ธรรมะเพื่อชีวิต (2) เตรียมตัวตายอย่างมีสติ


เตรียมตัวตายอย่างมีสติ

ในโลกทุกวันนี้คนส่วนใหญ่ดูแคลนความตาย มองเห็นเป็นเรื่องไกลตัว จึงไม่คิดจะเตรียมตัวเตรียมใจ หลายคนปล่อยชีวิตไปกับความไร้แก่นสารสาระ การเคารพตัวเองต่ำลง ไม่ใส่ใจรับผิดชอบชั่วดี ต่างสบประมาทว่า "ตายเรื่องเล็ก" หารู้ไม่ว่า ไม่ใช่ทุกคนจะมีบุญวาสนาได้ "ตายดี" เท่าที่เห็นส่วนใหญ่ก่อนตายล้วนทรมานทุกข์ยาก สร้างความลำบากให้ผู้คนที่อยู่ข้างหลัง

การตายที่น่าเวทนาที่สุดก็คือ การตายด้วยอุปฆาตกรรม หรือตายด้วยกรรมที่มาริดรอน ปลิดชีวิตอย่างปัจจุบันทันด่วน เป็นการตายที่กระทันหัน เช่น อุบัติเหตุตายทันที แผ่นดินไหว ตึกถล่มทับตาย เป็นต้น ในบางรายไม่รู้ด้วยซ้ำว่าตนเองได้ตายแล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งเด็กเล็กๆพอรู้สึกตัวตื่นขึ้นมาในโลกหลังความตาย จิตใจของพวกเขาจะต่อต้าน บ้างก็โกรธแค้น ไม่ยอมรับว่าตนเองตาย จิตวิญญาณของบุคคลเช่นว่านี้ จะติดอยู่กับอารมณ์ความเจ็บปวด อันเป็นความรู้สึกสุดท้ายซึ่งมีพลังรุนแรงมาก ก่อนที่จะตายวิญญาณจึงไม่ยอมไปไหน เราเรียกวิญญาณเหล่านี้ว่า วิญญาณหลงทาง เพราะจิตวิญญาณของพวกเขาจะติดอยู่กึ่งกลางระหว่างโลกแห่งความเป็นจริงและโลกที่เขาควรจะไปสู่ แต่กลับไม่ได้ไป ทำให้ต้องกลับมาปรากฏให้เห็นครั้งแล้วครั้งเล่า เพื่อคอยความช่วยเหลือ

วิญญาณหลงทางจะได้รับการช่วยเหลือปลดปล่อย ให้เป็นอิสระได้โดย

๑. พบผู้มีจิตใจสูงส่งดีงามช่วยนำทาง โดยทั่วไปวิญญาณที่หลงทางเมื่อพบผู้มีบุญบารมี มักจะเข้ามาขอรับพลังบุญหรือพลังชีพ เพื่อจะได้หนุนส่งให้พวกเขาออกจากความมืดไปสู่แสงสว่างในภพภูมิที่ดีกว่า

๒. พ่อแม่ ญาติพี่น้องสามีภรรยา หรือผู้มีความผูกพันกับผู้ตายอย่างใกล้ชิด ทำบุญสร้างกุศลอุทิศให้อย่างต่อเนื่อง วืธีนี้จะช่วยให้ดวงวิญญาณที่หลงทางได้รับความสงบ และเกิดความเข้มแข็งพร้อมที่จะเดินทางสู่ภพภูมิใหม่

สุดท้ายนี้ใคร่ขอฝากเตือนว่า การที่บุคคลใดจะมีบุญวาสนาได้ตายดี มีสติสมบูรณ์ ไปสู่สุขคติภพ จะต้องเป็นผู้ปฏิบัติดังนี้

๑. ขณะมีชีวิตอยู่หมั่นทำบุญกุศล สร้างสมคุณธรรมความดีอย่างสม่ำเสมอ

๒. ฝึกมรณสติ มองเห็นความตายเป็นเรื่องธรรมชาติของชีวิต

๓. รักษาระดับจิตให้คงความสงบ ไม่หวั่นไหวต่อโลกธรรม 8 สามารถปล่อยวางเรื่อง ลาภ ยศ สรรเสริญ สุข และความเสื่อมลาภ เสื่อมยศ นินทา ทุกข์

คนบางคนทำความสุขในวันนี้ไม่ได้       เพราะมัวแต่พะวงความทุกข์ในวันพรุ่งนี้

                            ระวัง......จะไม่ได้ตายดี

อาจารย์เก

หมายเลขบันทึก: 347993เขียนเมื่อ 29 มีนาคม 2010 15:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 22:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

"คนบางคนทำความสุขในวันนี้ไม่ได้ เพราะมัวแต่พะวงความทุกข์ในวันพรุ่งนี้"

ขอบคุณที่มาเตือนสติ.....

ขอบคุณคุณครู noktalay ที่เข้ามาเยี่ยม โรงเรียนปิดเทอมแล้วคงมีเวลาเที่ยวบ้างนะครับ ขึ้นมาภาคเหนือบ้างซิครับ ยินดีต้อนรับพี่น้องชาวปักษ์ใต้ ผมได้ผอ.เขตเป็นคนชุมพร ใจดีมากและทำงานเก่งด้วย ตอนนี้กำลังจะย้ายไปลพบุรีเขต 2 เสียดายมากครับ

อาจารย์เก

  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมารับธรรมะดี ๆ "เตรียมตัวตายอย่างมีสติ"
  • ขอบคุณสำหรับข้อคิดดี ๆ ที่นำมาแบ่งปันกันค่ะ

           

คุณบุษราครับ

ใกล้ถึงวันเกิดของคุณบุษราแล้วนะ ในวันนั้นขอให้ทำแต่ความดีไปวัดทำบุญ ล้างบ้านกวาดเช็ดถูบ้าน เลี้ยงอาหารพ่อแม่ เลือกอาหารที่ท่านชอบ กราบพ่อกราบแม่ ถ้าจะให้เป็นมงคลชีวิตอย่างสูงสุด ในวันนี้ขอให้ใช้น้ำอุ่นล้างเท้าพ่อแม่ แล้วใช้ผ้าเช็ดผืนเล็กเช็ดให้แห้ง ปะแป้งให้หอมกรุ่น ถ้าทำได้จะเป็นมงคลชีวิตของคุณบุษราอย่างสูงสุด รับรองว่าตกน้ำไม่ไหลตกไฟไม่ไหม้

ขอบคุณที่เข้ามาอ่าน

อาจารย์เก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท