ความสุข..มากเกินไป ป่วยใจหรือเปล่า


อารมณ์แปรปรวน โรคที่เรามักมองข้าม

     ผู้ป่วยหญิงคนหนึ่ง บอกเล่าความรู้สึกให้ฟังว่าตอนนี้ทุกข์ใจมาก นึกเสียดายผ้าไหมผืนงามที่ให้ข้างบ้านไปหลายผืนเมื่อ2สัปดาห์ก่อนก่อนจะเข้านอนโรงพยาบาล ให้เขาไปเพราะใจเป็นสุข อยากแจกของ อยากแบ่งปันความสุขที่มีเต็มเปี่ยมให้คนรอบข้างมากๆ เธอถูกวินิจฉัยว่าเป็นโรคอารมร์แปรปรวน 2 ขั้วระยะแมเนีย

      โรคอารมณ์แปรปรวน 2 ขั้ว ระยะแมเนียหรือฟุ้งพล่านมีอาการดังนี้คือ มีอารมณ์รื่นเริงสนุกสนานผิดปกติหรือมีอารมณ์หงุดหงิด โกรธง่าย อารมณ์เปลี่ยนแปลงง่าย  นอนไม่หลับ ลุกขึ้นมาทำงานต่างๆโดยไม่รู้สึกอ่อนเพลีย  ไม่มีสมาธิ สิ่งกระตุ้นจากภายนอกจะเบนความคิดให้ออกนอกเรื่องได้ง่าย หงุดหงิดง่ายถ้าโดนขัดใจ มีการเคลื่อนไหวและมีกิจกรรมมากผิดปกติ  ชอบสังคมมากขึ้น ความคิดเปลี่ยนเรื่องเร็ว พูดมากและเร็ว  มีอารมณ์ทางเพศเพิ่มขึ้นผิดปกติ  การตัดสินใจไม่ดี เช่นใช้เงินเปลืองและซื้อของมากผิดปกติ ลงทุนในกิจการต่างๆ อย่างไร้เหตุผล  รู้สึกว่าตนเองมีความสำคัญมากผิดปกติ มีความสามารถพิเศษ ร่ำรวยมาก ทั้งที่ไม่เป็นความจริง  ถ้าอาการมาก อาจมีหูแว่วประสาทหลอนร่วมด้วย

      อาการตรงข้ามกับอารมณ์ซึมเศร้าค่ะ การรักษาต้องใช้ยาควบคุมอารมณ์ จิตบำบัด เป็นโรคที่รักษาได้แต่ต้องรับประทานยาต่อเนื่อง มีวิธีคลายเครียดที่เหมาะสม งดสารเสพติด ไม่อดนอน ติดตามการรักษาอย่างต่อเนื่อง ครอบครัวต้องเข้าใจ ให้กำลังใจ มีการสื่อสารที่ดีในครอบครัว 

          

หมายเลขบันทึก: 348170เขียนเมื่อ 30 มีนาคม 2010 06:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 13:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

น่าสงสารนะคะ คนเราป่วยทางประสาทกันมากขึ้น

มีสาเหตุจากอะไร สังคม สิ่งแวดล้อมรึเปล่า??

สวัสดีค่ะคุณครูป.1

สังคมและสิ่งแวดล้อมมีส่วนเหมือนกันค่ะ แต่ก็มีหลายสาเหตุที่ส่งเสริมให้ป่วยเช่นกัน เป็นต้นว่ากรรมพันธุ์ สารเคมีบางตัวในสมองที่หลั่งไม่สมดุลย์ ความเครียด การสูญเสีย ต้องดูในแต่ละรายค่ะ ว่ากลไกการเกิดการเจ็บป่วยน่าจะเกิดจากอะไร ผู้ป่วยจิตเวชน่าเห็นใจค่ะ เพียงเราเข้าใจเขาก็ดีแล้วค่ะ

อ่านจบ...ครูปริมปรางสำรวจตัวเองเราเป็นบ้างหรือเปล่า..อิ..อิ..เป็นในบางข้อค่ะ

คุณครูปริมปราง

ขอบคุณค่ะที่มาเยี่ยมชม

มาแวะเยี่ยมเยียนค่ะ...อยู่ใกล้ๆกันนี่เอง

อ่านแล้วดีจังเลยค่ะ ...พึ่งรู้ว่าเราก็ได้เจอคนเป็นโรคแบบนี้

และ มีคนแบบนั้เยอะเหมือนกัน....

บางข้อ เราเองย้งเข้าข่ายด้วยซิคะ...

สวัสดีค่ะคุณอรปภา

อยู่ใกล้กันจริงๆค่ะ แวะเวียนมาทักทายก็ขอขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ

น่ารักจังเลย (เจ้าของเวฟเพจน่ะ) น่าทึ่งมาก ทำได้ยังไง สอนบ้างสิ คุณครูอุ้ม

สวัสดดีค่ะพี่นาถ

ดีใจจังที่พี่นาถแวะมาเยี่ยม

ขอบคุณค่ะที่ชม

อุ้มก็ลองผิดลองถูกค่ะ มีความพยายามจริงๆ

ยินดีช่วยค่ะพี่นาถ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท