ผู้ก่อการดี นำเรื่องดีดี มาเล่าสู่ PMQA (๒) หมอองค์กร


หมอองค์กร PMQA เครือข่ายสู่ความเป็นเลิศ

       รายงานสดสด ต่อ PMQA ท่านพรพิมล อดีต รองเลขาธิการ ก.พ.ร หัวหน้าทีม ได้กล่าวเบื้องต้นมีสถาบันอุดมศึกษามาร่วมมากกว่า ๔๐ กว่าแห่ง รวมทั้งมหาวิทยาลัยในกำกับ วันนี้ทาง กพร จะมาชี้แจง โจทย์ ปี ๒๕๕๓ โดยจะขยายเปิดคลินิกให้คำแนะนำแก่จังหวัดต่างๆในปี ๕๓

      ท่านอาจารย์ ณรงค์ ผอ.จาก กพร ได้เริ่มเรื่องเล่าให้ทีมงาน ก่อน ลปรร คือ จังหวัดที่จะต้องออกไปให้คำวินิจฉัยถึง ๓๕ แห่ง ขอบเขตการดำเนินงาน คือ ส่วนต่างๆของจังหวัด คือ หมวดบังคับทั้งหมดปีละ ๒ หมวด คือ หมวด ๒ และ ๓ คือ การพัฒนาองค์การ หรือ OP และ อาจต้องซ่อมบางหมวดที่ไม่ได้ตามเกญฑ์ ปัญหาของจังหวัดที่ยังขาด คือ “ความรู้ และ ความเข้าใจ

      ประเด็นที่สำคัญ คือ ฐานข้อมูลในการผลักดันยุทธศาสตร์ภายใต้กรอบการนำองค์กรที่มีประสิทธิภาพ โดยยึดประชาชนเป็นศูนย์กลาง

      เกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ ระดับพื้นฐาน (Fundametal Level) คลินิก ที่ กพร จัดทุกศุกร์ ทำให้เกิดการเรียนรู้มากมาย เกิดข้อมูลพื้นฐานมากมาย

      ประเด็น เช่น การกำหนดทิศทางเป็นอย่างไร ได้คำนึงถึงผู้มีส่วนได้ส่วนเสียหรือไม่ การรับรู้แค่ไหนเรียกว่ารับรู้

      ทีมงาน ลปรร ที่ “หมอองค์กร ท่านหนึ่ง”นำเสนอ คือ ค่าินิยม วิสัยทัศน์ ดำเนินการโดย เจ้าหน้าที่ระดับล่าง และ ผู้ว่าราชการจังหวัดมีการปรับเปลี่ยนทำให้เกิดปัญหาในการดำเนินการ อีกส่วน คือ leadership ไม่สามารถไปทำความเข้าใจกับหัวหน้าส่วนราชการระดับจังหวัด

    หมอองค์กร ท่านที่สอง เสนอให้ นิยาม คำว่า จังหวัด คือ อะไร

JJ2010ฅนสานฝัน

หมายเลขบันทึก: 346981เขียนเมื่อ 25 มีนาคม 2010 09:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

นับว่าเป็นเรื่องที่น่ายินดีนะคะ

  • ยึดประชาชนเป็นศูนย์กลาง...
  • มีคลินิก
  • มีหมอองค์กร
  • ส่วนใหญ่ในภาครัฐ  คนที่ดำเนินการนำเสนอมักเป็นผู้ปฏิบัติหรือ จนท ระดับล่าง จริงๆ ซะด้วยค่ะ

 

เรียนท่านชาดา ส่วนใหญ่ จะ เห็นชอบมอบรอง เห็นด้วย ผู้ช่วยทำ ประสบการณ์ เคยออกไปทำงาน ระดับจังหวัด บางแห่ง มอบให้เจ้าหน้าที่ที่มี ทัศนคติ ที่ไม่ดี ไปถึง ก็ ต่อว่า กพร เลยครับ

สวัสดีค่ะ...อาจารย์ jj...

มาร่วมติดตามและขอเรียนรู้ด้วยค่ะ...ขอบคุณค่ะ...ในความคิดส่วนตัวนะค่ะ...ผู้บริหาร ซึ่งเป็นผู้นำระดับสูงควรเป็นผู้นำเสนอและรอบรู้ สำหรับผู้บริหารรองลงมาและเจ้าหน้าที่ มีหน้าที่ สนับสนุนข้อมูลและบอกปัญหาในการปฏิบัติให้ผู้บริหารระดับสูงได้รับทราบค่ะ...ดังคำพังเพยที่ว่า..."หัวต้องส่ายด้วยค่ะ ปล่อยให้หางกระดิกอย่างเดียวไม่ไหวค่ะ...เหนื่อย...บอกเลยว่า...ไปไม่รอดและก็จะไม่ประสบผลสำเร็จด้วย"จ้า.......

 

เรียนท่าน ผอ.บุษยมาศ ฟังมาครึ่งวัน แล้วรู้สึกว่า จังหวัด น่าจะเหนื่อย นะท่าน ยิ่งจิตใจ วอกแวก ไปไม่รอด ครับ อุดมศึกษา ก็ ต้องทำครับ

อาจารย์ เจเจ คะ

ขอถามเคล็ดลับวิชา การถอดบทเรียนของอาจารย์ได้ใหมคะ

ทำไมอาจารย์ฟัง แล้วถอดประเด็นสำคัญออกมาได้รวดเร็วคะ

ปกติแค่ lumi นั่งฟังก็จดไม่ทัน แต่นี่ ฟัง ไป พิมพ์ไป ออกมาเป็น "รายงานสดสด" เลยน่ะค่ะ

เรียนท่าน lumi ฟังไป จดไป ย่อยไป ถ่ายทอดไป คิดต่อยอด ทำบ่อยๆครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท