ฟลูออไรด์


ค่าฟลูออไรด์ในน้ำ

ฟลูออไรด์

เกิดจากแร่ฟลูออไรด์ในธรรมชาติ ละลายน้ำได้ดี ฟลูออไรด์ปริมาณเล็กน้อย จะช่วยให้ฟันแข็งแรง แต่ถ้ามากเกิน 1 มิลลิกรัม/ลิตร จะทำให้ฟันตกกระ เป็นจุดดำ

น้ำบาาลส่วนใหญ่จะมีไม่ค่อยพบฟลูออไรด์ นอกจากเป็นบริเวณที่มีแหล่งแร่ฟลูออไรด์เท่านั้น โดยทั่วๆ ไป ทาง อย. ไม่บังคับวิเคราะห์ฟลูออไรด์ นอกจากบริเวณที่เป็นแหล่งแร่เดิมเท่านั้น ในจังหวัดสงขลา มี อำเภอ ที่บังคับตรวจวิเคราะห์ฟลูออไรด์คือ สะบ้าย้อย เทพา จะนะ และนาทวี นอกจากนั้นไม่จำเป็น....

ค่ามาตรฐานน้ำบริโภคสำหรับฟลูออไรด์ ไม่เกิน 1.5 มิลลิกรัม/ลิตร

คำสำคัญ (Tags): #ฟลูออไรด์
หมายเลขบันทึก: 345309เขียนเมื่อ 18 มีนาคม 2010 16:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 21:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

นานมาแล้ว ผมได้เขาร่วมฟังคำบรรยายที่โรงเรียนมัธยมแห่งหนึ่งที่มักกะฮฺ

คนที่บรรยายในวันนั้นเป็นหมอจากประเทศมาเลเซีย ชื่อสุไลมาน (จำได้แค่นี้)

เนื้อหาที่ท่านบรรยาย เกี่ยวกับ อันตรายของ ฟลูออไรด์ และ อลูมิเนียม

ฟังหลักฐานที่ท่านยกมาและเอกสารที่ท่านแจกนั้น น่าเป็นห่วงพวกเรามาก

เรื่อง อลูเนียม (เท่าที่จำได้) ท่านว่าให้สังเกตเวลาต้มน้ำ จะมีคราบดำๆติดที่ฝาภาชนะอลูมิเนียมนั้น ท่านว่าน้ำที่ต้มจากภาชนะอลูมิเนียมอันตรายมาก แต่บ้านเรากลับเป็นภาชนะหลักในการใช้ต้นน้ำ

เรื่อง พลูออไรด์ นั้นท่านว่า ที่ประเทศอิตาลี่และประเทศยุโรปหลายแห่งสั่งห้ามใช้ (ก็อยากรู้ความจริงเหมือนกัน) แต่บ้านเรากลับสนับสนุน ส่งเสริม เป็นตัวจูงใจให้ใช้สินค้าที่มีพลูออไรด์ด้วย ลูกผมคลอดที่โรงพยาบาลหมอให้พลูออไรด์ นึกถึงคำพูดของดอกเตอร์สุไลมาน ผมก็เลยทิ้ง

ผมก็อยากได้ความรู้จริงในเรื่องนี้เหมือนกัน นักเคมีอย่างคุณผูสดี น่าจะมีข้อมูลนี้

....

เพิ่มเติมยาว... เพราะหลายวันไม่ได้ติดตาม

สลาม คะ อาจารย์ ขอบคุณอาจารย์จริงๆ เลยคะ ...เท่าที่ญามีความรู้นะคะ....ฟลูออไรด์ นั้น ต้องมีในระดับหนึ่งคะ...ของพวกนี้เป็นสารเคมี ซึ่งมันมีทั้งประโยชน์และโทษ ถ้ามีมากเกินไป...ก็จะเป็นอันตราย แน่นอนคะ....ไม่ว่าจะเป็นอลูมิเนียม หรือฟลูออไรด์ ...หรือสารเคมีอะไรก็ตาม สำหรับค่าอลูมิเนียม ซึ่งเป็นโลหะหนัก ก็จะมีโทษมากอยู่แล้วคะ...แต่สารพวกนี้จะสะสม นานๆ ถึงออกฤทธิ์คะ อาจารย์ ...ซึ่งโลหะหนักส่วนใหญ่ มีผลต่อระบบประสาทคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท