ดนตรีชาติพันธุ์...พันแสงรุ้ง


ยังมีผู้คนในสังคมอีกมากมายที่เป็นกลุ่มคนชายขอบ ที่ต้องการพื้นที่ไม่เฉพาะแค่พื้นที่ทางกายภาพ แต่เป็นพื้นที่ทางสังคม...

          ช่วงเย็นของวันอาทิตย์ที่ 28 มีนาคมที่ผ่านมา ภายใต้กระแสการเรียกร้องทางการเมืองที่ร้อนแรง ยังมีอีกมุมหนึ่งของการเรียกร้องขอพื้นที่ที่จะสามารถแสดงความเป็นตัวตน ความเป็นอัตลักษณ์ในชาติพันธุ์ของตน กับการแสดง ดนตรีชาติพันธุ์พันแสงรุ้ง ที่หอแสดงดนตรี อาคารภูมิพลสังคีต วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล...

 

 

           ซึ่งเป็นความร่วมมือของหลาย ๆ ฝ่าย โดยมีหัวแรงใหญ่คือ ศูนย์ศึกษาและพัฒนาสันติวิธี มหาวิทยาลัยมหิดล บริษัทป่าใหญ่ครีเอชั่นจำกัด ชุมชนคนรักป่า และทีวีไทย โดยการแสดงดนตรีในวันนั้นสร้างความประทับใจให้กับผู้เข้าชมมาก ๆ ครับ จากการแสดงของกลุ่มชาติพันธุ์ ปกาเกอะญอ ดาราอัง ไทใหญ่ ลัวะ และม้ง...

 

     

 

            สิ่งที่ได้เห็นอีกอย่างจากการแสดงบนเวทีในวันนั้น คือการถ่ายทอดภูมิปัญญาจากคนหลายช่วงวัย ได้เห็นคนรุ่นปู่ รุ่นย่าได้ถ่ายทอดศิลปะ วัฒนธรรมทางดนตรี ให้กับลูกรุ่นหลาน เพื่อสืบทอดและดำรงไว้ซึ่งประวัติศาสตร์แห่งความชาติพันธุ์ ไม่ให้สูญสลายไปพร้อม ๆ กับคนรุ่นเก่าและกาลเวลาที่ผ่านไปนะครับ...

 

   

 

            หลาย ๆ ประโยคที่เกิดขึ้นบนเวทีได้สะท้อนมุมมองทางด้านสิทธิมนุษยชน ของคนกลุ่มชาติพันธุ์ได้ชัดเจนมากครับ โดยก่อนที่ ชิ นักดนตรีปกาเกอะญอ จะร้องเพลง ไก่กำพร้า ได้พูดว่า ชาวปกาเกอะญอภูมิใจและคิดว่าตนเองเป็นส่วนหนึ่งของความเป็นไทย แม้ว่าบางครั้งคนไทยจะไม่ได้ยอมรับว่าพวกเขาเป็นคนไทยก็ตาม...

 

   

 

         สิ่งที่สร้างความประทับใจให้ผมและผู้เข้าชมการแสดงในวันนั้นอีกอย่างคือช่วงท้ายของการแสดง คุณชมพล เอกสมญา ลูกชายจ่าเพียร ได้มาถ่ายทอดบทเพลงที่ตนแต่งให้ผู้เป็นพ่อก่อนที่ท่านจะเสียชีวิต ซึ่งถือเป็นการขึ้นคอนเสิร์ตครั้งแรกหลังจากเกิดเหตุการณ์ความสูญเสียในครั้งนั้น...

 

 

           สำหรับผมแล้วสิ่งที่สะท้อนขึ้นในวันนั้นคือ ยังมีผู้คนในสังคมอีกมากมายที่เป็นกลุ่มคนชายขอบ ที่ต้องการพื้นที่ไม่เฉพาะแค่พื้นที่ทางกายภาพ แต่เป็นพื้นที่ทางสังคมที่พร้อมเปิดโอกาสให้พวกเขาได้บอกเล่าและแสดงเรื่องราวความเป็นตัวตนของพวกเขา อย่างน้อยก็เพื่อให้สังคมได้รู้ว่า พวกเขาก็เป็นส่วนหนึ่งที่พร้อมจะสร้างคุณค่าให้เกิดขึ้นในสังคมนะครับ...

 

หมายเลขบันทึก: 348589เขียนเมื่อ 31 มีนาคม 2010 20:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

เสียดายมาก ๆ ไม่ได้ไป

มารู้อีกทีเมื่องานจัดเสร็จไปอแล้ว

งานนี้มีคนที่รู้จักคุ้นเคยกันจำนวนมากเลยครับ ที่มาร่วมงาน

 สวัสดีค่ะ คุณMr.Direct  : เชื่อไหมค่ะว่าตามงานนี้มาจากรายการของพี่นกมาเป็นเดือน พอถึงวันงานกลับลืมค่ะ จนมาเห็นบันทึกนี้แหละค่ะ น่าเจ็บใจจริงๆ วันหน้ามีรายการดีๆ ชวนกันบ้างนะค่ะ .. ดีใจที่ได้รู้จักค่ะ =)

ครับ... พี่หนาน P หนานเกียรติ

ผมมีโอกาสได้ชมการแสดงของ ชิ ครั้งหนึ่งที่มูลนิธิมะขามป้อม เลยประทับใจครับ...

ครั้งนี้เลยรีบจองบัตรก่อนหลายวันเลยครับ...

โอกาสหน้าน่าจะมีนัดอีกนะครับ...

ขอบคุณมากครับ...

ย่อหน้าสุดท้ายสะท้อนมุมคิดได้ลึกซึ้งและกินใจมากครับ

    สำหรับผมแล้วสิ่งที่สะท้อนขึ้นในวันนั้นคือ ยังมีผู้คนในสังคม อีกมากมายที่เป็นกลุ่มคนชายขอบ ที่ต้องการพื้นที่ไม่เฉพาะแค่พื้นที่ทางกายภาพ แต่เป็นพื้นที่ทางสังคมที่พร้อมเปิดโอกาสให้พวกเขาได้บอกเล่าและแสดงเรื่อง ราวความเป็นตัวตนของพวกเขา อย่างน้อยก็เพื่อให้สังคมได้รู้ว่า พวกเขาก็เป็นส่วนหนึ่งที่พร้อมจะสร้างคุณค่าให้เกิดขึ้นในสังคมนะครับ...

ครับ... P ณัฐพัชร์

โอกาสหน้ามีรายการดี ๆ จะแจ้งไปล่วงหน้านะครับ พร้อม remind เรื่อย ๆ กันลืมด้วยครับ...

ยินดีที่ได้รู้จักเช่นกันครับผม...

ขอบคุณมากครับ...

ครับ... เด๊ะ P เสียงเล็กๆ فؤاد

เป็นกิจกรรมดี ๆ ที่จัดขึ้นอีกมุมหนึ่งของสังคมครับ...

ขอบคุณครับผม...

สวัสดีค่ะ..

  • เข้ามาทักค่ะ..รู้สึกดีนะคะ..พวกเรามักจะถ่อมตัวกันแบบนี้เสมอ..
  • ได้สัมผัสความน่ารักแบบนี้จากแม่เฒ่า(ยาย)..เชื้อสายเผ่าโซ่งผสมไทยทรงดำที่อพยพย้ายถิ่นมาอยู่แถวอำเภอพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี (นับถือผีเหมือนเผ่าอื่น ๆ)..
  • เพราะฉะนั้น..เมื่อได้รับรู้เรื่องราวที่คล้าย ๆ แบบนี้ทีไรก็ใจหายทุกที..(คิดถึงแม่เฒ่า)..ท่านเสียไปนานมากแล้ว..
  • ไปแล้วค่ะ..

ครับ... P คุณ จำเนียรวดี

เป็นความประทับใจในอัตลักษณ์ของกลุ่มชาติพันธุ์นะครับ...

ขอบคุณมากครับ...

ครับ... P คุณ ศรีวิรัตน์

บรรยากาศเป็นอย่างในภาพเลยครับ...

ประทับใจดีครับ...

ขอบคุณมากครับ...

สวัสดีค่ะ

แวะมาชมบรรยากาศ

ภายในงานด้วยคนนะคะ

ขอบคุณค่ะ^__^

ครับ... น้อง P ต้นเฟิร์น

ยินดีครับ...

ขอบคุณเช่นกันครับผม...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท