ส่งเรื่องวิจัย เรื่องที่ 1


เรื่อง ปัญหาและแนวทางการพัฒนาการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศของโรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฏิ์ 2 จังหวัดฉะเชิงเทรา

ชื่อเรื่อง   ปัญหาและแนวทางการพัฒนาการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศของโรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฏิ์ 2 จังหวัดฉะเชิงเทรา

ผู้วิจัย      กฤษณชัย  นัดพบสุข

ปีที่วิจัย   พฤษภาคม  2550

วัตถุประสงค์ของการวิจัย  

                1.เพื่อศึกษาปัญหาการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศของโรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฏิ์ 2 จังหวัดฉะเชิงเทรา      

                2.   เพื่อศึกษาแนวทางการพัฒนาการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศของโรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฏิ์ 2 จังหวัดฉะเชิงเทรา        

วิธีวิจัย             เชิงสำรวจ

ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง  

            กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ใช้วิธีสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง(Purposesive Sampling)เป็นกลุ่มผู้ปฏิบัติงานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศของโรงเรียน 8 คน ฝ่ายบริหารและฝ่ายสนับสนุนการสอน 2 คนและจากกลุ่มสาระการเรียนรู้ 8 กลุ่ม กลุ่มสาระละ 2 คน รวมเป็น 26 คน

เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย

          เครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถามที่สร้างขึ้นตามกรอบขององค์ประกอบของเทคโนโลยีสารสนเทศ มีลักษณะเป็นแบบสำรวจ แบบเติมคำ และแบบมาตราส่วนประมาณค่า ซึ่งผู้วิจัยได้สร้างแบบสอบถามขึ้นจำนวน 2 ฉบับ

ฉบับที่ 1 แบ่งออกเป็น 3 ตอน คือ

ตอนที่ 1 เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับภูมิหลังของผู้ตอบแบบสอบถาม มีลักษณะเป็นแบบสอบรายการ

ตอนที่ 2 เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับปัญหาการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในโรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฏิ์ 2  ซึ่งเป็นแบบสอบถามแบบประมาณค่า (Rating Scale) สร้างตามแบบของลิเคิร์ท ซึ่งมี 5 ระดับ คือ มากที่สุด  มาก  ปานกลาง  น้อย  และน้อยที่สุด จำนวน 58 ข้อ

ตอนที่ 3  เป็นแบบสอบถามแบบตรวจสำรวจรายการ (Checklist)ปลายเปิดให้เลือกตอบเกี่ยวกับข้อเสนอแนะในการแก้ไขการปัญหาใช้เทคโนโลยีสารสนเทศของโรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฏิ์ 2 จังหวัดฉะเชิงเทรา จำแนกเป็น 4 ด้านคือ ด้านฮาร์ดแวร์  ด้านซอฟต์แวร์ ด้านฐานข้อมูล  และด้านบุคลากร

ฉบับที่ 2 เป็นรายการปัญหาการใช้เทคโนโลยีสรสนเทศของโรงเรียนที่ได้วิเคราะห์ข้อมูลจากแบบสอบถามฉบับที่ 1 นำข้อที่มีค่ามัธยฐาน 3.5ขึ้นไป และค่าพิสัยระหว่างควอไทล์ที่มีค่าตั้งแต่ 1.50 ลงมา ใช้ในการประชุมระดมสมองคณะทำงานเฉพาะกิจเพื่อหาแนวทางการพัฒนาการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศของโรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฏิ์ 2

 วิธีเก็บรวมรวมข้อมูล

  1. นำหนังสือจากภาควิชาบริหารการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา เพื่อความอนุเคราะห์จากผู้บริหารโรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฏิ์ 2 ในการออกหนังสือขอความร่วมมือในการตอบแบบสอบถามไปยังบุคลากรที่เกี่ยวข้องในสถานศึกษา
  2. ส่งแบบสอบถามพร้อมหนังสือขอความร่วมมือไปยังผู้บริหารโรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฏิ์ 2 และบุคลากรที่เกี่ยวข้องในสถานศึกษา โดยผู้วิจัยเป็นคนส่งแบบสอบถามด้วยตนเองและเก็บรวบรวมแบบสอบถามคืน โดยใช้เวลา 1 สัปดาห์ ในการเก็บรวบรวมข้อมูล
  3. ผู้วิจัยได้เก็บรวบรวมด้วยตนเอง  “ได้แบบสอบถามคืน จำนวน 26 ฉบับ คิดเป็น ร้อยละ 100 ของจำนวนแบบสอบถามที่ส่งไปให้กลุ่มตัวอย่าง

 

สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล

                การวิเคราะห์ข้อมูล               ใช้การวิเคราะห์ด้วยเครื่องคอมพิวเตอร์ โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป SPSS for Windows เพื่อหาค่าสถิติดังนี้

  1. ข้อมูลที่เป็นแบบตรวจสอบรายการ วิเคราะห์โดยแจกแจงความถี่ร้อยละ (%)
  2. ข้อมูลที่เป็นมาตราส่วนประมาณค่า ปัญหาการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศของโรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฏิ์ 2 วิเคราะห์โดยการหาค่ามัธยฐาน (Mdn)

การแปลความหมายของค่ามัธยฐานเป็นดังนี้ (จุมพล  พูนภัทรชีวิน,2529หน้า 14)

ค่ามัธยฐานตั้งแต่ 4.50 ขึ้นไป        หมายถึง  ปัญหาอยู่ในระดับมากที่สุด

ค่ามัธยฐานตั้งแต่ 3.50-4.49           หมายถึง  มีปัญหาอยู่ในระดับมาก

 ค่ามัธยฐานตั้งแต่ 2.50-3.49          หมายถึง มีปัญหาอยู่ในระดับปานกลาง

ค่ามัธยฐานตั้งแต่ 1.50-2.49           หมายถึง  มีปัญหาอยู่ในระดับน้อย

ค่ามัธยฐานตั้งแต่ 1.49 ลงไป         หมายถึง มีปัญหาอยู่ในระดับน้อยที่สุด

          ผลการวิจัยพบว่า

                 ผลการวิจัยพบว่า  ปัญหาการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศของโรงเรียนเบญเบญจมราชรังสฤษฏิ์ 2 ด้านฮาร์ดแวร์ พบว่า ปัญหาการจัดหาเครื่องคอมพิวเตอร์ให้เพียงพอในการเรียนการสอนและจัดหาอุปกรณ์ต่างๆ อยู่ในระดับมาก  ด้านซอฟต์แวร์ปัญหาการติดตั้งโปรแกรมหรือระบบป้องกันไวรัสสำหรับเครื่องคอมพิวเตอร์ การจัดทำเว็บไซตืของโรงเรียนเพื่อประชาสัมพันธ์ข้อมูล ข่าวสารอยู่ในระดับมาก ด้านฐานข้อมูลปัญหาการรวบรวมจัดเก็บและทำทะเบียนสื่อการเรียนการสอนในลักษณะศูนย์รวมสื่อ การจัดทำฐานข้อมูลนักเรียน บุคลากร อาคาร สถานที่ อยู่ในระดับมาก ด้านบุคลากรปัญกาการมีบุคลากรที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญรับผิดชอบงานเทคโนโลยีสารสนเทศโดดยตรงอยู่ในระดับมาก

                แนวทางการพัฒนาการใช้เทคโนโลยีสรสนเทศ โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฏิ์ 2 ด้านฮาร์ดแวร์พบว่า ควรจัดคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศให้เพียงพอกับการใช้งาน  ควรจัดหาซื่อโปรแกรมสำเร็จรูปให้เพียงพอ ควรส่งเสริมสนับสนุนจัดทำฐานข้อมูลเพื่อใช้ร่วมกัน ควรฝึกอบรมการใช้คอมพิวเตอร์เบื้องต้นแก่บุคลากรทุกคนอย่างต่อเนื่อง

 

หมายเลขบันทึก: 347999เขียนเมื่อ 29 มีนาคม 2010 16:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 พฤษภาคม 2012 19:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

มาเยี่ยมชมผลงานชิ้นที่ ๑ ครับ ok ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท