2010 THA HOW Meeting & CELEBRATING GLOBAL FAMILIES ตอนที่ ๓: Seattle เมืองที่ได้ชื่อว่า สวยที่สุดของประเทศสหรัฐอเมริกา


ร้านอาหารไทยในต่างแดนคุ้นเคยกับการปรุงรสชาติให้ถูกลิ้นของชาวต่างชาติ จึงไม่ค่อยถูกปากกับคนไทย รสชาติแบบไทยแท้( Authentic Thai Taste )

นักเดินทางหลายคนต่างกล่าวขานถึง Seattle ว่าเป็นเมืองที่ได้ชื่อว่า สวยที่สุดของประเทศสหรัฐอเมริกา       ผู้เขียนรู้สึกยินดีเล็กน้อยที่จะได้ไปเยือนมลรัฐแห่งนี้   สาเหตุที่ยินดีเพียงน้อยนิดเนื่องจากอยู่ในช่วงรอยต่อระหว่างฤดูหนาวสู่ฤดูใบไม้ผลิ ซึ่งหิมะละลายเกือบหมดแล้ว คงได้เห็นแต่ภาพต้นไม้ยืนกางกิ่งก้านสาขาไร้ใบอย่างหดหู่ท่ามกลางอากาศอันหนาวเย็น  ประกอบกับเป็นระยะเวลาเพียงสั้นๆ ที่มาปฏิบัติภารกิจงาน  Community Visit แต่เมื่อมีคำว่า Visit ต่อท้ายคงได้มีโอกาสได้ท่องเที่ยวบ้าง

                      
           
คุณ Chareler ผู้ประสานงานดีเด่นขององค์กร CIEE ยืนถือป้ายข้อความเป็นชื่อของผู้เขียนคอยอยู่บริเวณรับกระเป๋าเดินทาง  เธอทำงานเป็นอาสาสมัครให้กับองค์กรนี้มานานเป็นสิบปีเช่นกัน   แม้เธอจะไม่เคยรู้จักองค์กรเอเอฟเอสฯ มาก่อนแต่ด้วยพื้นฐานและจุดมุ่งหมายเดียวกันจึงใช้เวลาพูดคุยไม่นานนักเธอก็เริ่มเข้าใจ  ระหว่างการนั่งรถของเธอไปสู่ชุมชน ได้พูดคุยถึงลักษณะงานขององค์กรฯ ในเรื่องการคัดเลือกผู้เข้าร่วมโครงการ การเตรียมความพร้อมของการรับรอง-ดูแลผู้เข้าร่วมโครงการฯที่นี่  แต่ดูเหมือนว่าเธอไม่ค่อยจะต้องการพูดเรื่องเหล่านี้สักเท่าไหร่ ขนาดถามถึงคำเต็มของ CIEE เธอยังบอกว่า...จำไม่ได้     จึงเปลี่ยนเรื่องพูด-คุยมาเป็นเรื่องครอบครัวซึ่งดูจะถูกใจเธอมาก   ใช้เวลา ๑ ชั่วโมง ๓๐ นาทีในการเดินทางจากสนามบิน Seattle มาสู่เมือง Marysville บ้านของเธอ ซึ่งคุณ Matt สามีต่างวัยเกือบ ๑๐ ปีของเธอพักผ่อนคอยอยู่บ้าน

                                              

คุณ Matt สุขภาพไม่ดีต้องคอยให้อ๊อกซิเจนทุก ๓ ชั่วโมงแต่สุขภาพจิตดีเยี่ยม คนวัยนี้ชื่นชอบที่จะได้พูดคุยเรื่องเก่าๆในอดีตที่ผ่านมาซึ่งเหมาะกับผู้เขียนที่ชอบเรียนรู้เรื่องราวทางประวัติศาสตร์  ความชอบมักจะเปลี่ยนไปตามวัยพี่เพิ่มขึ้น  แต่เรื่องการท่องเที่ยวธรรมชาติเป็นมาตั้งแต่วัยเด็กแม้จะก้าวล่วงมาหลายสิบฤดูฝน(ก็ชอบฝนนี่นา) ความชอบก็ไม่แปรเปลี่ยนไปตามกาลเวลาที่ผันผ่าน คุณ Matt นำสมุดโน๊ตเล่มสวยดูคลาสสิคอายุ ๒๑ ปีมาให้เขียนชื่อที่อยู่บันทึกไว้  นับได้ว่าผู้เขียนเป็นคนที่ ๑๕  ที่ได้สิทธิ์บันทึกชื่อลงในสมุดบันทึกแห่งประวัติศาสตร์ของคุณ Matt นอกจากนั้นเขาได้นำภาพแต่งงานของพ่อ-แม่ที่เก็บมากว่า ๑๐๐ ปีมาอวดโฉม และภาพที่ยังเด็กๆเมื่อ ๖๐ กว่าปีก่อนมาให้ชมประกอบการเล่าเรื่องแห่งความหลังอย่างมีความสุข

              

   คุณ Charler พาไปทานอาหารไทย  ผู้เขียนสั่งผัดขี้เมากุ้ง และแนะนำผัดไทยให้เธอซึ่งเหมาะกับผู้ที่ไม่เคยลิ้มรสชาติของอาหารไทยมาก่อน  หลังทานอาหารดูเธอเริ่มมีทีท่าจะชอบอาหารไทยบ้างแล้ว  บางคนไม่กล้าลองรับประทานอาหารใหม่ๆ นับว่าเป็นเรื่องน่าเสียดายยิ่งนัก    ร้านอาหารไทยในต่างแดนคุ้นเคยกับการปรุงรสชาติให้ถูกลิ้นของชาวต่างชาติ จึงไม่ค่อยถูกปากกับคนไทยเช่นผู้เขียน มากนัก คล้ายๆกับไม่ใช่รสชาติไทยแท้ดั้งเดิม ( Not Authentic Thai Taste)

                  

ตกแต่งร้านสไตล์ไทยๆ.....ดูสวยงามแปลกตา....นอกจากรสชาติของอาหารแล้ว 
การเสริมสร้างบรรยากาศก็เป็นส่วนหนึ่งที่สามารถดึงดูดลูกค้าได้มาก

                                       
 
 
                 
               

เนื่องจากครอบครัวอุปถัมภ์ของกิจกรรม Community Visit ครั้งนี้สะดวกจะรับรองในช่วงเย็น ผู้เขียนจึงมีเวลาพักผ่อนช่วงรอเวลา  นึกถึงยามที่มีชาวต่างชาติพาคณะฯ มาเยือนในโครงการ Community Visit ที่ประเทศไทย.... หากไปในเขตจังหวัดกำแพงเพชร  ผู้เขียนจะติดต่อหาครอบครัวอุปถัมภ์ให้  กำหนดตารางการทำกิจกรรมต่างๆ ที่ให้ความรู้และประสบการณ์อันเกี่ยวข้องกับวิถีชีวิตตามประเพณี-วัฒนธรรมไทยและมีเอกลักษณ์ที่โดดเด่นน่าภาคภูมิใจของชาวไทย  รวมทั้งพาไปทัศนศึกษานอกสถานที่ เรียกว่า จับหันซ้าย-หมุนขวา  เดินหน้า- ถอยหลัง  ด้วยความปรารถนาดี ...   นึกถึงใจเขา-ใจเรา  ตาเกือบจะปิดเพราะอ่อนเพลียจากการเดินทาง  แต่เพื่อมารยาทที่ดี …. Hi ! I am O.K. กลายเป็นตุ๊กตาไขลาน…..(ไม่ใช่ตุ๊กตาเสียกบาลนะจ๊ะ  ….)


               

    อดทนรออีกนิดแล้วกัน  คงจะได้เห็นความงามของ  Seattle เมืองที่ได้ชื่อว่า สวยที่สุดของประเทศสหรัฐอเมริกา

หมายเลขบันทึก: 348163เขียนเมื่อ 30 มีนาคม 2010 04:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

เข้ามาติดตามครับ

   ความงามของ  Seattle มลรัฐที่ได้ชื่อว่า สวยที่สุดของประเทศสหรัฐอเมริกา

ท่านรอง P Small man คะ
  
   * ความงามของธรรมชาติ..... มีเสน่ห์ดึงดูดใจให้หลงใหล.... แต่ด้วยช่วงเวลาและเวลาที่มีค่อนข้างจำกัด.....ทำให้พลาดโอกาสไปอย่างน่าเสียดาย
   * ขอบคุณ ท่านรองฯ นะคะ !
                                                         
                                          

คิดถึงเธอจังเลย เธอเดินทางครั้งนี้ ดูเหมือนว่า เราก็เดินทางไปกะเธอด้วยแหละ อิอิอิ

ฝันว่าไป

ระยะนี้เราต้องเทียวเข้า นนท์ เพราะต้องกลับไปดู ตกแต่งบ้าน เพื่อ .... รอเธอลงจากเครื่องแล้วก็มาแวะบ้านเรา

อะฮ่า ... ไปทานข้าวด้วยกันเนาะ

ไปเที่ยวในดินแดงสีแดงกันไหมล่ะเพื่อน ...

สัปดาห์หนังสือแล้วนะเธอ

สวัสดีค่ะ

  • ขอขอบคุณค่ะ
  • สำหรับภาพและความรู้เกี่ยวกับเมืองที่สวยงามของ สหรัฐฯ

 คุณ 30กอไก่ จ๊ะ


   * วันนี้ใส่เสื้อสีแดงด้วยล่ะ (หลังจากที่ไ่ม่ยอมใส่มาเกือบ ๕ ปี) เพื่อให้กำลังใจกลุ่มคนเสื้อแดงได้คิดไตร่ตรองอย่างรอบคอบ  คิดวิเคราะห์ให้มากๆ ถึงการกระทำในสิ่งที่สมควร  คำนึงถึงสิ่งที่เหมาะสมอันเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวมของประเทศชาติจริงๆและเพื่อพ่อหลวงฯ ของไทย
   * มีหนังสือที่ยังไม่แกะพลาสติกห่อหุ้มปกอีกหลายเล่มวางรออยู่จ้ะ
   * ขอบคุณนะจ๊ะ!

                                                         

Pพี่คิมคะ
 

    * วันนี้เป็นวันแรกของการปิดเทอมอย่างเป็นทางการ แต่ครูหลายท่านคงยังวุ่นวายต่อการปฏิบัติหน้าที่มังคะ
    * ฝนฟ้าพรำมา ๓ วันเต็ม หนาวเหน็บดีแท้เชียว
    * ขอบคุณพี่คิมนะคะ 

                                                              

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท