เทียนขาว
นาง เพ็ญทิวา เพ็ญทิวา สารบุตร

ครอบครัว


ครอบครัว

           คำว่าครอบครัว  เป็นคำที่มีึความหมายลึกซึ้งและละเอียดอ่อน  ในความคิดของดิฉัน ครอบครัวไม่เพียงแต่เกิดมาจากความรัก ความเข้าใจเท่านั้น  แต่ครอบครัวจะอยู่ได้ต้องอาศัยความอดทน ความจริงใจและการแสดงออกอย่างเหมาะสม ของคนหลายฝ่ายด้วยกัน
         ปัจจุบันขนาดของครอบครัวเล็กลง  ความเป็นครอบครัวเดี่ยวมีมากขึ้น  นั่นหมายถึง  ในความครัวนั้นๆ  มีเพียงพ่อแม่ลูก  ไม่มีปู่ย่าตายายอาศัยร่วมด้วย
บางครอบครัว  มีพ่อเลี้ยงเดี่ยว  หรือบางครอบครัวมีแม่เลี้ยงเดี่ยว  ซึ่งหมายถึง  การที่พ่อแม่เลี้ยงลูกเพียงลำพัง  สาเหต อาจจะมาจากหลายประการ 
          การเป็นครอบครัว ที่ยั่งยืนและมั่่นคง คงไม่เพียงแค่มีความรัก  ความเข้าใจเท่านั้น ยังต้องมีความซื่อสัตย์ต่อกัน  ไว้วางใจ  และอื่นๆอีกหลายประการ
         ฉะนั้น  ในความคิดของดิฉันนะคะ ถ้าความรักของวัยรุ่นที่เริ่มก่อตัวขึ้นมาในจิตใจ  หากมีการเตรียมความพร้อมของจิตใจ  คบกันเป็นเพื่อนอย่าเพิ่งมีอะไรที่เกินเลย  ลองเล่นบทบาทสมมติ  ก่อนที่จะใช้ชีวิตจริงๆเป็นเดิมพัน 
          เช่น  สมมติว่าหากตนเองต้องรับบทบาทเป็นแม่จะต้องทำอย่างไร หากรับบทบาทเป็นพ่อจะต้องทำอย่างไร  เพื่อเตรียมความพร้อมของจิตใจก่อน  และถ้าเราพบว่า  เรายังไม่พร้อมที่จะสร้างครอบครัว  ก็น่าจะมีช่วงเวลาของการปรับตัวปรับใจได้
          ความสุขบางช่วงเวลาของวัยรุ่น  การตั้งครรภ์ที่ไม่พึงประสงค์ทำให้น้องๆเสียอนาคตมาหลายราย  ทำให้พ่อแม่และคนในครอบครัว  เป็นทุกข์มีไม่น้อยเช่นเดียวกัน
          ถ้าหาก  เราลองคิดและลองสมมติในทางที่เป็นลบกับตัวเองดูบ้าง  เช่น  ถ้าหากทำแบบนี้แล้วเราเรียนไม่จบ  เราก็จะได้ไตร่ตรองมากขึ้น  ถ้าหากเราท้องเราจะทำยังไง 
          เหรียญมีสองด้าน  ด้านที่เป็นทุกข์ก็ต้องมองและรู้จักวิธีการจัดการกับมันก่อนที่จะเกิดขึ้น  ส่วนด้านที่เป็นสุข  คนดีดีมีไม่น้อย  อนาคตเราสร้างมันเองนะคะ  พ่อแม่คือนักวางแผน  แต่ลูกคือผู้ปฏิบัติตามแผน  แม้ว่าแผนการนั้นจะดีแค่ไหน หากผู้ปฏิบัติตามไม่เห็นด้วยไม่ให้ความร่วมมือ  ความเป็นครอบครัวที่อบอุ่นคงไม่เกิดขึ้น

                     

               

          เป็นกำลังใจให้กับคนที่กำลังคิดจะมีครอบครัวนะคะ  ขอให้อดทนฝ่าฟัน

อุปสรรคต่างๆไปให้ได้คะ

คำสำคัญ (Tags): #ครอบครัว
หมายเลขบันทึก: 345587เขียนเมื่อ 19 มีนาคม 2010 16:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

^^ พี่สาว จ๊า.......... คนนามสกุล เดียวกัน มาแอบบอ่าน อิอิ มีความสุขดีจังค๊ะ

ครอบครัวมีทั้งสุข และทุกข์ปะปนกัน เข้าใจ ให้อภัยกันและกันค่ะ

นามสกุลเทียนขาวเหมือนกันค่ะเมื่อเป็นคนนครสวรรค์ เราเป็นญาติกันหรือเปล่าคะ

           เทียนขาวนี้เป็นนามแฝงค่ะ  และที่ใช้ชื่อว่าเทียนขาว  เพราะเป็นคนชอบเทียนสีขาว  ชอบดอกเทียน  และชอบว่า "เทียนขาว" ค่ะเลยหยิบยืมมาใช้เป็นนามแฝง  

               





พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท