บทพิสูจน์ว่าพรสวรรค์...ติดตัวมาเองจากโอโคโนมิยากิสูตรชีสของพี่เหน่น


เป็นคุณแม่ของลูกชายสามหนุ่มที่รู้สึกว่า เราใช้วิธีเดียวกันในการเลี้ยงดูพวกเขามา 19, 18 และ 12 ปี และเนื่องจากเราอยู่กันแบบครอบครัวเดี่ยวเสียเป็นส่วนมาก โดยไม่มีพี่เลี้ยงหรือผู้ช่วยแต่อย่างใด เรียกได้ว่าโตมากับพ่อและแม่สองคนล้วนๆ ตั้งแต่แรกคลอดมาเลยทีเดียว พี่วั้นกับพี่เหน่นนั้นในวัย 2-3 ขวบนั้นเรียกได้ว่าใครๆก็คิดว่าเป็นฝาแฝด เพราะเขาจะเหมือนกันมาก และไล่ๆกัน ทำให้เราพ่อแม่ต้องมีกฎเกณฑ์ หัดให้เขาดูแลตัวเองตั้งแต่เล็กๆ รู้จักรอคอยเพราะเราต้องทำงานบ้านทุกอย่างกันเอง ดังนั้นเราพ่อแม่ต้องสลับกันเลี้ยง สลับกันทำงานบ้านตลอดเวลา ทำอาหารให้ลูกกินเอง หัดให้นั่งกินเป็นเรื่องเป็นราวไม่มีการตามป้อน ถึงวัยเข้าอนุบาลก็อาบน้ำเองได้ (ต้องตรวจสอบบ้างนิดหน่อยเท่านั้น) ใส่เสื้อผ้าเอง (คุณแม่แขวนเตรียมไว้ให้) จัดหนังสือข้าวของนักเรียนเอง หิ้วกระเป๋าเอง ทำแบบนี้กันมาตั้งแต่เขามีกิจวัตรเหล่านั้น

วิถีปฎิบัตินี้ส่งผลให้ทั้งสองหนุ่มเป็นคนมีวินัยในตนเอง รู้หน้าที่ รับผิดชอบตัวเองได้มาจนโต แล้วก็เป็นสิ่งที่เราใช้กับน้องฟุงที่ห่างพี่เหน่นถึง 5 ปีด้วยเช่นกัน ยืนยันได้ว่าเป็นสิ่งที่ดี หน้าที่ของเราคือส่งเสริมให้ลูกทำหน้าที่ต่อตัวเองให้ได้ตั้งแต่เขายังเยาว์ แล้วเราจะไม่ต้องมาจ้ำจี้จ้ำไชอะไรเลยในวัยที่เขารู้คิดแล้ว 

แต่สิ่งที่สังเกตเห็นได้ในตัวลูกคือ เด็กแต่ละคนจะมี"พรสวรรค์"ติดตัวมาเองจริงๆ จำได้ว่าเคยเห็นสิ่งที่เรียกว่า"พรสวรรค์"นี้ในพี่ชายและน้องชายมาแล้ว เพราะทั้งสองคนจะมีความสามารถพิเศษในตัวที่เรารู้มาตลอดว่า เขาทำได้ดีกว่าคนทั่วไปมาตั้งแต่เราจำความได้โดยที่ไม่ต้องร่ำเรียนอะไรเลย มาถึงสามหนุ่มก็ได้เห็นว่าแต่ละคนมี "พรสวรรค์"ต่างๆกันจริงๆ 

สำหรับพี่เหน่น บอกได้เลยว่าเป็นพรสวรรค์ในด้านการทำอาหาร มีติดตัวมาเองโดยที่เราไม่เคยสอนเลย (คุณแม่นั้นหาฝีมือมิได้) คุณพ่อทำเก่งแต่ก็ไม่ค่อยชอบให้ลูกไปยุ่มย่ามในตอนที่พ่อทำ แต่ 2-3 ปีมานี้คนทำกับข้าว ปรุงกับข้าวในยามที่คุณพ่อไม่อยู่คือ พี่เหน่นนี่เองค่ะ เห็นลูกทำกับข้าวแล้วทึ่งที่เขาเหยาะโน่นใส่นี่ดูแสนง่ายและได้รสอร่อย โดยทั่วไปแล้วเป็นคนใจร้อนด้วยซ้ำแต่เวลาทอดอาหารจะใจเย็นกว่าเราอีก ทำออกมาได้สวยงามน่ากินทุกครั้ง

มาวันนี้ เราได้ทึ่งกับอาหารญี่ปุ่นที่คุณแม่เอามาเผยแพร่ไว้ แล้วพี่เหน่นก็ดัดแปลงสร้างสูตรของตัวเอง ได้ออกมาเป็นโอโคโนมิยากิแบบฮาวายเอี้ยน ที่มีชีสโรยหน้า เป็นแบบบางกรอบ เรียกว่าเอาพิซซ่ามาแลกก็ไม่ยอมกันเลยทีเดียว ถ่ายรูปมาโชว์ เผื่อใครจะเอาไอเดียไปปรับใช้ทำกินเองนะคะ สูตรอยู่ที่บันทึก  เมนูโปรดแสนง่ายสุดอร่อย...โอโคโนมิยากิ ทำเองก็ได้ง่ายจังค่ะ  ค่ะ

Okonomiyaki

หมายเลขบันทึก: 346595เขียนเมื่อ 23 มีนาคม 2010 23:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท