Orn
น.ส. กนกอร ตั้งกุลบริบูรณ์

อาจารย์แขก กับ วิธีการ "ได้ใจ" ลูกศิษย์


คุณทำอย่างไรให้ "ได้ใจ" ผู้อื่น?

สมัยตอนเรียนที่ Abac ที่ abac จะเป็นหลักสูตรอินเตอร์ก็เลยได้เรียนกับอาจารย์ต่างชาติหลายเชื้อชาติค่ะ 

ตอนเรียน Eng II นั้นได้เรียนกับ อาจารย์ชาวอินเดียผู้หญิงท่านหนึ่ง

ตอนแรกที่เจอ อ.อินเดีย จะค่อนข้างกลัวค่ะเพราะว่าเคยเรียนกับคนอินเดียมาหลายวิชาแล้วส่วนใหญ่จะหน้าตาดุๆ เวลาสอนก็เคร่งเครียด เอาจริงเอาจังกับการสอนและการเช็คชื่อมาก ไม่ค่อยยิ้มแย้มหรือพูดคุยสนิทกับนศ.เท่าไหร่

แต่อ.แขกท่านนี้แปลกไปค่ะ อ.เป็นคนตลก ชอบทำอะไรขำๆสอนก็สนุกแถมยังเป็นกันเองกับ นศ.มาก ถ้าเจอกันข้างนอกก็จะหยุดพูดคุยทักทายด้วยตลอด ทำให้ตอนไปเรียนกับอ.ท่านนี้สนุกไม่น่าเบื่อแถมเรียนได้เข้าใจมากขึ้นเพราะว่าจะกล้าถามและพูดคุยกับอ.มากขึ้นค่ะ ตอนเรียนจบ Eng II ก็เรียนต่อ Eng III เทอมต่อไปบังเอิญไปเจอ อ.ท่านเดิมอีกค่ะก็เลยยิ่งสนิทกับอ.ท่านนี้มากขึ้น

แล้วมีอยู่วันหนึ่งตอนนั้นถูกอ.ดุเอาค่ะเพราะว่าไม่พร้อมที่จะสอบ oral presentation ในวันนั้น ตอนนั้นเลยซึมๆไปนิดหน่อยค่ะเพราะว่าปกติอ.จะเป็นคนสบายๆไม่เคยโดนแกดุ วันต่อมาหลังจากที่สอบ oral presentation ไปเรียบร้อยแล้ว ก็ต้องประหลาดใจค่ะ อยู่ๆ แกเดินมาหาหลังห้อง (ปกติอรจะชอบนั่งหลังห้องค่ะ) แล้วบอกว่า

Did you get angry at me ? I'm sorry for that, please forgive me!

เป็นคุณได้ฟังแบบนี้รู้สึกยังไงคะ ? สำหรับอรและเพื่อนๆ อึ้ง!..กิม..กี่เลยค่ะ คิดไม่ถึงว่า อาจารย์จะพูดคำนี้กับนศ.อย่างเราเลย จริงๆอาจารย์ไม่จำเป็นต้องกล่าวคำนี้เลยค่ะ

จุดนี้แหล่ะค่ะทำให้อาจารย์ "ได้ใจ" อรกับเพื่อนๆไปเต็มๆเลยค่ะ และแน่นอนต่อมาก็กลายเป็นอาจารย์ต่างชาติที่เราสนิทด้วยมากที่สุดไปเลยในเอแบค

เห็นไหมคะว่าอาจารย์ต่างชาติไม่ว่าจะชาติไหนก็อย่าตัดสินคนจากภายนอกค่ะ บางคนอาจจะมองว่า "ชาวแขก" หน้าตาดุ ไม่เป็นมิตรเท่าไร แต่ก็ใช่ว่าจะจริงเสมอไปค่ะ

อยากให้ผู้บริหาร หรือ ผู้ประกอบการทั้งหลายลองทำวิธีนี้ไปประยุกต์ใช้ค่ะ

  • เอาใจใส่ทั้งพนักงานและลูกค้า อย่านั่งอยู่แต่ในห้องแอร์ไม่ยอมออกมาพบปะพูดคุยกับลูกค้า หรือวางตัวเองไว้อยู่แต่ที่สูงไม่สุงสิงกับพนักงานคนอื่นเลย
  • ต้องพูดขอบคุณ หรือ ขอโทษ เมื่อตัวเองได้รับความช่วยเหลือ หรือตอนที่รู้ตัวว่าทำผิดไป แค่นี้ลูกค้าหรือลูกจ้างก็ดีใจแล้วค่ะ คือทำให้เขารู้สึกว่าเราจริงใจค่ะ

แต่ก็อย่าเล่นๆจนเกินไปค่ะ เวลาที่ต้องจริงจังก็ต้องจริงจัง เหมือนอาจารย์อินเดียท่านนี้ถึงจะสนิทกับ นศ.แต่เวลาที่นศ.ทำผิดก็ต้องดุค่ะ (ตอนนั้นไม่เคยเคือง อ. เลยค่ะเพราะคิดว่าที่ท่านดุนั้นถูกต้องแล้ว)

หมายเลขบันทึก: 346280เขียนเมื่อ 22 มีนาคม 2010 17:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 20:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

มาจองค่ะ

เดี๋ยวค่อยตามอ่านค่ะ

โอ้โห มาคนแรกเลย ขอบคุณค่ะ

คุณเบอร์เกอร์ช่วยอ่านบักทึกก่อนหน้านี้ด้วยนะคะ ถามคำถามไว้ใน ความเห็นต่อ น่ะค่ะ

พี่ก็เฮียบแต่ใจดีนะคะ..^^

ผิดก็ต้องขอโทษ..ใช่เลยค่ะ..ได้ใจจริงๆ..^^

สวัสดีค่ะอร

สิ่งที่อรเสนอแนะเป็นเรื่องท่ดีมากเลยค่ะ

ถ้าไม่เคยพบปะลูกค้า ก็จะไม่ได้เรียนรู้ว่าลูกค้าต้องการอะไรเนอะค่ะ

ขอบคุณสำหรับเรื่องราวดีๆค่ะ

แค่อ่านยังรู้สึกดีเลยครับ

อาจารย์ส่วนใหญ่มักจะมี EGO สูงครับ

มีไม่น้อยที่อาจารย์ผิด แต่ก็ไม่ยอมรับซะงั้น เรานักศึกษาก็ได้แต่ก้มหน้ารับชะตากรรมไป

เพราะไปต่อสู้อะไรมากไม่ได้ ทุกอย่างอยู่ที่ปลายปากกาอาจารย์ทั้งนั้น

แต่สำหรับอาจารย์อินเดียท่านนี้ สิ่งที่ท่านว่าอรนั้น ท่านไม่ได้ทำผิดอะไรด้วยซ้ำ เพราะเราไม่พร้อมเอง

แต่ท่านยังเดินมาเพื่อนมากล่าวคำขอโทษซะอย่างนั้น ได้ใจจริงๆครับ อาจารย์ท่านนี้ ^^

ใช่เลยเอิร์ท อรถึงได้ อึ้ง! ไง จริงๆที่ อาจารย์ว่าไปถูกต้องแล้วเพราะอ.สั่งไว้แล้วว่ามีสอบแต่เราไม่ได้เตรียมมาสอบ T^T ก็เลยอึ้งที่ อ. มาขอโทษเราทำม๊าย!! ฟังแล้วน้ำตาแทบไหล เลย "ได้ใจ" ไปเลยเต็มๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท