ธรรมหรรษา
รศ.ดร. พระมหา หรรษา นิธิบุณยากร

กว่าจะได้มาซึ่ง...ทูตวิสาขะ!!!!


     ในที่สุดของความพยายามมาเป็นระยะเวลาเกือบ ๔ เดือนในการประกาศรับสมัครอาสาสมัครในฐานะ "ทูตวิสาขะ" http://gotoknow.org/blog/united-nation-day-of-vesak/325378  เราก็ได้ทูตวิสาขะที่มี "จิตอาสา" ในการเข้ามาทำหน้าที่ตอนรัับผู้เข้าร่วมประชุมทั้งที่เป็นรัฐมนตรี อดีตรัฐมนตรี สังฆราช มหานายกะ และผู้นำองค์กรชาวพุทธต่างๆ ทั่วโลก ๘๓ ประเทศ  มาบัดนี้ เราได้รับการตอบรับจากการสัมภาษณ์ครั้งที่ ๑ จำนานทั้งสั้น ๒๕๕ รูป/คน  นอกจากนั้น  การสัมภาษณ์รุ่นที่ ๒ จะมีในวันที่ ๓-๔ เมษายน ๒๕๕๓  ณ มจร วัดมหาธาตุ ท่าพระจันทร์ กรุงเทพฯ

     กระบวนการของการคัดเลือก (เพื่อให้สอดรับกับภาระงานของการจัดการ) ประกอบไปด้วยการสอบข้อเขียน การสอบวัดทางจิตวิทยาด้วยข้อสอบของกรมสุขภาพจิต และการสอบสัมภาษณ์อังกฤษไทย เพื่อทำให้เกิดความมั่นใจว่า "ทูตวิสาขะ" เหล่านี้ จะสามารถปฏิบัติหน้าที่สอดรับกับศักยภาพ และความตั้งใจของแต่ละบุคคล

     คณะกรรมการจากสายการบินนานาชาติหลายแห่ง  เจ้าหน้าที่ของ IABU มหาจุฬาฯ ได้ร่วมกันคัดเลือกรุ่นที่ ๑ จากคะแนน ความสามารถ บุคลิกภาพ  ซึ่งกว่าจะคัดแต่ละท่านให้สอดรับกับภาระงานนั้น ต้องใช้เวลาถึง ๖ ทุ่มกว่าของวันที่ ๒๒ เมษายน ๒๕๕๓  สุดท้ายของการทำหน้าที่ เราจึงได้กลุ่ม "ทูตวิสาขะ" ดังนี้

     กลุ่มพระภิกษุซึ่งจะทำหน้าที่ในการต้อนรับพระผู้ใหญ่ ที่เดินทางมาจากในประเทศและต่างประเทศ รวมไปถึงการทำหน้าที่ประสานในจุดต่างๆ เช่น ฝ่ายปฏิคม ฝ่ายสวัสดิการ และฝ่ายเลขานุการ

     "ว่าที่ทูตวิสาขะ" เหล่านี้ ประกอบด้วยบุคคลเหล่าสาขาวิชาชีพ เ่ช่น อาจารย์หมอ ครู ทหาร ตำรวจ วิศวะ แม่บ้าน นักธุรกิจ นักศาสนา และนิสิตนักศึกษาจากสถาบันต่างๆ เช่น จุฬาฯ ธรรมศาสตร์ เอแบค มศว. ศิลปากร ศรีปทุม ม.เอเชีย มหิดล และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง "นิสิตจากมหาจุฬา" ทั้งระดับปริญญาตรี จนถึง ปริญญาเอก

     หลังจากนี้  "ว่าที่ทูตวิสาขะ" เหล่านี้ จะเข้ารับการพัฒนาและฝึกอบรมจาก "สถาบันพัฒนาบุคลิกภาพ จอห์น โรเบิต พาวเวอร์" ซึ่งโยมประณมในฐานะผอ.สถาบันได้ปวารณาที่จะช่วยเป็นวิทยากรพร้อมกับของสถาบันโดยไ่ม่คิดมูลค่าใดๆ  ซึ่งปีที่แล้วสถาบันแห่งนี้ได้ให้การสนับสนุนเช่นเดียวกัน

     นอกจากนี้  ฝ่ายพัฒนาและฝึกอบรมของสายการบินนานาชาติหลายแห่ง ได้เข้ามาร่วมทำหน้าที่ให้องค์ความรู้ทั้งในแง่ทฤษฏีและการปฏิบัติแก่ "ทูตวิสาขะ" เช่น การให้การบริการด้วยใจ การพัฒนาบุคลิกภาพ การพัฒนาภาษา และการพัฒนาศักยภาพของการเป็นผู้นำ และผู้ตามที่ดี 

    วันและเวลาในการพัฒนาและฝึกอบรมของชุด Sepervisors นั้น จะเกิดขึ้นในวันที่ ๑-๒ พฤษภาคม ๒๕๕๓ ณ มจร. วังน้อย  และอาสาสมัครทั่วไปจะอบรมในวันที่ ๑๔-๑๘ พฤษภาคม ๒๕๕๓ ณ มจร วังน้อยเช่นกัน  ซึ่งกิจกรรมต่างๆ จะเน้นให้ทุกท่านได้รับทราบบทบาท และภาระงานที่แท้จริงของตัวเอง เช่น การปฏิบัติหน้าที่ในสนามบิน รถ โรงแรม ห้องประชุม การลงทะเบียน และงานเลขานุการ เป็นต้น

     ในฐานะ "ทีมงาน" ต้องขออนุโทนาทุกท่่านที่มองเห็นคุณค่าของวันวิสาขบูชาโลก และปรารถนาที่จะร่วมเป็นเจ้าภาพที่ดีเพื่อให้การต้อนรับชาวพุทธทั่วโลกจาก ๘๓ ประเทศ  และหวังเป็นอย่างยิ่งว่า พวกเราจะได้มีโอกาศร่วมงานเพื่อสร้างสรรค์สิ่งดีงามให้แก่ประเทศชาต ศาสนา และประชาคมโลกต่อไป

รายละเอียดเพิ่มเติม

    สำนักงานสมาคมมหาวิทยาลัยพระพุทธศาสนานานาชาติ (IABU) อาคารเรียนรวม มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย อยุธยา ถนนพหลโยธิน กิโลเมตรที่ ๕๕ ตำบลลำไทร อำเภอวังน้อย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา โทรศัพท์ ๐๓๕-๒๓๘-๐๙๘-๙, ๐๒-๒๒๖-๖๐๒๗ ต่อ ๘๐๙๘ ตั้งแต่เวลา ๐๘.๓๐ - ๑๙.๐๐ น. ทุกวันwww.icundv.com, email: [email protected]

หมายเลขบันทึก: 346379เขียนเมื่อ 23 มีนาคม 2010 00:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (20)

ไม่ง่ายเลยนะครับ สบายดีไหม ขออนุโมทนาด้วยครับ สาธุๆๆๆ

นมัสการเจ้าค่ะ

  • เป็นพลังแห่งความงดงาม ความเข้มแข็งนะคะ
  • ขออนุโมทนา  สาธุ เจ้าค่ะ

อ.ดร.ขจิต และโยมพี่ครูคิม

ขอบคุณมากที่แวะมาเยี่ยมอาตมารและทีมงาน ใช่!!!! ไม่ง่ายเลยสำหรับการเตรียมการ และที่ประทับใจมากที่สุดก็คือ ว่าที่ทูตวิสาขะทุกคนอดทนมาก เพราะบางท่านต้องรอการสัมภาษณ์ค่อนวััน เนื่องจากมากันเยอะมาก กว่าจะผ่านกระบวนการทั้งหมดต้องใช้ระยะเวลาเกือบ ชม. แต่ทุกท่านก็มีความสุขที่ได้รอ และนี่เป็นบทพิสูจน์ที่ดีว่า เหมาะจะเ็ป็นทูต

ในขณะเดียวกัน เหมือนครูคิมว่า นี่เป็นพลังที่สื่อถึงความงดงามของทูตๆ ทุกรูป/คน เชื่อมั่นว่า ท่านเหล่านี้จะเป็นผู้แทนของประชาชนชาวไทยเพื่อต้อนรับชาวพุทธทั่วโลกต่อไป

เจริญพร

นมัสการครับท่าน

ก่อนอื่นขออนุโมทนากับท่านและทีมงาน ผู้เกี่ยวข้องทุกท่านครับ

เป็นงานที่ใหญ่ระดับสากล ซึ่งผู้ดำเนินงานมีจิตใจที่ยิ่งใหญ่ไม่น้อยกว่าตัวงานเลยและเป็นจิตใจที่เป็นมหากุศลด้วย

ขอแสดงความยินดีกับว่าที่ทูตวิสาขะทุกรูปและทุกท่านด้วยความจริงใจนะครับ

ขออนุโมทนาสาธุกับอจ.ประณม แห่งสถาบันพัฒนาบุคคลิกภาพ จอห์น โรเบริตพาวเวอร์ที่ร่วมบุญสนับสนุนงานนี้

อจ.ประณมก็รู้จักกระทรวงการต่างประเทศดี ฝากความระลึกถึง อจ.ประณมด้วยครับ

หวังว่าในการอบรมคงจะได้มีโอกาสไปรับฟังการบรรยายจากข้าราชการกระทรวงด้วยนะครับ มีหลายส่วนที่น่าจะให้ความรู้และแนะนำว่าที่ทูตวิสาขะเหล่านี้ได้โดยเฉพาะการทูตวัฒนธรรม ที่นำศาสนามาเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

ผมถือว่า มจร. ได้ทำประโยชน์ให้กับประเทศชาติอย่างมาก ในการสร้างบุคคลากรหรือธรรมทายาทที่จะเป็นผู้นำทางศีลธรรมและคุณธรรมของสังคมในอนาคต

ในส่วนของว่าที่ทูตเอง อยากจะให้สร้างกลุ่มให้มีพลังต่อไป แม้จะผ่านการประชุมไปแล้วก็ตาม เพราะสิ่งที่เกิดนี้ มิใช่ความบังเอิญแต่เป้นธรรมจัดสรร ที่ควรทำให้ดีที่สุด รวมตัวกัน ฝึกบริหารกลุ่มกัน สร้างสังคมตัวอย่างของกัลยาณมิตรในทางธรรม และเผยแพร่ความรู้ประสบการณ์ที่ได้จากกลุ่มความรู้นี้เพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุดต่อไปครับ

ขอแสดงความยินดีอีกครั้งหนึ่งครับ

อนุโมทนา่ท่านทูตพลเดช

  • ขอบคุณที่ได้กรุณาให้กำลังใจแก่ทูตวิสาขะ นับเป็นกำลังใจที่ดีแก่พวกเรา โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การให้คำแนะนำที่พวกเราควรเชิญข้าราชการกระทรวงต่างประเทศมา่ช่วยบรรยาย
  • เจริญพรท่านอาจารย์ว่า พวกเราโชคดีมากที่โยมน.ส.เกศริน พนารังสรรค์ ซึ่งเป็นข้าราชการกระทรวงต่างประเทศได้เข้ามาร่วมเป็นอาสาสมัครกับเราด้วย และท่านนี้จะได้เป็น "ประตูแห่งความดีและโอกาส" ที่จะไขพวกเราไปสู่กระทรวงต่างประเทศในหลายมิติๆ
  • การส่งหนังสือถึงสถานทูตในประเทศต่างๆ เพื่อให้อำนวยความสะดวกเรื่องการขอ VISA เข้าร่วมงานที่เมืองไทยระหว่างวันที่ ๒๓-๒๕ พค. ๒๕๕๓
  • เรื่องขอสาส์นของท่านทูตต่างประเทศที่ประจำการอยู่ในประเทศไทย เหตุผลเพราะมีชาวพุทธในประเทศต่าง ๆ เข้าร่วมประชุมวิสาขะด้วย
  • เชิญท่านทูตทุกประเทศที่ประจำการในประเทศไทยร่วมงานที่ UN ESCAP ราชดำเนิน
  • อาตมาจะส่งหนังสือเชิญท่านทูตพลเดช อย่างเป็นทางการอีกครั้ง  ซึ่งขณะนี้ได้เตรียมจดหมายแล้ว
  • เจริญพร

นมัสการครับท่าน

นับเป็นข่าวดีครับที่น้องเกศริน จากกรมองค์การระหว่างประเทศได้เข้าร่วมงานบุญระดับสากลนี้

ผมเชื่อว่าน้องจะช่วยประสานงานได้ดีครับ

อย่าลืมพาทูตวิสาขะไปเยี่ยมและทัศนศึกษากระทรวงการต่างประเทศนะครับ

มีอะไรน่าศึกษามากทีเดียวครับ

ขอบพระคุณที่จะเชิญผมครับ ในช่วงนั้นผมจะแวะกลับไปเมืองไทยพอดี หากถึงเมืองไทย จะได้ติดต่อท่านอีกครั้งหนึ่งครับ

หากโอกาสอำนวย ผมอยากให้มีการอบรมธรรมปฏิบัติแก่ทูตวิสาขะทุกท่านครับ เพราะจะเป็นฐานทางจิตใจที่สำคัญในการเป็นผู้ต้อนรับที่ดี เป็นยุวธรรมทูตที่เป็นแบบอย่างแก่เยาวชนโลกด้วยครับ

กราบนมัสการครับ

ท่านทูต

ขอบคุณมากที่เตือนอาตมาในประเด็นการปฏิบัติธรรม รับรองว่า อาตมาจะไม่มีลืมแน่นอนเพราะได้เตรียมการเอาไว้แล้ว เจริญพร

นมัสกรพระคุณเจ้า ผศ.ดร.พระมหาหรรษา

กระผมชื่นชมในความมีจิตอาสาของผู้ทำหน้าที่ทั้งหมด

โชคดีที่จะได้รับการพัฒนาจากสถาบันที่พัฒนาบุคลิกภาพด้วย

มากราบเรียนว่าจะนำภาพแกะลายกระจกจากคุณณัฐราดาเขียนให้ไปถวาย

ช่วงไปเยี่ยมหลานกรุงเทพ จะประสานอีกครังขอรับ

ท่านผอ. พรชัย

อนุโมทนาขอบคุณมากในความกรุณา อย่างไรก็ดีอยากจะเชิญมาพัก และเยี่ยมชมพวกเราที่มหาวิทยาลัยสักคืน ไม่ทราบว่าผอ.จะสะดวกมากน้อยเพียงใด

เจริญพร

การเดินทางไกลหมื่นลี้ .....เริ่มต้นจากการ..ก้าวย่างแรก...

อนุโมทนา...ครับพระอาจารย์....

ผศ.ดร.ประยูร สุยะใจ

กราบนมัสการ ผู้อำนวยการ IABU

ขอแสดงความชื่นชมยินดีกับศักยภาพในความเป็นผู้นำของท่านอาจารย์ และขอแสดงความรู้สึกอย่างสุดซึ้งต่อความมีน้ำใจเป็นนักจิตอาสาของทูตวิสาขะทุกท่าน จึงขอเป็นกำลังใจเพื่อให้งานทุกอย่างสำเร็จเป็นไปตามวัตถุประสงค์ และเหนือสิ่งอื่นใด ก่อนที่จะเป็นจิตอาสา กระผมเองก็อยากเห็นการเปลี่ยนแปลงภายในของทุกท่าน เราจะร่วมกันสร้างจิตแห่งความงอกงาม จิตแห่งความเมตตา ได้พัฒนาทั้งด้านกายภาพ สังคม อารมณ์และระดับสติปัญญาอย่างไรบ้าง ผมอยากมองเห็นนักจิตอาสา คือสัญลักษณ์ของความเมตตา เพราะจะเป็นการสร้างธรรมทายาทขึ้นอย่างน่าควรแก่การเคารพ น่าเชื่อถือยิ่ง อย่างไรก็ตามปณิธานปรัชญา พันธกิจของมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย คือ ศูนย์เรียนรู้ของนักจิตอาสาที่ดีที่สุด

กราบนมัสการด้วยความเคารพอย่างสูง

ผศ.ดร.ประยูร สุยะใจ

ขอบคุณท่านจาตุรงค์ และท่าน ดร.ประยูรมาก

นับเป็นการให้กำลังใจที่ดีมาก สมเป็นนักจิตวิทยา และที่สำคัญชอบใจคำของอาจารย์ที่ว่า "จิตแห่งเมตตา" ทีมงานจะช่วยกัน และหวังว่าอาจารย์จะกรุณาเป็นหนึ่งในอาสาสมัครของเราด้วย

เจริญพร

นมัสการคะ

หนูก็เป็นคนหนึ่งที่ได้เข้าไปร่วมการสัมภาษณ์นี้ด้วย

จะทำหน้าที่ให้ดีที่สุดคะ

กราบนมัสการคะ

โยมนุช

อนุโมทนาขอบใจโยมมากที่ได้เข้ามาร่วมเป็น "ทูตวิสาขะ" กับพวกเรา หวังว่าทุกคนจะมีความสุขกับการทำหน้าที่ในครั้งนี้

เจริญพร

กราบนมัสการพระคุณเจ้า

ติดตามรอยบันทึกมาถึงตรงนี้แล้ว

อยากกราบเรียนว่าพระคุณท่านงานยากให้เป็นง่ายได้ นี่ไมธรรมดาค่ะ

อีกเหล่าฑูตวิสาขะ ที่ผ่านกระบวนการคัดก็น่ายินดีเป็นอย่างยิ่ง

พระพุทธศาสนาของเราชาวไทย เบ่งบานได้เต็มที่

และขออนุโมทนาในความสำเร็จค่ะ

กราบนมัสการด้วยความเคารพอย่างสูงค่ะ

กราบนมัสการ พระอาจารย์หรรษา ที่เคารพ

กระผมเห็นด้วยกับการอบรมเพื่อให้การต้อนรับแขกต่างประเทศให้สมเกียรติและสร้างความประทับใจแด่แขกผู้มาเยือนครับ ขอชื่นชมอาจารย์เป็นผู้มีวิสัยทัศน์ที่กว้างไกล

แต่กระผมเป็นฝ่ายปฏิคม และเป็นคนที่เห็นปัญหาข้อผิดพลาดจากการทำงานจริง ซึ่งรู้ปัญหาที่จะต้องแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นเฉพาะหน้าได้ ทั้งเรื่องการต้อนรับ ที่สนามบิน สามารถแก้ปัญหาที่ผู้ฝึกอบรมของเราไม่สามารถแก้ไขล่วงหน้าได้ เช่น การพาแขกไปขึ้นรถประจำของตนเองได้โดยที่เด็กของเราตื่นไม่ทันแขก ผมสามารถเข้าไปเกือบถึงตัวเครื่องบินได้ และนำแขกออกมาได้โดยที่ไม่เก่งภาษาอังกฤษอะไรเลย การหารถมารับแขกทั้งที่รถ ที่เราจ้างมาเวียนมารับไม่ทัน หรือหารถมารับทีมงานได้ทั้งที่รถเรามีแขกนั่งเต็มหมด แต่ยังเหลือทีมงานเรานั่งตาละห้อยว่าจะได้กลับ กทม ด้วยรถอะไร และที่สำคัญทีมงานของเราที่เป็นพระกระผมก็ประสานงานหาห้องพักให้ท่านได้ โดยที่ไม่ต้องไปยืนรอหน้าประตูทางเข้าสนามบิน อันเป็นการสร้างความสงสัยแก่ รปภ สนามบิน ฯลฯ เหล่านี้เป็นสิ่งที่ผมรับรู้อุปสรรคปัญหาครับ พวกกระผมมีทีมงานที่เข้ารับการฝึกอบรมครั้งนี้ด้วย หวังว่าอาจารย์จะให้โอกาสน้องๆเหล่านั้นได้แสดงความคิดเห็นถึงข้อผิดพลาดในการทำงานที่ผ่านมาอย่างเต็มที่นะครับ

กระผมชื่นชมในความสามารถของทีมงานเราครับ แต่ว่าพอจะมีส่วนไหนบ้างที่ฝ่ายปฏิคมอย่างพวกกระผมซึ่งเป็นมดงานที่ไม่ได้เก่งภาษาอะไรมากนัก จะให้ความช่วยเหลือได้ กระผมยินดีที่จะทำ เพื่อมหาวิทยาลัย และงานของเราครับ พระอาจารย์

บัญชา นารี

อดีตเด็กวัดภาวนาภิรตาราม

ขออนุโมทนา กับท่านอ.หรรษา  ในกิจกรรมที่อุตสาหะของท่านเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะ เมื่อปีที่ผ่านมา  ก็รู้ว่าท่านงานหนักและต้องนอนดึก  การเตรียมการที่ดีในปีนี้น่าจะทำให้ท่านประสบผลที่ดีกว่า ขอเอาใจช่วยครับ

ปี่นี้ไม่ได้สมัครเข้ามา เนื่องจากต้องการเปิดโอกาสให้  Volunteersใหม่ๆได้ลองเข้ามาคัดเลือกก่อน ซึ่งการได้เข้ามาทำงานในคณะทำงาน  ถือว่าเป็นประสบการณ์ที่ดีและเป็นประโยชน์ต่อชาติและพระศาสนา  จึงขอเชิญชวนผู้มีความสามารถให้มาอาสากันมากมาก แต่อย่างไรก็ตาม หากจำนวนไม่เพียงพอหรือมีสิ่งอื่นใดที่ผมจะทำประโยชน์ให้ได้ก็ยินดีนะครับ

พระกิต่ติศักดิ์

Mobile: 08-9539-0808

 

ท่านกิตติศักดิ์ โยมต้อย และโยมบัญชา

ขอบคุณมากที่เข้ามาเยี่ยมเยี่ยนและให้แนวทางในการจัดงาน และนับเป็นประเด็นที่สำคัญมาก โดยเฉพาะเรื่องการต้อนรับ ทีมงานจะทุ่มเท เพื่อทำให้ดีที่สุดครับ

อนุโมทนา ครับ

Pray for world peace and freedom of all sins....

You're in Dharma..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท