การจัดตลาดนัดสุขภาพกลุ่มผู้รับบริการ(ผู้ป่วย)


ผลความสำเร็จในการดูแลสุขภาพด้วยตัวเอง

วันที่26มิ.ย49 จะจัดตลาดนัดความรู้เรื่องความสำเร็จในการดูแลสุขภาพกลุ่มผู้รับบริการที่เป็นเบาหวาน ความดันโลหิตสูง มีสมาชิกแจ้งความประสงค์จะเข้าร่วมประมาณ80กว่าคน  โชคดีที่เราได้งบประมาณของตัวชี้วัดที่6 เรื่องการเปิดโอกาสให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในกิจกรรม  จึงได้มีงานนี้ขึ้น ทั้งที่ตั้งใจไว้โดยเขียนแผนก่อนปีงบ49 (ซึ่งไม่มีงบให้)  ถือว่าได้ผลประโยชน์จากการทำแบบนี้ เรียกว่า2เด้ง คงไม่ผิด

กิจกรรมที่ว่าจะทำครั้งนี้มีรูปแบบคือ จัดให้สมาชิกในกลุ่มที่เคยแลกเปลี่ยนความรู้เป็นกลุ่มย่อย ที่เราได้จัดให้มีอยู่ทุกเดือน (มาได้จะ1ปี) ให้มีโอกาสพบสมาชิกทั้งหมดในวันนั้น โดยจะแบ่งเป็นกลุ่มๆได้4กลุ่มให้ช่วยกันระดมความคิดเห็นของสมาชิกในกลุ่มที่ประสบผลสำเร็จในการดูแลสุขภาพตัวเองว่าทำอย่างไร  พร้อมคัดเลือกหัวหน้าทีม เลขา และผู้จะนำเสนอ โดยมีรางวัลสำหรับกลุ่มที่ได้popular vote มีเกณฑ์การตัดสินจากการชนะใจผู้ฟัง  รางวัลได้เป็นทีม  คาดว่าเราจะได้ปัจจัยที่ทำให้คนประสบความสำเร็จในการดูแลตัวเองเพิ่มขึ้น และมีจำนวนระดับ5ดาวเพิ่มขึ้น  หลังจากกิจกรรมกลุ่มนี้สิ้นสุดลง  ประธานของกลุ่มจะนำสมาชิกไปเดินเพื่อสุขภาพต่อที่ สวนสาธารณรามอินทรา กม.2 ต่ออีก แล้วเราจะนำเรื่องราวพร้อมภาพวันนั้นมาเล่าต่ออีก

หมายเลขบันทึก: 34543เขียนเมื่อ 18 มิถุนายน 2006 14:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

น่าสนใจครับ ตัวชีวัดที่ 6 ครับ "เรื่องการเปิดโอกาสให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในกิจกรรม"

และที่สำค้ญ ตลาดนัดสุขภาพครั้งนี้ของพี่อุ้ย มี "การรวมพล คนดูแลสุขภาพ" (เบาหวาน)  มาแลกเปลี่ยนกัน ทั้งยังมีการจัดกลุ่มออกเป็น 4 กลุ่ม เพื่อแลกเปลี่ยนในประเด็นการดูแลสุขภาพที่ลงลึกอีกด้วย  

น่าเสียดาย ผมมีคิวงานไปสระบุรี ดูงานเพื่อขับเคลื่อนเรื่องจัดการความรู้กับทีม สคส. ทั้งหมด แต่หวังใจว่าจะได้รายละเอียดในวันงาน และกิจกรรมสดๆ ที่เกิดขึ้นในเวทีของพี่อุ้ยนะครับ

***ขอเป็นกำลังใจให้สำเร็จลุล่วงไปด้วยดีครับ.

                                                       "นายแขก"

                                                    18 มิ.ย. 2549 

พี่อุ้ย  คิดว่าจะโทรแจ้งคุณแขกเรื่องตลาดนัดครั้งนี้มากที่สุดเลย  อยากได้คำเสนอแนะอื่นๆที่เป็นมุมมองที่พี่หลุดไป  ถ้าเกิดเปลี่ยนแปลงคิวอย่างไร  บรรจุเรื่องนี้ไว้ในคิวด้วยนะคะ

                    พี่หนูอุ้ย

นพ ธีรวุฒิ โกมุทบุตร

เรียน ผู้ดูแลระบบ 

          ผมทราบว่ามีผู้ป่วยส่วนใหญ่เข้าใจบ้างแล้วว่า ความรู้ทางการแพทย์ในโลกนี้ยังรักษา ป้องกันภาวะแทรกซ้อน อันตรายไม่ได้  เช่นเรายังต้องผ่าตัดรักษา ต้องฉีดยารักษา ต้อง ยาที่มีโอกาศแพ้ได้ทุกตัว แล้วเมื่อแพ้หรือมีอันตรายแล้วแก้ไขไม่ได้ทั้งหมด ถึงเสียชีวิตได้ทุกปีนับหมื่นราย  

 

         ยิ่งกว่านั้น ผู้ป่วยและญาติมากกว่า 99%  และไม่ต้องการเงินจำนวนมากเพื่อ ชดเชยเมื่อเห็นว่าแพทย์พลาดโดยไม่มีเจตนา หรือเพราะรู้ว่าการแพทย์ ด้วยความรู้ปัจจุบันยังไม่ปลอดภัยทั้งหมด มีโอกาศหลายคนต่อ60ล้านที่ต้องตายโดยไม่สามารถคาดเดามาก่อน 

 

         ในการประชุมตัวแทนประชาชนต้องการโทษอาญามีไว้ข่มขู่เท่านั้นไม่ต้องการให้ติดคุก แต่เพื่อชดเชย    ......  โดยไม่ทราบว่าเป็นธรรมหรือไม่  หากใช้โทษอาญากับทุกกรณีกับคนไทยทุกอาชีพ

 

         ผมจึงมีความเห็นว่า  ความเมตตา ที่ผู้ป่วยส่วนใหญ่ มีให้ต่อแพทย์2-3หมื่นคนที่ช่วยรักษาให้คนรอดได้นับล้านทุกปี น่าจะบำรุงใจให้แพทย์รุ่นใหม่ไม่ pannic ได้  และเห็นด้วยที่แพทย์ส่วนน้อยต้องถูกกำจัด ...เพราะไม่มีความดีพอที่จะทำหน้าที่ต่อไป

 

นับถือ

นพ ธีรวุฒิ  โกมุทบุตร

รพ นครพิงค์ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท