ป้าเหมียว
คุณ ภาวนา เหมียว /เหมียว เสียงหวาน

ความผิดพลาดในงาน


เรียกว่าการ insert ภาพ

   

      การทำงานด้านการตัดต่อวิดิโอ เป็นงานหนึ่งที่ต้องใช้ความมานะ และรอบคอบ ใครที่สมาธิสั้นคงประสบความสำเร็จในอาชีพนี้ยาก    ฉันคนหนึ่งจัดอยู่ในกลุ่มผู้มีสมาธิสั้น เพราะฉันค่อนข้างใจเร็วด่วนได้ (รวมในสมาธิสั้นได้ป่าวคะเนี่ย อิอิ)

ฉันสามารถทำงานที่ไม่ต้องใช้เทคนิคหรือความละเอียดละออมากนักเช่นการนำ รูปภาพมาใส่ให้ตรงกับเรื่องที่พูดถึง  เรียกว่าการ insert ภาพ

มีอยู่ครั้งหนึ่งในรายการที่ผลิต ต้องนำออกอากาศทางเคเบิ้ลทีวีท้องถิ่น ซึ่งในวันนั้นประเด็นรายการพูดคุยถึงเรื่อง ศิลปะวัฒนธรรมท้องถิ่น ซึ่งได้มีแขกรับเชิญซึ่งท่านมีความรู้เรื่องประวัติศาสตร์ท้องถิ่นเป็นอย่างดีมาพูดคุยให้ฟัง

ก็มีการถ่ายทำ โดยการสัมภาษณ์แบบเป็นประเด็นหัวข้อที่สนใจ ท่านแขกรับเชิญก็พูดไปจนจบรายการ และก็มาถึงกระบวนการตัดต่อ การแทรกภาพให้ตรงกับช่วงที่ท่านกล่าวถึง ภาพที่ท่านให้มาแทรกก็ค่อนข้างเยอะ บังเอิญฉันไม่ได้แยกโฟรเดอร์ภาพ จึงนำภาพไปปนกับภาพอื่นๆที่เคยเซฟไว้ก่อนหน้านี้

แขกรับเชิญท่านได้กล่าวถึงประวัติศาสตร์การบันทึกเรื่องราวของคนสมัยโบราณที่มีบันทึกขีดเขียนกันในถ้ำ ซึ่งมีพบโดยทั่วๆไปในเมืองกาญจน์ก็มี  แน่นอนว่าภาพที่ได้ต้องเป็นภาพเขียนผนังของคนโบราณ

และ เมื่อฉันตัดต่อเสร็จ ด้วยความรีบร้อนหลังจากเรนเดอร์งานแล้ว ไม่มีเวลาจริงๆ  ก็ไรท์แผ่น และก็ใช้วิธีสุ่มตรวจเป็นช่วงๆ เพื่อความแน่ใจว่าไรท์ติด  ไม่ได้นั่งตรวจตั้งแต่เริ่มรายการจนจบ เหมือนทุกครั้ง  เพราะตั้งแต่ทำมาก็ไม่เคยพลาด

แล้วจึงนำแผ่นไปส่งเพื่อรอออกอากาศในวันพฤหัส และวันเสาร์ ...จากนั้นจึงโทรศัพท์ไปแจ้งแขกรับเชิญให้คอยติดตามชม

วันพฤหัส ทีวีถูกเปิดเวลา 09.00 น.ใกล้เวลาออกอากาศแล้วซิ  พวกฉันไม่ค่อยนั่งดูเป็นเรื่องเป็นราว ก็ทำโน่นทำนี่ไปเรื่อย  รายการเริ่มต้นไปได้ดี  จนมาถึงกลางๆรายการช่วงแขกรับเชิญมาพูดเรื่องประวัติศาสตร์ท้องถิ่น  เราไม่ลืมที่จะโทรไปย้ำแขกรับเชิญอีกทีเผื่อท่านลืม

ปรากฎว่าท่านไม่สามารถติดตามชมได้  ต้องไปต่างจังหวัด ท่านขอโทษขอโพยเป็นการใหญ่  และขอให้ไรท์แผ่นไว้ให้ท่านด้วย   ไม่เป็นไรไหนๆเปิดแล้ว พวกเราก็ยังนั่งชมต่อไปแบบไม่ได้ตั้งใจนัก แต่มาสะดุดตากับภาพ ปลาสวยๆงามๆ และก็ต้องตกใจเพราะว่าภาพปลาสวยๆงามเนี่ยมันมาขึ้นเป็นภาพ insert ในรายการที่ฉันทำได้ไง  อ้าว!!

เกิดอะไรขึ้นเนี่ย แขกรับเชิญพูดเรื่องผนังถ้ำภาพเขียน ฉันต้องตกใจแทบช็อคเพราะภาพ insert ที่ฉันเซฟใส่กลายเป็นภาพ โดเรม่อนมั้ง  ปลาบ้าง การ์ตูนของลูกทั้งนั้น ....ว๊ายยยย

มันแก้ไม่ได้แล้วออกอากาศไปแล้ว...ความผิดพลาดเพราะฉันเซฟภาพชื่อเดียวกัน และไม่ได้สนใจเมื่อมีคำเตือนออกมา เป็นภาษาอังกฤษ คุณจะเซฟทับชื่อเดิมไหม ฉันก็ใส่โน...เพราะฉะนั้นภาพที่ฉันเซฟเก่าซึ่งเป็นภาพปลา ภาพการ์ตูนจึงเข้าไปแทนที่ทันที

เป็นความผิดที่ฉันต้องระวังแบบสุดๆ ปัจจุบันต้องนั่งตรวจเช็คอย่างละเอียดก่อนนำไปส่ง ....ดีนะ แขกรับเชิญเขาไม่ว่างดู ไม่งั้นเสียชื่อแย่...เฮ้อ!!  ผิดอย่างแรงเลยเรา

หมายเลขบันทึก: 346283เขียนเมื่อ 22 มีนาคม 2010 17:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 พฤษภาคม 2012 19:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (26)

สวัสดีค่ะป้าเหมียว

อย่างป้าเหมียวไม่เรียกว่าสมาธิสั้นหรอกค่ะ...ดาวน่าจะเรียกว่าใจร้อนซะมากกว่า เพราะทำงานได้รวดเร็ว เพราะอยากจะให้งานเสร็จเร็วๆ แต่ไม่ค่อยเก็บรายละเอียด (ถ้าเป็นอย่างทีป้าเหมียวบอกในบันทึกนะคะ)

ใจร้อนเนี่ย...ดาวก็เป็นค่ะ แต่ด้วยอาชีพ ดาวเลยต้องพยายามใจเย็นมากขึ้น แล้วก็ละเอียดมากขึ้น เพราะความผิดพลาดแต่ละครั้งหมายถึงอันตรายต่อชีวิตผู้อื่น แทนที่จะได้บุญมันจะกลายเป็นได้บาปเอาได้

ความผิดพลาดเป็นบทเรียนให้เราระวังมากขึ้นในครั้งต่อไปจริงไหมคะ?...^v^

สวัสดีค่ะน้องหมอดาวดวงน้อยๆ

จริงของน้องหมอดาว..ป้าเหมียว ใจร้อนจริงๆ ..กำลังแก้ไขอยู่ พอคิดปั๊บไปถึงตัวแล้ว อะไรประมาณนั้น  งานมันก็ทำให้ป้าเหมียวต้องนั่งถอนใจลึกๆ และตรวจสอบให้ละเอียดละออ ..น้องหมอดาวต้องเป็นผู้มีจิตใจเยือกเย็นและมีสมาธิสูง เพราะพลาดก็คือชีวิตจริงๆด้วยๆ..คงเหนื่อยน่าดู

ถ้าผิดเป็นครูตอนนี้ป้าเหมียวไม่รู้ว่าเป็นอะไรไปแล้ว อิอิ

สวัสดีครับป้าเหมียว

มาเยี่ยมและทักทายครับ

ถ้าผิดเป็นครูตอนนี้ป้าเหมียวไม่รู้ว่าเป็นอะไรไปแล้ว อิอิ

ผมก็ผิดบ่อยๆครับตอนนี้ได้เป็น ดร.แล้ว อิอิ

ขอบคุณครับป้า

  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาเยี่ยมเยียนค่ะ สบายดีนะค่ะ มาพร้อมกับภาพสายฝนมาฝากเพื่อจะช่วยลดภาวะโลกร้อนได้บ้าง .........
  • มีความสุขมาก ๆ นะค่ะ

              

อรุณสวัสดิ์ค่ะป้าเหมียว

คิดถึงป้าเหมียว เกลียวสวาท บาดตาใจ ... แล้วเธอก็เปลี่ยนภาพเป็นสาวน้อยเก๋ไก๋ไฉไลกว่าเดิมหลาว ;)

...  ดีนะคะที่ป้าเหมียว แค่ใจเร็วด่วนได้ ภาพ ถ้าด่วนได้อย่างอื่นนี่ หุ หุ

สี่เท้ายังรู้พลาด นักปราชญ์ยังรู้พลั้ง น้องเหมียวยังซุ่มซ่าม จานชามจึงโพล้งเพล้ง ;)

มาทายทักแบบสบายๆ ด้วยคิดถึง กลัวป้าเหมียวหนีไปเที่ยวนานหลายอีก คิดถึงจ้า

น้องคาปูชิโน่

  •  ป้าเหมียวเพิ่งกลับมาจากสมุทรสงคราม เหนื่อยมากๆ ขับรถหลงเข้ากรุงเฉยเลย จะกลับเมืองกาญจน์ ต้องยูเทิร์นกลับมาบางแพ ป้าเหมียวขับตรงเข้ากรุงเทพฯ เสียเวลาไปยูเทิร์น และขับกลับบ้านอีก 2 ชั่วโมง เซ็งเป็ด คนบ้านนอกอย่างตัวเองจริง
  • น้องคาปูจะให้ป้าเหมียว เรียก ด๊อกเตอร์ปูเมื่อไรบอกได้เลยนะค่ะ อิอิ

สวัสดีค่ะ

แวะมาเรียนรู้จากเรื่องราวค่ะ

ขอบคุณนะคะ

หลับฝันดีค่ะ^__^

น้องนกบุษรา

  •  สบายดีนะค่ะ ป้าเหมียวไม่ค่อ่ยว่างเลยพักเนี่ย งานเข้าหลังจากอัดอั้นเหตุการณ์บ้านเมืองมาระยะหนึ่ง เริ่มเคลื่อนได้หน่อย ป้าเหมียวเข้ามาในโกทูโนว์ได้แป๊บ ก็ต้องชะแว๊บ ออกไปทำงานก่อน เดี๋ยวว่างๆ ป้าเหมียวสัญญาว่าจะไปเยี่ยมน้องนกนะจ๊ะ
  •  สายฝนทำให้ป้าเหมียวใจเย็น ขอบคุณค๊า

ป้าเหมียวจัดอยู่ช่องไหน สถานีไหนนะ

จะได้ไม่ไปดู..กลัวเจอของแปลก.อิอิ

น้องปูจ๋า

ป้าเหมียวงานเข้า เนี่ยเพิ่งกลับจากไปบันทึกภาพวิดิโอที่สมุทรสงคราม งานค่ายครอบครัว ..ไปจัดที่ตะบูนบานรีสอร์ท  งานเลิกพรุ่งนี้ แต่ป้าเหมียวขอกลับก่อน เพราะที่เมืองกาญจน์มีงานรอ อีก วันที่ 26  ตัวเป็นเกลียวหัวเป็นน๊อต

เดี๋ยวว่างๆ จะเข้าไปคุยด้วยนะจ๊ะ น้องปูสุดรักสุดสวาท หาดสวรรค์ อันดามันปริ๊นเซส

น้องต้นเฟิร์น

  • โถๆๆ หนูน้อยต้นเฟิร์น จะได้เรียนรู้ทั้งที ก็เรียนรู้ข้อผิดพลาดของป้าเหมียวซะงั้น ไอ้ที่ดีดี ก็ไม่มีอวดลูกหลาน เฮ้อ!!! ขยันเรียนนะลูก เดี๋ยวป้าเหมียวว่างๆ จะแวะไปแอ่วที่บันทึกหนูจ้า...

สวัสดีงามๆ พี่ครูป.1

  • ก๊ากกกก...หัวเราะกับคำแซวของพี่ครูก่อนเลย พี่เนี่ยมุกเยอะป้าเหมียว ฮาตลอด พี่ครูสบายดีนะค่ะ เดี๋ยวป้าเหมียวตอบเมนท์แล้วขออนุญาตรีบไปทำงานก่อน คืนนี้ได้นอนป่าวไม่รู้ เดี๋ยวเสร็จงานจะกลับมาหาพี่ใหม่... เออรายการ (ออกอากาศ ทางเคทีวี / กาญจน์ กับราชบุรีจ้า )
  • รักพี่ครูนะ (หวานซะงั้น)
  • สวัสดีค่ะ  ป้าเหมียวP
  • แวะมาทักทายค่ะ  ความผิดพลาดเป็นเรื่องธรรมดาของคนทำงาน
    เป็นบทเรียนนะคะ
  • หนูหน่อยเองก็ผิดบ่อย  แล้วก็ไม่ค่อยจำ  อิอิ...
  • ขอบคุณอุทาหรณ์ดี ๆ ที่ช่วยเตือนใจค่ะ
P
สวัสดีค่ะป้าเหมียว
* ความผิดพลาดเป็นเรื่องปกติ ของคนทำงาน ที่อาจเกิดขึ้นได้ทุกเวลา  ถ้าไม่ใช้เรื่องร้ายแรงก็ไม่เป็ไร อภัยกันได้  แต่ต้องไม่ให้เกิดซืฃ้ำอีก  ฮิ ฮิ  ครูใจดี ก็ผิดพลาดบ่อย ๆ เพราะบางครั้งมันก็รีบเร่ง ด่วนจี๋ๆๆๆ  แบบติดจรวด ประเภทจะให้มีความเร็วกว่าแสงเสียอีก  ฮา.....
* ขอบคุณเรื่องราวที่นำมาเล่า เป็นข้อคิด เตือนให้เรารอบคอบระมัดระวังมากขึ้น
   "ผิดเป็นครู  ไม่ผิดเป็นอาจารย์  ฮิ ฮิ"
* มีความสุขทุกวันนะคะ

อาจารย์ธรรมทิพย์

 ขอบพระคุณอาจารย์ที่เข้ามาเยี่ยมเยียน ตอนเนี่ยป้าเหมียว ตัวเป็นเกลียวหัวเป็นน๊อต เดี๋ยวให้งานซาๆ จะมาใหม่ค่ะ คิดถึงอาจารย์ค่ะ

คุณครูใจดี

ร้อนขนาดเลย ค่ะ คุณครูใจดี เมืองกาญจน์เนี่ย ..คุณครูใจดีสบายกายสบายใจดีนะคะ ขอบพระคุณที่แวะมาทักทายไม่ลืมเลือนป้าเหมียวสะใภ้เหนือเหมือนกัน อิอิ คิดถึงคุณครูเสมอๆค่ะ

  • สวัสดีค่ะ
  • วันสงกรานต์นี้เที่ยวให้สนุกเดินทางด้วยความปลอดภัยนะค่ะ 
  • สุขสันต์วันสงกรานต์...ค่ะ

                        

สวัสดีปีใหม่ไทยค่ะ

          สบายดีหรือเปล่าค่ะ งานยุ่งมากมายเลยหรือ ทำไมหายเงียบไป 

         การทำงานผิดพลาด เป็นบทเรียน  ทำให้เราระวังมากขึ้น

            

                       ต้น ใบ ดอก เสลา

             

                             ไข่ป่าม 

  • สวัสดีค่ะ  ป้าเหมียวP
  • อยู่ ๆ ก็คิดถึงแวะมาทักทายค่ะ
  • มาเป็นกำลังใจให้  สู้ ๆ ๆ ๆ นะคะ
  • ดูแลรักษาสุขภาพด้วยค่ะ
  • กลับมาเร็ว ๆ นะคะ  ลูกหลานคิดถึง

Pอาจารย์ธนิตย์

ป้าเหมียวขอโทษอาจารย์ธนิตย์ที่มาตอบช้ามาก เหตุผลเพราะงานและคอมส่วนตัวพัง ต้องแย่งลูกยิ่งตอนปิดเทอมงี้แย่งแพ้ ..เลยเป็นเหตุให้ห่างโกทูโนว์ไปหน่อยค่ะ

แต่อย่างไงก็ต้องขอบพระคุณท่านอาจารย์ที่แวะมาทักทายให้กำลังใจป้าเหมียวค่ะ

Pน้องนกบุษรา

ขอบคุณค่ะที่แวะมาสร้างสีสรรให้บล๊อกป้าเหมียวสดชื่น ป้าเหมียวไม่อยู่ซะนาน หยากไย่ เกาะเต็มบล๊อกเลย ฮา...

เกือบลืมรหัสผ่านแล้วนะเนี่ย..ต่อไปนี้จะแย่งลูกมาเล่นบ่อยๆล่ะค่ะ

Pสวัสดีค่ะคุณกานดา

ป้าเหมียวห่างหายไปซะหลายวัน คุณกานดาสบายดีนะค่ะ ป้าเหมียวยังไม่ได้ไปเที่ยวตลาดสามชุกเลยค่ะ ต้องไปให้ได้ตามที่คุณกานดาเคยมาลงประชาสัมพันธ์บ้านเกิดไว้ในฐานะคนบ้านใกล้เรือนเคียงค่ะ..

อากาศร้อน การเมืองร้อน ป้าเหมียวต้องทำใจให้ไม่ร้อนตามค่ะ

Pท่านอาจารย์ธรรมทิพย์

ป้าเหมียวต้องขอโทษท่านอาจารย์ที่ไม่ได้แวะเวียนเข้ามาเลย ปล่อยให้เนิ่นนาน จนตัวเองเกือบลืมรหัสผ่านแล้ว แหะ แหะ..

ท่านอาจารย์ยังสบายดีนะค่ะ อากาศก็ร้อน  เรื่องอื่นๆก็วุ่นวาย  เฮ้อ!!  แต่ป้าเหมียวก็ขอให้ท่านอาจารย์ธรรมทิพย์อยู่ในพระธรรม ที่ทำให้สงบ เยือกเย็น  ..ส่วนป้าเหมียวเองขอเป็นภูเขาไฟแช่แข็ง..ข้างนอกปกคลุมด้วยน้ำแข็ง ข้างในภูเขาไฟ พร้อมระเบิด...ฮืม

ผิดบ้างพลาดหน่อย..เป็นครูนะคะ...มาให้กำลังใจค่ะ

         

Pสวัสดีค่ะท่านอาจารย์นงนาท

 

ท่านอาจารย์สบายดีนะค่ะ ป้าเหมียวเครียดๆค่ะท่าน...ขอบพระคุณสำหรับกำลังใจทำให้หายเครียดมาเยอะเลยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท