อนาคตที่สร้างได้สำหรับเด็กไทย...บ้านนอก


บ้านนอกไม่มีที่เรียนพิเศษ...ก็สอนแบบพิเศษเอง

อนาคตเด็กอยู่ในมือครู

คำพูดที่ทุกคนพูดได้โดยไม่มองถึงระบบการจัดการเรียนการสอน และสรรหาวิธีการสอน 108 มาให้ครู ทั้งแบบเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ, แบบโครงงาน, แบบพหุปัญญา อื่น ๆ อีกจิปาถะ สุดท้ายก็แบบย้อนรอย (Backword Desize) ที่ฝรั่งมีแผนละแผ่น แต่ครูไทยมีแผนละลัง แล้วที่สำคัญนักวิชาการทั้งหลายท่านได้มอบหลักสูตรต่าง ๆ มาให้ครูสอน วนไปเปลี่ยนมา น่าสับสน สุดท้ายหลักสูตร51 กลับมาใช้อย่างเดิม น่าอับอายแทนประเทศชาติเหลือเกิน

ต่อไปนี้คือข้อเสนอของผมเองไม่มีหลักฐานอ้างอิง เพราะผมคิดคนเดียว ใครเห็น หรือไม่เห็นด้วย ไม่บังคับกัน แต่ถ้ามีข้อแนะนำ ติ ชม ก็ยินดีน้อมรับ

การสอนในระดับช่วงชั้นที่ 1 (ป.1-ป.3) ควรเน้นใน 4 วิชาหลัก ดังนี้

1. ภาษาไทย

2. คณิตศาสตร์

3. ภาษาต่างประเทศ

4. วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

1. ภาษาไทย เหตุจำเป็นเพราะเป็นวิชาที่เป็นพื้นฐานในการเรียนรู้ทุกสิ่งหากผู้เรียนอ่านออก เขียนได้ รู้จักฟัง พูด คิดและถามแล้ว ความรู้จะวิ่งเข้าหาตัวผู้เรียนโดยอัตโนมัติ

2. คณิตศาสตร์ เป็นวิชาที่ต้องใช้ในชีวิตประจำวัน และเป็นวิชาที่ทำให้ผู้เรียนเป็นคนที่มีการคิดเป็นลำดับ ขั้นตอน ไม่ข้ามในกรณีสำคัญ ทั้งยังสอนให้เป็นคนที่มีเหตุผล ยอมรับในสิ่งที่ถูกต้อง ตรงไปตรงมา เป็นพื้นฐานในการเรียนรู้ในวิชาอื่น ๆ

3. ภาษาต่างประเทศ ในยุคปัจจุบันเป็นยุคที่โลกแคบลงการสอนภาษาต่างประเทศเป็นเหตุผลที่จำเป็นอย่างยิ่งสำหรับผู้เรียน อย่างน้อยเด็กต้องอ่านออก เขียนได้ ฟังรู้ ในระดับของเขา การพัฒนาจะมีไปตามลำดับของเขาเองโดยอัตโนมัติเมื่อเขาศึกษาในระดับที่สูงขึ้น

4. วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เป็นเครื่องมือในการทำงานและแสวงหาความรู้ ทำให้ผู้เรียนรู้จักวางแผนในการทำงาน รู้จักค้นหาคำตอบด้วยตัวเอง โดยผ่านแหล่งข้อมูลทางเทคโนโลยี เช่น Internet 

ส่วนการเรียนในกลุ่มสาระอื่นให้เป็นการบูรณาการร่วมในทุกกลุ่มสาระ เมื่อไหร่ที่เด็กไทยทำได้ใน 4 วิชานี้ ผลสัมฤทธิ์ของประเทศจะดีขึ้นเองโดยอัตโนมัติ แต่สิ่งผมอยากให้จัดก่อนคือ ให้จัดสอนในโรงเรียนขนาดเล็ก มีครูน้อย นักเรียนน้อย แถวรอบนอกในชนบท ไม่ใช้เอาไปทดลองใช้กับโรงเรียนขนาดใหญ่ ที่มีความพร้อม นักเรียนมีการคัดเลือก มีการสอนพิเศษทุกเย็น กระทั่งเสาร์-อาทิตย์ก็ไม่เว้น 

เพื่อทุกคน เพื่อนักเีรียนที่จะเป็นอนาคตชาติ เพื่อทุกสิ่งทุกอย่าง หากผมเป็นผู้บริหารที่มีการจัดการได้ (ผอ.รร.) ผมสัญญาจะทำตามวิธีนี้เป็นอย่างแรก อย่าว่ากันน่ะครับ

หมายเลขบันทึก: 348198เขียนเมื่อ 30 มีนาคม 2010 10:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 02:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอความเห็นหน่อยน่ะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท