พฤติกรรม (17) : เรียนรู้จากตัวอย่างที่คล้ายกับตัวเอง และ เรียนรู้จากตัวอย่างที่แตกต่างจากตนเอง


บ่อยครั้งในการพูดคุยทบทวนหลังการเรียนรู้  มีหลายคนที่มักจะขอให้มีตัวอย่างความสำเร็จจากองค์กร  ชุมชน  หรือธุรกิจที่ใกล้เคียงกับบริบทของผู้เรียน    บางคนถึงกับบอกว่าตัวอย่างที่มีนั้นมันช่างห่างไกลกับงานที่ตัวเองทำเหลือเกิน

ที่ผ่านมาผมค่อนข้างเห็นด้วยกับประเด็นนี้   แต่พอมานึกทบทวนอีกทีก็เกิดคำถามกับตัวเองว่า....

ในชีวิตนี้หากเราต้องทำสิ่งใหม่ที่ยังไม่เคยมีใครทำมาก่อน  แล้วเราจะไปเรียนรู้จากใคร?

หากรอเรียนรู้จากงานที่ใกล้เคียงกัน   แล้วเมื่อไรเราจะได้เรียน?

หากเรียนจากธุรกิจเดียวกัน  เขาเป็นคู่แข่งของเรา  เขาทำไปก่อนเรา  แล้วเราจะไม่ต้องเดินตามหลังเขาหนึ่งก้าวตลอดไปเลยหรือ?

ผมย้อนนึกถึงองค์กรที่ริเริ่มอะไรใหม่ๆ   แล้วพยายามหาคำตอบให้กับตัวเองแบบง่ายๆว่าเขาเรียนรู้จากอะไร?  จากใคร?  จากที่ไหน?

สิ่งที่เห็นและพบ   องค์กรเหล่านั้น  เขาเรียนรู้ได้จากสารพัดแหล่งไม่ติดกับคำว่า "ต้องบริบทเดียวกัน"  และสามารถหยิบจับเพียงบางเสี้ยว บางสิ่งมาโยงเข้ามาปรับใช้กับตนเองได้

มันต่างกันตรงนี้ นี่เอง   "Learning Senses"  

พฤติกรรมนี้ก็น่าจะเป็นหนึ่งอย่างที่วัดได้ว่า  ประสิทธิภาพการเรียนรู้  ดีแค่ไหน?

หมายเลขบันทึก: 346419เขียนเมื่อ 23 มีนาคม 2010 08:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 พฤษภาคม 2012 09:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท