จะนำนักเรียนไปส่งที่ผู้ปกครอง พร้อมด้วยคำอวยพรให้นักเรียนโชคดี และขอให้ผู้ปกครองช่วยสานต่อในสิ่งที่โรงเรียนได้บ่มเพาะไว้ให้ โดยเฉพาะด้านของคุณธรรม  ทุกภาพการกระทำเป็นภาพที่งดงามทั้งสิ้น  เป็นที่ชื่นชมของคณะกรรมการสถานศึกษา และผู้ปกครอง เป็นอย่างยิ่งค่ะ

หมายเลขบันทึก: 348772เขียนเมื่อ 1 เมษายน 2010 12:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

สวัสดีค่ะพี่ครูอิงจันทร์..มาร่วมยินดีกับนักเรียนที่จบรุ่นนี้ค่ะ...ฟังเพลงแล้วเพราะและซึ้งในความเป็นครูนะคะ...คงต้องฝึกฝนความรู้ใหม่ๆมารบกับเด็กวันเปิดเทอมอีกครั้งนะคะ

วันอำลา..น้ำตาท่วมจอ

ทุกที ทุกปี และน่าจะทุกโรงเรียน

น้องอิฐเอากุหลาบไปให้ครู..เพื่อนแย่งหมดเลย

*  เป็นกิจกรรมที่สร้างสายใยของความสัมพันธ์ด้วยความรักความอบอุ่นครับ

*  เมื่อเด็กได้รับความรู้สึกที่ดีๆ ไป   ความรู้สึกที่ดีๆก็จะอยู่ในตัวเขา  พร้อมที่จะสร้างโอกาสในการพัฒนาต่อไป  ด้วยความรู้สึกดีๆที่เขาได้รับครับ

               ขอบคุณความรู้สึกดีๆที่มีคุณค่าสำหรับเด็กครับ

สวัสดีค่ะน้องครูรินดา

  • ขอบคุณค่ะที่แวะมาทักทาย 
  • อยากจะเปลี่ยนเพลงอยู่เหมือนก้น
  • แต่มีหลายท่านบอกว่าเพลงไพเราะเหลือเกินเลยยังไม่เปลี่ยนค่ะ
  • มีความสุขเสมอ ๆ นะคะ

สวัสดีคจ้าเพื่อนครู ป.1

  • คงจะจริงนะ
  • แต่เด็กที่โรงเรียนส่วนมากก็กลับมาป้วนเปี้ยนอยู่ที่โรงเรียนนั่นแหละ
  • เพราะส่วนมากก็เรียนต่อที่โรงเรียนประจำอำเภอใกล้ ๆ

สวัสดีค่ะท่านรองsmall man

  • ขอบพระคุณค่ะที่แวะมาเยี่ยมชม
  • และแสดงความคิดเห็น
  • มีความสุขเสมอๆ นะคะ

สวัสดีค่ะ

  • แวะมาเยี่ยมค่ะ
  • ขอเชิญร่วมแสดงความเสียใจกับคุณพรพลค่ะ
  • http://gotoknow.org/blog/krukim/348864

สวัสดีค่ะ

ขอแสดงความยินดีและชื่นชม...คนเก่ง คนดีทุกคนค่ะ

ขอบคุณเรื่องเล่า ความรู้สึกดีๆ

โชคดี มีความสุขนะคะ

สวัสดีค่ะพี่คิม

  • ไปแสดงความเสียใจและไว้อาลัยที่บล็อกคุณพรพลมาแล้วค่ะ
  • ขอบพระคุณพี่คิมนะคะ

สวัสดีค่ะค่ะคุณmena

  • ขอบคุณค่ะที่แวะมาเยี่ยมชม
  • มีความสุขเสมอ ๆนะคะ

สวัสดีค่ะ มาร่วมแสดงความยินดีด้วยค่ะ..เพลงไพเราะจับใจเหลือเกินค่ะ

ร่วมฉลองด้วยไอศกรีมน่ะค่ะ..ซักถ้วยน่ะๆๆๆ

แวะเข้ามาค่ะ ครูอิง เพลงเพราะจริง ๆ ด้วยซีคะ เป็นกำลังใจให้กับเรือจ้างทุก ๆ ท่านนะคะ ฝากความคิดถึงให้ ท่าน ผอ.ด้วยนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท