หน้าที่ของเราคืออะไร


หน้าที่ของเราคืออะไร ??00000000000000000

หน้าที่ในที่นี้หมายถึงจุดมุ่งหมายในชีวิต แต่ไม่ได้หมายถึงจุดหมายที่เป็นที่สิ้นสุด ภาษาอังกฤษใช้คำว่า purpose จะแปลให้ใกล้ที่สุดก็คือ จุดมุ่งหมายของความเป็นอยู่

ถามตัวเองมานานแล้วค่ะ ตอนเด็กก็อ่านหนังสือของพุทธทาส เรื่องเกิดมาทำไม แล้วท่านก็บอกว่า เพื่อพัฒนาต่อไปเรื่อย ๆ เพื่อใช้กรรม อะไรอย่างนี้ ก็งง ๆ รับรู้แต่ไม่เข้าใจ

พอตอนหลัง ๆ นี้มาคิดได้เองเพราะรู้สึกว่าการเขียนนี่ก็เป็นหน้าที่ในชีวิตของเราเหมือน กัน
เคยไปคุยกับนักดูนก เขาบอกว่า นกนั้นทำหน้าที่ของตัวเองก็คือกินผลไม้แล้วก็ถ่ายเมล็ดตามที่ต่าง ๆ เพื่อให้ต้นไม้ต้นใหม่เกิดได้ แต่นกนั้นทำงานอย่างมีความสุขร้อง เพลงไปพลาง ทะเลาะกันแย่งอาหารไปพลาง ไม่ต้องมาเคร่งเครียดกับหน้าที่ของมัน ก็ทำไปตามธรรมชาติอย่างนั้น
ก็เลยมาคิดได้ว่าหน้าี่ที่ของเรา (จุดหมายในชีวิต เกิดมาทำไม) ก็คือ การได้ทำงานที่ใช้ความสามารถที่ถนัดเป็นพิเศษของเรา สร้างสรรค์สิ่งต่าง ๆ เพื่อประโยชน์โดยรวมอย่างมีความสุข ใช้ภาษาแบบคริสต์ ว่า เมื่อเราได้ใช้พรที่พระเจ้าได้ทรงประทานให้แก่เรานั้นเพื่อพระนามของพระเจ้า นั้นพระเจ้าจะทรงพอพระทัย และอวยพรให้แก่เรา

คำสำคัญ (Tags): #หน้าที่
หมายเลขบันทึก: 347484เขียนเมื่อ 27 มีนาคม 2010 06:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 พฤษภาคม 2012 22:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

เห็นด้วยค่ะ  ในหน้าที่ของเรา 

เห็นด้วยค่า

ยิ่งได้ทำในสิ่งที่ชอบ ที่ถนัด ยิ่งดีค่ะ

บางครั้งเราก็ต้องเลือก

เลือกเพื่อจะก้าวไปข้างหน้า

จงมั่นใจ..ในสิ่งที่เราได้เลือกแล้ว

ถ้าเราทำในหน้าที่ของเราอย่างเต็มความสามารถ ก็จะไม่มีปัญหาแน่ จริงปะพี่

ทำหน้าที่ไม่ให้บกพร่อง และทำชีวิตให้เป็นสุขครับ

ทำตัวเองให้ดี คนอื่นมองยังไงก็ไม่สนใจ

แล้วชีวิตจะเป็นสุขเอง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท