สรุปการประชุมกลุ่มสัจจะลดรายจ่ายวันละ 1 บาท ฯ จ.สงขลา (16 มิ.ย.49)


เมื่อฤกษ์งามยามดี เวลา 10.00 น. ก็เริ่มการประชุมเพราะสมาคมสวัสดิการฯ จะเน้นเรื่องเวลามาก นัดเวลาไหนก็ต้องเป็นเวลานั้น ท่านประธานก็เริ่มเปิดงานด้วยบทกลอนอันไพเราะ ลองมาอ่านดูกันนะคะ

ผู้นำดี ผู้ตามดี ต้องดีแน่

ผู้ตามแย่ ผู้นำดี มีทางไป

ผู้นำดี ผู้ตามแย่ ต้องแก้ไข

ผู้นำแย่ ผู้ตามไม่เอาไหน บรรลัยเลย

จากนั้นก็เข้าสู่วาระการประชุมตามวาระที่กำหนด

วาระที่ 1 เรื่องประธานแจ้งเพื่อทราบ

ท่านประธานก็ได้แจ้งให้ผู้เข้าร่วมประชุมทราบเรื่องการที่เราได้รับงบประมาณสนับสนุนจากแหล่งอื่น ๆ จะมีทีมประเมิน จะมาประเมินผลการดำเนินงาน

วาระที่ 2 เรื่องรับรองรายงานการประชุมครั้งที่ 1/2549

ที่ประชุมมีมติรับรองรายงานการประชุมครั้งที่ 1/2549 และมีการปรับแก้ไขข้อความตรงนิดหน่อยเนื่องจากพิมพ์ผิด

วาระที่ 3 เรื่องแจ้งเพื่อทราบ

ครูชบ ยอดแก้ว แจ้งว่า แนวคิดเรื่องสัจจะฯ มีหน่วยงานพูดว่าแนวคิดนี้จะทำได้ไม่เกิน 5 ปี เดี๋ยวก็ต้องล่ม ถ้าหากไม่มีครูชบ และตนเองอยากจะพิสูจน์ว่าจริงไม่จริง ถ้าวันหนึ่งวันใดครูชบจะอยู่หรือไม่แนวคิดนี้ก็จะต้องอยู่คู่กับคนในจังหวัดสงขลา และที่ผ่านมามูลนิธิก็อยู่มาได้ 2 ปี แล้วเหลือเวลาอีก 3 ปี แต่อยู่ในนามของสมาคมฯ ต้องให้พวกเราทุกคนช่วยกันทำความฝันให้เป็นจริง และ

  • ประชุมกรรมการสังคมจังหวัดสงขลา ได้มีการจัดแผนขึ้นดังนี้
    1. แผนสังคมของจังหวัดสงขลา

    2. แผนอนุเครือข่าย

    3. แผนอนุข้อมูลเกี่ยวกับสวัสดิการสังคมของจังหวัดสงขลา

    4. การประชาสัมพันธ์

  • ประชุมคณะกรรมการสวัสดิการสังคมแห่งชาติ

เนื่องจากมูลนิธิทำเรื่องลดรายจ่ายวันละ 1 บาท ซึ่งทางมูลนิธิฯ ทำได้ 50 ตำบล และตอนนี้เรากำลังขยายและก็ยกเรื่องนี้ให้เป็นหน้าที่ของสมาคม ซึ่งมูลนิธิก็รับหน้าที่เป็นที่ปรึกษา

  • สัมมนาข้าราชการทำความเข้าใจเรื่องสัจจะฯ (วันที่ 27 มิ.ย.49)

ได้แจ้งให้ที่ประชุมทราบว่า จะมีทีมข้าราชการจะมาสัมมนาในวันที่ 27 มิถุนายน 2549 เรื่อง สัจจะลดรายจ่ายวันละ 1 บาท เพื่อความชัดเจนในการจัดเก็บข้อมูล

  • งานมหกรรมจัดการความรู้ฯ

ได้แจ้งให้ที่ประชุมทราบว่าจะมีการจัดงานมหกรรมจัดการความรู้ฯ ในวันที่ 30 มิ.ย. 4- - 2 ก.ค. 49 และขอเชิญคณะกรรมการและตัวแทนแต่ละอำเภอเข้าร่วมประชุมในวันดังกล่าวเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกับทีมจังหวัดอื่น ๆ

  • สถานีวิทยุ FM 88.5 MH2

ได้แจ้งให้ทราบว่า ตอนนี้ตำบลน้ำขาวได้เปิดใช้วิทยุ วันเสาร์ และวันอาทิตย์ เวลา 16.00 – 17.00 น. ชื่อรายการ “หลากหลายสไตล์ ลดรายจ่ายวันละบาท เบอร์โทรศัพท์ 074-371-885 (สามารถโทรไปขอเพลงได้นะคะ)

วาระที่ 4 เรื่องพิจารณา

    1. การรับสมัครเป็นสมาชิกสมาคมฯ (การเขียนใบสมัคร)

    • สมาชิกหลายกลุ่ม หากสมาชิกคนใดเป็นสมาชิกอยู่หลายกลุ่มก็ให้สมัครเป็นสมาชิกของสมาคมเพียงกลุ่มเดียวแต่ให้ส่งชื่อไปทุกกลุ่มและให้ใส่ในช่องหมายเหตุว่า ตนเองได้สมัครชิกอยู่กลุ่ม….แล้ว ที่จะต้องแจ้งให้ทุกกลุ่มทราบก็เนื่องจากจะได้บริหารจัดการถูกต้อง เนื่องจากการที่คนหนึ่งคนเป็นสมาชิกหลายกลุ่ม เขาก็ต้องได้รับสวัสดิการของกลุ่มด้วยเหมือนกัน ส่วนสมาคมฯ มีเพียง 1 สมาคม สามารถจ่ายให้ได้แค่ครั้งเดียว กรณีที่ชื่อซ้ำซ้อนทางผู้รับผิดชอบจะไปคัดแยกเอง ของให้ส่งชื่อไปทุกกลุ่มก็พอ

    • คนด้อยโอกาส ทางสมาคมมีมติให้สามารับเป็นสมาชิกได้ เพียงแค่เอาชื่อมาฝากแต่ไม่ต้องเสียเงินค่าสมัคร ก็มีผู้เข้าร่วมประชุมเสนอให้เอาเงินที่กลุ่มส่งแทนคนด้อยโอกาส และที่ประชุมก็เห็นสมควร

    • กลุ่มที่เป็นสมาชิกและกลุ่มที่เกิดใหม่

ที่ประชุมก็มีปัญหาเรื่องค่าเดินทาง ที่ประชุมก็มีมติให้สมาชิกกลุ่มเดิมสามารถเบิกค่าเดินทางได้ในเลสของสมาคม ส่วนกลุ่มที่เกิดใหม่ให้เบิกค่าเดินทางได้ในเลสเก่าของมูลนิธิฯ

วาระที่ 5 การเปิดบัญชีกับธนาคารของสมาคม

    1. การเปิดบัญชีกับธนาคารของสมาคม

ได้แจ้งให้ที่ประชุมทราบว่า ผู้ที่มีอำนาจในการเบิกจ่ายเงินของสมาคมได้ คือ 1) คุณสินธพ อินทรรักษ์ 2) คุณอุดม แก้วประดิษฐ์ และ 3) คุณโมกขศักดิ์ ยอดแก้ว ซึ่งทางสมาคมได้เปิดบัญชีของสมาคมไว้ที่ ธนาคารกรุงไทย สาขาไทรบุรี และให้ทุกกลุ่มโอนเงินเข้าบัญชีนี้ ส่วนหมายเลขบัญชีจะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง ทางสมาคมจะไม่รับเงินค่าสมัครสมาชิกเป็นเงินสดต้องโอนเข้าบัญชีทางเดียว และให้ทุกกลุ่มโอนเงินให้สิ้นเสร็จก่อนวันที่ 30 มิ.ย. 49

คุณอุดม แก้วประดิษฐ์ ได้แจ้งเรื่องเสื้อ ว่าตนเองได้ยกเลิกร้านทำเสื้อไปเรียบร้อยแล้วเนื่องจากเขาผิดนัด และขอให้สรรหาผู้รับผิดชอบคนใหม่ และคนที่เสนอรับผิดชอบงานนี้ก็คือ อ.เถลิง ไพโรจน์พักตร์ และเมื่อเวลา 14.30 น. หนูเคเอ็มก็ได้ขอตัวออกจากที่ประชุมก่อนเนื่องจาก ต้องรีบไปติดต่อกับทางโรงแรม เรื่องสถานที่ในการจัดประชุม งานมหกรรมการจัดการความรู้เรื่อง “สถาบันการเงินเพื่อสวัสดิการชุมชน”

 

คำสำคัญ (Tags): #จ.สงขลา
หมายเลขบันทึก: 34619เขียนเมื่อ 19 มิถุนายน 2006 10:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 พฤษภาคม 2012 14:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

         เมื่อวันก่อนไปหาหนู  km .ให้ช่วยสอนการเขียน blog .ให้ ซึ่งก็ได้รับการเอื้อเฟื้ออย่างดี ต้องขอขอบคุณมา ณ ที่นี้ด้วย วันนี้เมื่อเข้ามาเยี่ยมเห็นสรุปประชุมที่เก็บมาเล่าให้ฟังแล้ว ก็ต้องทำแบบทดสอบให้คุณครูดูหน่อยว่า นักเรียนคนนี้พอใช้การได้แล้วยังในการสื่อสารผ่านทางเครื่องมืออันทันสมัยนี้   

         อันที่จริงเมื่อพูดถึงเรื่องสวัสดิการชุมชน หรือสวัสดิการภาคประชาชนนั้น พอช.เองมีบทเรียน ประสบการณ์ ของภาคประชาชนในหลายรูปแบบ ทั้งกองทุนสวัสดิการที่เกิดจากฐานสัจจะวันละ 1 บาท กองทุนสวัสดิการที่เกิดจากการบูรณาการการกองทุนในชุมชน ซึ่งก็มีตัวอย่างที่น่าสนใจในหลายพื้นที่ อย่างเช่นที่ ต. บางทอง อ.ตะกัวป่า จงพังงา เป็นต้น ไว้วันหลังจะเก็บมาเล่าให้ฟัง นอกจากนั้น ยังมีตัวอย่างกองทุนที่เกิดจากฐานทุนต่าง ๆอีกเช่น ฐานทุนการจัดการทรัพยากร ฐานทุนการทำธุรกิจชุมชน เป็นต้น อันนี้ส่วนหนึ่ง พอช .ในฐานะ สำนักงานเลขานุการ ศตจ.ปชชก็ได้มีบทบาทในการสนับสนุน ให้องค์กรภาคประชาชนสร้างรูปธรรมการแก้ปัญหาความยากจน ในหลายประเด็นการพัฒนา แล้วค่อยเล่าต่อนะคะ รู้สึกว่าจะยาวไปแล้ว เดี่ยวจะเบื่อเสียก่อน

ผ่านการทดสอบแล้วคะ...

วานก่อนไปสงขลา คุยกับอ.เถลิง ไพโรจน์พักตร์ เรื่องของกองทุน อ.บอกว่า แถวขนอม มีหองทุนหมู่ 13 เข้มแข็งอยู่น่าสนใจมาก แต่ก็ไม่ทราบรายละเอียดมากกว่านี้ พี่พัชพอจะมีข้อมูลส่วนนี้บ้างหรือเปล่าคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท