3-สิ่ง ที่ไม่หวนคืน และจิตวิทยาการขอ(ตอนจบ)


Appreciative Inquiry : การขอให้พูดอย่างมีสติ และคว้าทุกโอกาสที่เข้ามาในชีวิต

เมื่อวานนี้เอิร์ทได้พูดถึงเรื่องของ "เวลา" ซึ่งเป็น 1 ใน 3

ของ "สิ่งที่เราไม่สามารถจะย้อนกลับไปหาได้ ผ่านแล้วผ่านเลย"

ท่านใดพลาดสามารถ >>> Click อ่านได้ที่นี้ครับ <<<

เรื่องราวในวันนี้ก็จะเกี่ยวข้องกับอีก 2 สิ่งที่ทำเราไม่หวนคืนมาหาเราได้

เรามาดูกันครับว่า
ทำไมมันถึงไม่มีวันหวนคืนมา ว่าแล้วก็ตามเอิร์ทมาเลยครับ ^^



2 สิ่งที่เอิร์ทจะพูดถึงนี้ก็คือ "คำพูด และโอกาส" มาดูกันทีละตัวเลยครับ ว่าทำไมมันถึงไม่มีวันหวนคืน

"คำพูด" >>> สิ่งนี้เป็นอะไรที่หลายท่านอาจจะคาดไม่ถึงเหมือนกัน... แต่มันก็จริงครับ เราไม่สามารถเรียกมันกลับคืนมาได้จริงๆ

ไม่ว่าเราจะพูดออกไปแบบคิด/ไม่ทันคิดก็ตาม เสียงที่เปร่งออกไปนั้น จะลอยผ่านอากาศ ไปเข้าหู"ทุกคน"ที่อยู่ในรัศมีการได้ยิน

ซึ่งเราไม่สามารถที่จะกลับไปแก้ไขเนื้อหาของมัน หรือห้ามไม่ให้มันไปเข้าหูคนที่เราไม่ต้องการได้เลย... จริงไหมครับ



"โอกาส" >>> อันนี้เป็นอะไรที่เอิร์ทรู้สีกว่ามันจริงมากๆครับ... เพราะคนเราทุกคนมีโอกาสไม่เท่ากัน ไม่เหมือนกันด้วย

แถมไม่ทราบอีกว่ามันจะมาเมื่อไหร่ แบบไหน ยังไง ซึ่งถ้าเราปล่อยให้มันผ่านไปแล้ว... มันก็มักจะผ่านเลยแบบไม่มีวันหวนคืนมา

หรือถ้าบังเอิญมันกลับมา(โอกาสครั้งที่ 2) รายละเอียดปลีกย่อยของโอกาสนั้น มักจะไม่ดีเท่ากับครั้งแรก (มีเงื่อนไขเพิ่มเติมเสมอ)

   

ตัดมาที่่จุดนี้ครับ... มาดูกันครับว่า blog "จิตวิทยาการขอ" อยากจะบอกอะไรกับท่านผู้อ่าน... ตามมาครับ ^^

จะเห็นได้ว่า
... "คำพูด และโอกาส" เป็นอีก 2 สิ่งที่ไม่มีวันหวนคืนมาได้ เอิร์ทจึงอยากจะบอกกับทุกท่านว่า "ขอให้พูดอย่างมีสติ

และคว้าทุกโอกาสที่เข้ามาในชีวิต
" อย่าง "คำพูด" อันนี้เอิร์ทอยากให้มีสติสักนิดส์ครับ คิดก่อนพูด เพราะคำพูดทุกคำที่เรา

เปร่งออกไปนั้น ผลมันออกได้ 2 หน้าเสมอ ไม่ว่าเราจะพูดดี/ไม่ดี อาจจะตั้งใจให้เขาได้ยินหรือไม่ก็ตาม หลายครั้งเราคิดว่าสิ่งที่เราพูด

เป็นสิ่งที่ดี แต่ก็อาจจะทำให้คนอื่นไม่พอใจก็เป็นได้ ต้องเข้าใจครับว่าคนเรามีพื้นฐานมาไม่เหมือนกัน ตรงจุดนี้ต้องระวังมากๆ

เดี๋ยวจะกลายเป็น "ปลาหมอตายเพราะปาก" ไป ดังนั้นควรคิดก่อนพูด ดูให้ถูกกาละเทศะ และให้เหมาะกับคนที่จะฟังด้วยนะครับ



ส่วน "โอกาส" สิ่งนี้เอิร์ทอยากแนะนำว่า "ถ้าโอกาสมาให้คว้าไว้ก่อนครับ" เพราะว่ามันเป็นอะไรที่ไม่ได้มีมาบ่อยๆ

และส่วนมากโอกาสดีๆ มักจะมีครั้งเดียวในชีวิต ดังนั้นถ้าเจอโอกาสอะไรที่เราคิดว่ามันจะ"ทำให้ชีวิตเราดีขึ้น" อาจจะเชื่อตาม

หลักของเหตุผล หรือลางสังหรณ์อะไรก็ช่าง "คว้ามันไว้ก่อนครับ" แล้วค่อยมาดูอีกทีว่ามันใช่สิ่งที่เราต้องการหรือเปล่า ถ้าไม่ใช่

ก็ปล่อยมันไป
แล้วค่อยหาใหม่ แต่ถ้าเราปล่อยมันไปแต่ต้น โอกาสที่มันจะกลับมาใหม่อีกครั้งแถบจะไม่มีเลยครับ

     


ยาวนิดส์นึงนะครับสำหรับวันนี้
... กับ "การขอให้พูดอย่างมีสติ และคว้าทุกโอกาสที่เข้ามาในชีวิต" อย่างที่กล่าวมาแล้วข้างต้นครับ

ว่าสิ่งต่างๆเหล่านี้ "เป็นสิ่งที่เราไม่สามารถที่จะย้อนกลับไปหามันได้ ไม่สามารถที่จะไปแก้ไข หรือเรียกมันกลับคืนมาได้"

ลองนำไปปรับใช้กันดูครับ... สิ่งเหล้านี้ล้วนแล้วแต่มีค่า อย่าปล่อยให้มันผ่านไปอย่างสูญเปล่า ใช้มันให้เป็นประโยชน์

ทั้ง "เวลา ,คำพูด และโอกาส"  เพราะชีวิตคนเราไม่แน่ไม่นอน ไม่มีใครรู้ว่าอนาคตจะเป็นอย่างไร... จริงไหมครับ ^^


แล้วคุณละคิดยังไง ^^

 


หมายเลขบันทึก: 346591เขียนเมื่อ 23 มีนาคม 2010 23:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

เป็นข้อเตือนใจ และอาหารสมองเช้านีนะ ขอบใขมากคุณไพรัชช์

สวัสดีครับอาจารย์

เอิร์ทก็คิดว่ามันเป็นอะไรที่เราต้องคำนึงถึงให้มากขึ้นครับ ของพวกนี้ เพราะมันผ่านแล้วผ่านเลยจริงๆ

++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

ขอบคุณทุกท่านที่แวะมานะครับ แสดงความคิดเห็น/แชร์ประสบการณ์กันได้เต็มที่เลยนะครับ ^^

เห็นด้วยอย่างยิ่งเลยค่ะน้องเอิร์ท

สองสิ่งนี้ไม่มีการย้อนกลับได้ โดยเฉพาะคำพูดของเราค่ะ

"พูดอย่างมีสติ และคว้าทุกโอกาสที่เข้ามาในชีวิต" จะนำไปใช้และบอกต่อนะคะ ^^

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ

ตามมาดู 3 สิ่ง  ที่ไม่อาจหวนคืน

คำพูดและโอกาส...ไม่อาจหวนคืน
ขอโอกาสอีกสักครั้งได้ไหมคะ...^_^

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับทุกท่าน ^^

@พี่หนึ่ง >>> ลองเอาไปใช้ดูครับพี่หนึ่ง รับรองไม่ผิดหวัง ^^

@คุณเทียนน้อย >>> แหมๆ... ขอโอกาสทำอะไรละครับ อย่าที่เอิร์ทบอก โอกาสไม่ได้มีมาบ่อยๆ ดังนั้นรีบคว้าไว้ครับ เมื่อมีโอกาส ^^

+++++++++++++++++++++++++++++++++++

ขอบคุณทุกท่านที่แวะมานะครับ แสดงความคิดเห็น/แชร์ประสบการณ์กันได้เต็มที่เลยนะครับ ^^

เวลา แค่ 0.000000000000001 วินาทีก็หวนคืนไม่ได้ค่ะ

โอกาสไม่ได้มีมาเสมอไป ถ้ามีโอกาสดีๆมาก็ลองกล้าๆที่จะคว้าไว้ค่ะ

คำพูดนี่ก็ ก่อนพูดอะไรต้องคิดสักหน่อยค่ะ เพราะถ้าเราพูดออกไปแล้ว คำพูดมันสามารถมาผูกมัดเราและคนอื่นได้ค่ะ

ขอบคุณเรื่องราวดีๆจ้า ^^ พูดเหมือนปลงตกกับชีวิตเลยนะเอิร์ท จะไปบวชแล้วหรอ

สวัสดีอร

แหมๆ เอิร์ทไม่ได้จะไปบวชหรอก เพียงแต่ว่าเรื่องนี้มันสัจธรรมโลกจริงๆ

ไม่รู้จะใช้คำว่าอะไร สื่อให้เห็นว่าชีวิตเราไม่แน่นอน เลยออกมาแนวธรรมะนิดส์นึง ^^

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

ขอบคุณทุกท่านที่แวะมานะครับ แสดงความคิดเห็น/แชร์ประสบการณ์กันได้เต็มที่เลยนะครับ ^^

สามสิ่งที่น้องเอิร์ทเขียน เป้นสิ่งที่พี่เตือนตัวเองอยู่เสมอเช่นกัน เพราะผ่านแล้ว ก็ผ่านเลยไป เราไม่สามารถกลับไปแก้ไขมันให้ดีขึ้น ยกเว้นมีโอกาสจริงๆ ก็สามารถทำได้ แต่โอกาสจะมาหาเราสักกี่ครั้งในชีวิต เพื่อให้เราแกไข ดังนั้นก่อนที่จะทำอะไรควรมีสติ และคิดให้รอบคอบก่อนนะคะ ;-)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท