เจ้าอูฐน้อยช่างสงสัย สู่ ภาวะสมดุลของ โอกาส และ ศักยภาพ


"โอกาส" นอกจากจะต้อง "ไขว่คว้า" แล้วก้ต้อง "เลือก" ด้วยค่ะ

 

 

 

 

อูฐ อูฐ อูฐ

น้องเคยเห็น อูฐ รึเปล่า

อูฐ มันตัวโตไม่เบา

มีหลังยาวๆ เรียกว่า "หนอก"

มี หู มี ตา หางยาว

(กว่าจะจบ เล่น เอาเหนื่อยเลยค่ะ 55++)

มีเรื่อง "อูฐน้อยช่างสงสัย" มาเล่าให้ฟังค่ะ

v

v

v

ทำไมขนตาเรายาวจังเลยค่ะแม่

ก็เวลาที่พายุพัดมา ขนตายาวๆของเราก็จะทำให้เรามองเห็นทิศทางได้ไงจ๊

v

แล้วทำไมหลังเราเป็นอย่างนี้ละ ดูน่าเกลียดมากๆเลย

เค้าเรียกว่า "หนอก" จ๊ะ มันช่วยเก็บน้ำแลสารอาหาร

ทำให้เราสามารถเดินอยู่ในทะเลทรายได้เป็นสิบวัน

โดยที่ไม่ต้องกินอาหารหรือน้ำเลยไงจ๊ะ

v

แล้วทำไมฝ่าเท้าของเราหนาขนาดนี้ล่ะ

เพราะมันช่วยให้ตัวหนักๆของเราไม่จมไปในพื้นทรายนิ่มๆ

เราจะได้เดินทางระยะไกลได้ไงจ๊ะ

v

โอ้โฮ ! ที่แท้เรามีประโยชน์มากขนาดนี้เล

v

แต่ แม่ค่ะ

ทำไมเรายังอยู่ในสวนสัตว์

ไม่ออกไปเดินทางไกลในทะเลทรายล่ะค่ะ ?

VVV

VV

V

"เรา" ทุกคนมีศักยภาพที่ซ่อนอยู่มากมาย

รอเพียง "โอกาส" เท่านั้น

v

"โอกาส" นอกจากจะต้อง "ไขว่คว้า" แล้วก้ต้อง "เลือก" ด้วยนะค่ะ

หลายครั้ง "โอกาส" ก็ปิดกั้น "ศักยภาพ" ที่เรามี

v

ขอให้ทุกคนมีจุดสมดุลของ "โอกาสที่ได้รับ กับ ศักยภาพที่มี" ค่ะ

 

 

คำสำคัญ (Tags): #appreciative inquiry#learning organization
หมายเลขบันทึก: 346355เขียนเมื่อ 22 มีนาคม 2010 22:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เข้าใจหาเรื่องมาเล่านนะ คล้ายๆช้างสารไปไหนไม่ได้เพราะถูกโซ่บางๆล่าม

 ^..^

ขอบพระคุณค่ะ / หนูยังมีเรื่องมาเล่าอีกเยอะเลยค่ะ 55++

*หนูเพิ้งคุยกับบุบบิบว่า "ไม่มีใครมาเม้นท์เราเลย"

  แล้ว อ.โย ก็มาเลย ขอบคุณสำหรับกำลังใจนะค่ะ สู้ๆ

ถ้าโอกาสมาเอิร์ทแนะนำให้คว้าไว้ก่อนครับ

แต่เลือกนิดส์นึงครับ เอาโอกาสที่คิดว่ามันดีกับชีวิตเราสักหน่อย

หรือทำให้ชีวิตเราดีขึ้นอะไรแบบนี้ คว้าไว้ก่อนครับ ถ้าไม่ใช่ค่อยปล่อยไป

เพราะว่าโอกาสไม่ได้มาบ่อยๆ บางทีมาเพียงครั้งเดียวในชีวิตซะด้วยซ้ำ ^^

 .____.

โอกาส ก็เหมือน อากาศ อยู่รอบๆตัวเราจ๊ะ

ขอบใจนะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท