คนตานี
saifuddeen Abu Ni-nasreen (سيف ألدين) ibn ni-umar ibn ni-kejik An-nuree

ผลการใช้ปุ๋ยของนศ


ปุ๋ย

 

 

สองสัปดาห์ที่ผ่านมา นศ.ที่ทำโครงงาน ชั้น ปี 4 ขอความช่วยเหลือให้พัฒนาและช่วยสอนเรื่องการทำปุ๋ยคอก เพื่อใช้ในการทำวิจัย ซึ่งส่วนตัวเคยทำมานานแล้ว แต่พอไปได้นะ แต่ปัญหาคือเราเคยทำกองใหญ่ๆ แต่ของนศ ให้มาช่วยในปีิมาณที่กำหนด ก็คำนวณอยากใช้ได้ แต่ก็บอกให้ นศ ไปคำนวณหาปริมาณเอง ด้วยจะช่วสอนให้ แต่ต้องทำเอง ว่าแล้ว ก้นศ ก็หาวัสดุที่ระบุในโครงงานมา 4 อย่าง โดย แต่ละอย่างจะมีส่วนผสมของกาากขี้แป้งและบวกอย่างอื่นๆ อีก 4 อย่าง ประกอบด้วย แกลบ,ขี้เถ้าแกลบ,มูลสัตว์,กากถั่วเหลือง

ก็ได้แนะนำไป ด้วยแต่ละอย่างที่ทำห็ให้แยกไว้เป็นกองตากหากและใส่ในภาชนะที่สามารถปิดได้่ โดยอย่าลืมอีเอม ลงไปด้วยให้ปริมาณที่นศ ต้องการ และนำไปผสม ไว้ และมาใส่ภาชนะที่เตรียมไว้

พอดีวันนี้เดินผ่านมาหลังอาคารเห็นพืชที่นศ. ใช้ในการทดลอง ปรากฏว่า (มองดูตาเปล่า) พืชที่ใช้ปุ๋ยที่ผสมมูลสัตว์และผสมกากถั่วเหลือง โตงามกว่าปุ๋ยชนิดอื่น

คิดว่า จะต้องขอปุ๋ยไปใส่ผักที่เริ่มปลุกใหม่ด้วยแล้ว เผื่อว่าจะได้ผักที่สวยงามน่ารับประทาน

คำสำคัญ (Tags): #ปุ้ย
หมายเลขบันทึก: 348710เขียนเมื่อ 1 เมษายน 2010 09:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มิถุนายน 2012 09:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ถ้า "ปุ๋ย" ที่ใช้มิใช่ "ปุ้ย" ที่เป็นอยู่ พืชที่ปลูกน่าจะงอกงามมากว่านี้ครับ

  เป็นกำลังใจให้ครับน้อง

อิอิ อย่างว่าเลย เดี่ยวแก้ให้ครับ แบบว่าตกภาษานิดหน่อย

ที่บอกว่า มูลสัตว์และผสมกากถั่วเหลือง โตงามกว่าปุ๋ยชนิดอื่น

เป็นมูลสัตว์ประเภทใดครับ ที่บ้านใช้มูลวัวครับ....

สวัสดีค่ะ

ที่บ้านก็ทำปุ๋ยชีวภาพใช้ค่ะ โดยใช้กากเศษผัก ผลไม้ หมักโดยเติมหัวน้ำเชื้อปุ๋ยชีวภาพ ผสมกับกากน้ำตาลค่ะ 3 เดือนก็กรองน้ำปุ๋ยมาใช้ได้แล้ว ต้นไม้งอกงาม ออกดอกออกผลมาก ๆ ค่ะ

(^___^)

เรียน ท่านคนตานี ได้แต่ รดน้ำต้นไม้ครับ ไม่ค่อยได้ใส่ปุ๋ย ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท